ข้อมูลใหม่ที่ได้มาสำหรับมะค่าโมง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อ9.51น.คุณเสินเข้ามาในบล๊อกนักเรียนใหม่หัดปลูกมะค่าโมงมาคุยเรื่องการใช้กรรไกรตัดกิ่งไม้แทนหินเจียร์ที่ผมบอกว่าอาจเกิดอันตราบขึ้นได้และแนะนำให้ไปที่แผนกช่างยนต์ของเทคนิคปัตตานีช่วยจัดการให้ เกิดสะดุดใจขึ้นมาว่า ในบล๊อกหลังจากเจียร์แล้วจัดการต้มน้ำแล้วเอาเมล็ดมะค่าโมงลงแช่น้ำเดือด หลังจากทิ้งไว้1คืนผมลองมาแกะเปลือกส่วนทีเป็นสีดำแข็งๆทีเราจะเจียร์กัน ซึ่งผมได้เจียร์ตามคำแนะนำโดยประยุกต์วิธีของยายอี๊ดกับลุงป้อมแล้วเห็นสีข้างในที่เจียร์แล้วเห็นสีข้างในหมือนสีเนื้อไม้น่ะครับ หลังจาก1คืนผ่านไปส่วนที่ดำๆแข็งๆที่ต้องเจียร์ออกยุ่ยไปแล้วไม่แข็งแล้วเห็นส่วนที่่ว่าเป็นสีเหมือนเนื้อไม้

  ก่อนแกะเปลือกดำๆแข็งๆเปลี่ยนเป็นสีออกแดงและไม่แข็งแล้วและแยกออกเป็นแผ่นอ้าออกไม่เกาะเมล็ดแล้ว

 

  หลังจากแกะเป็นส่วนที่ผมว่าสีเหมือนเนื้อไม้ในตอนแรก ตอนนี้เมล็ดเปียกน้ำ  พออ่านคำถามเของคุณเสินผมก็สะดุดใจ ไปดูที่เพาะเมล็ดมะค่าโมงเพื่อดูว่าเมล็ดที่แกะแล้วกับทีเราเจียร์ตื้นลึกกันยังไง ปรากฎว่าอยู่ระดับลึกจากผิวนอกที่สีดำำพอๆกัน สรุปตุ๊บตั๊บว่าไม่ต้องเจียร์แล้วแช่น้ำเดือดได้เลย และพบว่าเมล็ดเปิดฝาแล้วหลังจากลงดิน1คืนอีกไม่นานต้นอ่อนน่าจะโผล่ให้เห็น ผมว่านะ

 

ขอบคุณทุกท่านที่นำประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มาแบ่งปันต่อเพื่อนสมาชิก ขอบคุณโสทรที่สร้างเวบ ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่เป็นที่รักของสมช. ขอบคุณเสินที่ถามให้ผมฉุกคิด และขอบคุณอินเนียร์ที่คิดสังเกตุแล้วนำมาแบ่งปัน ขอบคุณทุกๆที่ให้กำลังใจ สรุปว่าไม่ต้องเจียร์หรือฝนแล้วนะครับ



ความเห็น

:embarrassed: :embarrassed: ดีใจจังค่ะ --งานนี้ ผู้หญิงก็ทำได้--ขอบคุณ คุณอินเนียร์ และคุณเสิน ที่มอบแต่สิ่งดีๆ มีประโยชน์ ให้ สมช.ทุกท่าน ค่ะ--(บัญรักษา นะคะ)

วันนี้ดีใจมากๆเลยที่ได้บอกว่าได้แก้ไขปัญหาที่เป็นห่วงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุในการทำให้เมล็ดมะค่าโมงของคนที่อยากให้เมล็ดมะเค่าโมงกับพื่อนๆด้วยความหวังดีและคนที่อยากปลูกเพราะ้ต้องการช่วยลดปัญหาของความร้อนโลกแต่ติดปัญหาในการจัดการเมล็ด(การฝน การเจียร์) วันนี้จากการลงมือทำและการสังเกตุของอินเนียร์(เขาพอรู้เรื่องงานช่างอยู่บ้าง)ไม่ใช่ว่าคนที่นำเสนอมาก่อนหน้านี้พูดไม่ถูก เขาบอกข้อมูลดีๆให้กับทุกคนรวมถึงอินเนียร์ที่เขาพบปัญหาให้คนอื่นๆรวมถึงอินเนียร์ได้คิดต่อครับ ขอบคุณยายอี๊ดกับลุงป้อมครับ หากมีคนอื่นอีกทีเขียนเกี่ยวกับมะค่าโมงด้วยผมต้องขอโทษด้วยที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่านและเอ่ยถึงครับ

