ขอเวลาสองสามนาที...ในวันสิ่งแวดล้อมโลก(ปิดการแจก-แจ้งส่งซอง)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอเวลาสองสามนาที...ในวันสิ่งแวดล้อมโลก


ถือโอกาสเข้ามาคุยกันในวันสิ่งแวดล้อมโลก ในวันสำคัญ ๆ ก็ไม่ลืมแบ่งปันผลิตผลจากเมล็ดพันธุ์มิตรภาพและน้ำใจที่เคยได้รับมาก่อนหน้านี้  และหลังจากเสร็จภารกิจนี้ขอส่งใบลาห่างหายไปอีกสักระยะ


ในวันนี้ขอเวลาสองสามนาที เพื่อแจ้งข่าวแบ่งปัน แด่เพื่อน ๆ สมช. เป็นการแจกเมล็ดแตงหนาม(Horned Melon) เจ้าของเมล็ดพันธุ์ที่ส่งมาให้ปลูกจนได้ผลผลิต เคยแสดงความประสงค์ให้ทราบว่าอยากแบ่งปันกันอย่างถ้วนหน้าในบ้านสวนฯ และให้โอกาสได้ปลูกแตงหนาม



จนวันนี้ยินดีมากที่ได้ชิมเนื้อผลแตงหนาม (ประทับใจผลสุก ชิมครั้งแรก ๆ เฉย ๆ แต่พอชิมครั้งหลัง บอกได้ว่ายังคงจะปลูกต่อ รสชาตินี้ก็คงต้องบอกว่าลางเนื้อชอบลางยาบางท่านอาจไม่รู้สึกชอบ)และได้เก็บเมล็ดมาแบ่งปันเพื่อน สมช.แล้ว เมล็ดแตงหนามท่านละห้าเมล็ด จำนวนห้าท่าน แจ้งที่อยู่ผ่านทางข้อความส่วนตัว(พีเอ็ม) เพื่อจัดส่งให้ฟรี               


ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจรับเมล็ดไปช่วยกันปลูกต้นไม้เขียว ๆ ในวันสิ่งแวดล้อมโลก


 หมายเหตุ หากว่ามีเพื่อน สมช.สนใจ เกินกว่าห้าท่านจะขยายจำนวนผู้รับแจกเพิ่ม โดยขอเพิ่มกติกาเล็กน้อย


ปิดการแจกค่ะ


ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและให้กำลังใจในการแบ่งปันครั้งนี้ด้วยค่ะ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการแจกรอบนี้แล้ว ขอลาต่ออีกระยะหนึ่งนะคะ


๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ได้จัดส่งซองทางไปรษณีย์ให้แล้วทุกท่านค่ะ หากได้รับหรือไม่ได้รับเมล็ดรบกวนช่วยส่งข่าวด้วยค่ะ


มีความสุขกับการปลูกนะคะ

ความเห็น

ไม่เห็นมีใครอยากได้แตงหนามเลย  พี่ก็เลยขอเป็นคนที่หนึ่งซะจะได้ขายดิบขายดีเซงลี้ฮ้อ.....อิอิ

ป้าจุ๋ม ดีเลย จะได้หาบสาแหรกเปล่า ๆ กลับบ้านแต่วัน แตงหนามที่ลองชิมผลนั้นเป็นผลสุกเหลืองจัดแต่ว่าเหลืองครั้งนี้เพราะแมลงกินผลเลยทำให้ผลสุกเร็วมาก ขั้วผลก็แห้งแล้ว ทิ้งไว้ข้ามคืน ค่อยผ่า รสชาติแรก ๆ ชิมแล้วก็คล้ายแตงกวาแต่ออกเปรี้ยวนิดหน่อย พอชิมครั้งหลัง ๆ เริ่มแยกรสชาติได้ว่าต่างจากแตงกวา มีรสซ่านิด ๆ ติดปลายลิ้น จากที่ปลูกแบบไม่ใช้ยาเคมีเลยล้างเปลือก ปาดหนามทิ้ง (หนามแข็งตำเจ็บ) หั่นเปลือกให้บาง (ตักส่วนเนื้อที่พอมีกินไปแล้วเหลือส่วนเปลือกไว้) แล้วนำไปตากแดด ทำเป็นชาผิวแตงหนาม (ย้ำค่ะ ว่าให้ปาดส่วนที่เป็นหนามทิ้งไปก่อนให้หมด ไม่เช่นนั้นหนามจะทิ่มบาดเจ็บได้) ที่เลือกทำชาผิวแตงหนาม เนื่องจากว่ามีโอกาสอ่านข้อมูลเกี่ยวกับแตงหนามผ่านตาและจับใจความได้ว่าส่วนเปลือกก็กินได้มีคุณค่าอาหารมาก แต่ไม่ค่อยมีคนนิยมปลูก  ขอบคุณมากเลยค่ะป้าจุ๋มที่ช่วยอุดหนุนกัน

พี่สายพิณค่ะ หนูขอรับเมล็ดเมล็ดแตงหนามมาปลูกเป็นเพื่อนพี่ศิรินันท์ และป้าจุ๋ม ดาวเรืองนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ว้าววว... เจอตัวแนวหน้าอีกหนึ่งหน่วยแล้ว ขอเอาภาพลงความเห็นนี้ก็แล้วกันนะ