ห่างกัน11วันโตเร็วมากภาพล่าสุด 13/6/2555

ภาพถ่าย

ข้าวโอ๊ตไม่ได้ทำอะไรเลยครับ แช่อุ่น1วัน แล้วลงดินเลยภาพนี่ถ่าย2/6/55

อดีต เคยล่องใต้ปี46ไปยิงที่น้ำตกโตนงาช้างไว้200กว่าลูก กับแฟนขับรถผ่านตรงไหนเป็นป่ายิงตลอด ไม่รู้ขึ้นหรือเปล่า ได้ความภูมิใจ ในใจจนทุกวันนี้

-ขอบคุณ คุณkavin มากๆครับ สังคมแย่ลงเรื่อยๆเพราะหลายสาเหตุ เรามาช่วยๆกันครับ ขอบคุณในการค้นคว้าหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆทีสนใจได้เข้าศึกษาครับ ขอบคุณด้วยความจริงใจครับ เพราะจะให้แต่ละคนไปค้นหาเองคงยากรวมถึงตัวผมด้วยครับ หามาไว้ให้สะดวกมากเลยครับ ขอบคุณครับ

-กลับไปอ่านอย่างตั้งใจอีกครั้งยิ่งรู้สึกขอบคุณมากทำให้ได้รู้จักต้นไม้ชนิดนี้มากยิ่งขึ้นจากที่ไม่รู้จักเลยทั้งมะค่าโมงและมะค่าแต้หรือมะค่าหนามครับ ใครที่ต้องการจะปลูกเข้าไปอ่านนะครับมีประโยชน์ให้ความรู้ได้ดีมากครับ

 

มี2เรื่องที่อยากบอก 

1.คิดตั้งแต่ตอนออกฮันนี่มูนเลยเหรอที่ยิงเมล็ดมะค่าโมงไปแถวโตนงาช้าง ชื่นชมคุณศิรินันท์กับพ่อบ้านมากๆครับ

2.คุณครูพี่ข้าวโอ๊ตน่าจะสะกิดลูกศิษย์ลุงอินเนียร์มั่งว่าอย่าไปฝนไปเจียร์ให้วุ่นวายแค่แช่น้ำร้อนก็งอกแล้ว บอกคุณครูพี่ข้าวโอ๊ตด้วยว่าลูกศิษย์ลุงอินเนียร์งอนแล้วน๊า

คุณศิรินันท์นับหนึ่งให้ผม ผมแค่สนใจแล้วเอามาเรียนรู้ สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเพราะคุณศิรินันท์กับเพื่อนๆสมช.เริ่มให้ แล้วมีคนมานับต่อให้เป็นประโยชน์ต่อเราและส่่วนรวมเป็นความชื่นใจร่วมกันครับ ขอบคุณ คุณศิรินันท์กับเพื่อนสมช.ที่ช่วยฟื้นฟูประเทศเราครับแม้จะช่วยไม่ได้100%

1.คือแถวบ้าน เมล็ดมะค่ามีเยอะมากสมัยก่อน ยายแก่ๆเอามาปิ้งกิน กินแบบเมล็ดมะขามคั่ว ค่ะแล้วสวนคุณ ตา มีต้นมะค่า เกือบใหญ่ทีสุดในประเทศไทยก็ว่าได้(ข่าวไทยรัฐเคยลง)ตอนต้ดมีปัญหากับกรมป่าไม้แต่...คุณตาขายไปแล้วเสียดายมากมาย ตอนนั้นงอนคุณ ตาไปหลายเดือน คนซื้อไปคือพระ แถวจ.เพชรบุรี.พระบอกเอาไปทำประตูโบสถ์ หรือ แกะสลักเจ้าแม่อะไรสักอย่าง