แตงหนามผลแรกของเถาที่ได้ปัจจุบันยังคาต้นอยู่



แตงผลที่สอง้ ใหญ่ที่สุดในผลที่ได้มา ขั้วเริ่มแห้ง เก็บจากเถาแล้ว ทั้งสองผลตั้งใจไว้ว่าจะเก็บไว้เพื่อขอขอบคุณท่าน(ผู้เป็นญาติผู้ใหญ่เจ้าของเมล็ดนี้)ด้วยการส่งทางไปรษณีย์ตามที่รับปากไว้ แต่ไม่ทราบว่าจะจัดส่งให้ท่านได้อย่างไร อาจได้เพียงคิด ตั้งใจเต็มที่เลย แต่เมื่อตั้งใจไว้แล้ว องค์ประกอบไม่ครบไม่ถึงมือท่าน ก็ยังบอกกับใจตัวเองได้ว่า ไม่ได้ผิดคำพูด ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่ได้คิดเป็นอื่นไกล นอกจากความภูมิใจดีใจว่าปลูกได้ผลและต้องการขอบคุณบ้าง



ผลนี้เก็บเมล็ดไว้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เวลานี้เมล็ดเดินทางผ่านตู้ไปรษณ๊ยคงใกล้ถึงปลายทางกัน


ขอบคุณปลาทูแม่กลองมาก ๆ เลยค่ะ ที่มาช่วยกันปลูกค่ะ ยังไงขอให้ปลูกได้ผลกินมาก ๆ นะคะ

:hi: สวัสดีค่ะพี่สายพิณ

นู๋เล็ก สวัสดีค่ะ ไม่เจอกันนานจริง ๆ ขอบคุณมากเลยค่ะ เข้ามาทักทายกันยังคิดถึงอยู่ค่ะ นู่เล็กงานคงยุ่งด้วย พอจะรับไปปลูกได้บ้างไหมคะ

น้า ปลูก เก่งมากๆ น้า ต้อง ปลูก แบบนี้ครับ นกหนู ไม่มาเจาะ อิอิ นัา ทำ อย่างไรไม่ ให้ ทากมากวน ละครับ

ขอบคุณค่ะ ตุ้ย หวังว่าจะได้ผลอย่างนี้ให้บ่อย ๆ อาจด้วยความบังเอิญหลังน้ำท่วมแล้วหอยทากหนีหายไปด้วยหรือเปล่า แต่ว่าเวลานี้แมลงลงใบเสียหายเยอะเหมือนกัน ต้นอื่น ๆ ก็ด้วย งานนี้ต้องขอขอบคุณสูตรผสมดินปนทรายและที่ตุ้ยช่วยแนะนำให้จนสามารถเก็บผลได้ทุกวันนี้ รวมถึงคำแนะนำเรื่องการดูแลด้วยค่ะ ตุ้ย


รอบก่อนพอได้ผลที่จะเก็บเมล็ดได้  



เก็บเมล็ดของผลที่แล้ว ล้างในกระชอน



ผึ่งให้แห้ง


  เมล็ดชุดในภาพนี้กำลังเดินทางให้ถึงมือเพื่อน สมช.ตามที่ตั้งใจกันไว้ แม้ว่าเมล็ดรุ่นนี้มีจำนวนไม่มาก แต่ก็หวังว่าสักวันคงได้ปลูกกันถ้วนหน้า


ส่วนรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเก็บเมล็ด เมล็ดอ่อนค่อนข้างเยอะ ต้องคัดออก เนื่องจากว่า ผลใหญ่ก็จริงแต่วาสุกเร็วเนื่องจากแมลงต่อยค่ะ บนต้นไม้ที่เป็นค้างให้เถาแตงเกาะกำลังติดเป็นผลเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ต้องดูต่อว่าจะติดเป็นผลได้อีกเยอะไหม แต่ที่แน่ ๆ ยังมีผลที่เริ่มโตเห็นชัดเจนค้างบนต้นอีกสองผล

ชื่นชมค่ะ  เจ้สายพิน  ปลูกเก่งมาก   คนอื่นในบ้านเรา  คงจะยากที่จะปลูกให้ติดผล

ป้าเล็ก ขอบคุณค่ะ ที่บ้านนั้นปลูกแตงกวา แตงท่อน แตงไทย ฟัก ฟักทอง เวลานี้เลื้อยพันกันยุ่งเหยิงไปหมดค่ะ แต่ว่ามีแต่แตงหนามที่ให้ผลมากกว่าต้นอื่น ๆ เมื่อเทียบกับไม้เลื้อยอื่น ๆ เลยคิดว่าน่าจะปลูกได้ติดผลได้ไม่ยากนะคะ ป้าเล็กลองดูนะคะ หากว่าไปรษณีย์ไม่ปัญหา (เวลานี้เมล็ดแตงหนามชุดที่แล้วกำลังเดินทาง)เดี๋ยวอีกไม่กี่วันได้เจอกันแน่นอนเลยค่ะ  ... เรื่องไม้เลื้อย ๆ นี้เข้าหน้าฝนแล้วกำลังทยอยเอาออกค่ะ เกรงว่าฝนตกเยอะ จะรกมากไป เสียดายก็เสียดาย แต่ว่าพื้นที่จำกัดจำเขี่ยจริง ๆ ...

หน้า