2.ในบล๊อกลงรายละเอียดน้อยไปหน่อย..คุณ อินเนียร์ค่ะ นันท์เคยไปแถวน้ำตกโตนงาช้าง แล้วซื้อสมโอ้ เขียนว่า ส้มโอ ควนขนุน ทุกวันนี้ยังอยากกินอยู่เลยค่ะ นึกอยาก นันท์ยังเสียดายต้นมะค่าต้นนั้น ลูกหลาน อดดู เลยเริ่ม ยิงเมล็ด มะค่า เป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน เวอร์ไปไหมนี่ แต่ทำมาแล้วไม่น้อยกว่า9ปี

3.ของพี่ข้าวโอีต.ทำแบบบ้านๆลองผิดลองถูกด้วยตัวเองเหมือนผักหวานป่าเห็นมีสูตร เลยคุณ อินเนียร ลองทำดู จะได้วิธีหลากหลาย จริงๆแล้วใต้ต้นมะค่าใบไม้ถมกัน.ก็งอกแล้ว โดยไม่ต้องโดนนำ้ร้อน แค่น้ำฝน 

-คุณตาขายไปคุณตาคงมีเหตุผลของคุณตาในตอนนั้น เราก็ปลูกกันใหม่ ช่วยๆกันคนละไม้คนละมือ

-ส้มโอควนขนุนไม่เคยไดยินว่ามีชื่อเสียง ผมอาจเป็นคนที่่ไม่ค่อยได้เดินทาง ควนขนุนเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดพัทลุง ในสงขลาไม่เคยไ้ด้ยินส้มโอพันธ์นี้ ได้ยินแต่ส้มโอที่มาจากอำเภอปากพนัง จ.นครศีธรรมราชซึ่งเอาพันธ์จากนครปฐมมาปลูกแล้วตั้งชื่อขึ้นใหม่ รู้สึกว่าจะเก็บได้ไม่นานเพราะฉ่ำน้ำแต่มีรสหวาน

-เรื่องยิงเมล็ดพันธ์พืชให้ไปงอกในป่าไกลจากถนนก็ดูโรแมนติกดีครับเหมือนโฆษณาในทีวี เพราะจะให้นกกินแล้วไปถ่ายในป่าก็ไม่ได้เพราะเมล็ดมันใหญ๋ไป อาจทำได้เฉพาะเมล็ดพันธ์เล็กๆเช่นลูกหว้า ลูกไทร พูดเรื่องนี้แล้วหนักใจกับพวกลักลอบตัดไม้ดูข่าวตอนเย็นแล้วตามด้วยสารคดีที่คนยุคก่อนในต่างประเทศที่เป็นทะเลทรายไม่มีน้ำกินน้ำใช้ช่องพีบีเอส พฤติกรรมมนุษย์มันส่อเค้าว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังว่า

-เงื่อนไขการงอกของพันธ์ไม้คงเป็นไปตามสภาพธรรมชาติ บางอย่างขึ้นเองอย่างง่ายๆเมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่นลิ้นจี่ชอบอากาศหนาวมาปลูกทาางใต้ขึ้นได้แต่ไม่สมบูรณ์เหมือนปลูกทางภาคเหนือนะผมว่า ต้นมะค่าโมงจึงขึ้นได้ง่าย

สงสัยเป้นส้มโอ หอม หาดใหญ่ ของดีเมือง สงขลานะ นันท์ว่า

เนื้อจะแดงๆๆขาย ริมข้างทางก่อน ถึงน้ำตก 

หอมหาดใหญ่เป็นไปได้ เท่าทีฟังจากเืพื่อนอยู่ตำบลบางเหรียงเขาบอกว่าพันนี้มีลูกน้อยไม่ค่อยขายให้ใครเขาเก็บไว้ให้ลูกหลาน แต่เดี๋ยวนี้คงมีพันธ์ใหม่ๆเข้ามาตีตลาดเพราะออกลูกดกกว่านะครับ อย่างของนครไชยศรี  ฯคนเลยเปลี่ยนไปปลูกพันธ์ใหม่ๆกัน 

หน้า