สัจธรรม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันเสาร์ที่  ๗ กรกฎาคม  ๒๕๕๕  ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เสียใจ  ตอนเย็นคุณยายพี่สาวของแม่  ซึ่งเลี้ยงป้ายามาตั้งแต่เล็กๆเสียชีวิตด้วยโรคชรา  ด้วยวัย  ๙๔  ปี  ตกตอนค่ำไปซื้อของที่เซเว่นเด็กนักเรียนวิ่งเข้ามากอดบอกว่าน้องกวาง (สุลิวรรณ์)นักเรียนห้องเราถูกรถชนเป็นตายเท่ากัน  เช้าวันอาทิตย์รีบเข้าตัวจังหวัดไปดูอาการลูกศิษย์  กระโหลกศรีษะยุบหมอบอกไม่มีทางรอด  เพียงแต่ช่วยหายใจให้พ่อแม่ญาติพี่น้องทำใจ  ป้ายาเสียใจมากทำไมเด็กที่ดีๆ  ต้องมาเป็นแบบนี้  แล้วแกก็เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่  ๙  กรกฎาคมที่ผ่านมา  เสร็จงานศพยายวันนี้พอดี  ตอนเย็นป้ายาไปงานศพลูกศิษย์ได้เป็นผู้อ่านประวัติของเด็กอดร้องให้ไม่ได้ เด็กๆในชั้นป. ๖  พาไปงานศพเพื่อน  บรรยากาศโศกเศร้ามาก

เป็นหลักสัจธรรมที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ตรัสไว้ว่า  "เกิดเท่าไร  ตายเท่านั้น" ไม่เลือกเพศ  อายุ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้  แต่ให้เราดำเนินชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ เพราะลูกศิษย์มาเป็นเพื่อนพี่มาเรียนพิเศษ  พี่สาวเป็นคนขับมอเตอร์ไซด์คุยโทรศัพท์ใส่หูฟัง  พอถึงทางเลี้ยวเข้าโรงเรียน  น้องสาวบอกว่ามีรถมา  แต่พี่ไม่ได้ยินเลี้ยวรถในขณะที่รถทัวร์มาถึงในระยะกระชั้นชิด  คนขับบอกว่าถ้าหักหลบก็ไม่ได้เพราะห่วงผู้โดยสารเต็มรถ  เลยตัดสินใจชน 

เทคโนโลยีทันสมัยถ้าเราใช้โดยไม่ระมัดระวัง  ก็สร้างความเสียใจให้กับทุกๆคน  อยากจะให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับเด็กๆหรือผู้ใหญ่ ในการใช้โทรศัพท์เวลาขับรถ

ขอให้ดวงวิญญาณของน้องกวางจงไปสู่สุขติภพ  ถ้าชาติหน้ามีจริงก็ขอให้เกิดเป็นลูกของพ่อแม่และเป็นศิษย์ของคุณครูอีก

เด็กคนที่โผล่หน้าข้างๆป้ายาค่ะ

 


 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงมากค่ะ  


ความเห็น

:sweating:เสียใจ ด้วยค่ะคุณป้า ขอขอบคุณเรื่องราวของคุณป้าด้วยค่ะ

อาลัยค่ะ  เด็กคนนี้หน้าตาดีมีแววฉลาด

เสียใจมากค่ะไม่อยากให้เกิดกับใครเลยค่ะ  

    อิทัปปัจจยตา

:love: ขอบคุณคุณลุงมากค่ะ  แปลว่าอะไรค่ะแปลให้ลูกหลานได้รู้เป็นวิทยาธรรมด้วยค่ะ

   แปลตรง ๆ ความว่า

      "เพราะสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงเกิด ... เพราะสิ่งนี้หมดไป สิ่งนี้จึงดับลง"

     หมายความว่า "ผล" เกิดจาก "เหตุ" ที่ประกอบขึ้นอย่างเหมาะสม

   "อริย" บางท่าน สรุปง่าย ๆ ว่า "เช่นนั้นเอง"

:love: ขอบคุณคุณลุงมากค่ะ  ช่วงนี้ในบทเรียนเป็นเรื่องของพระพุทธศาสนาค่ะ

เสียใจด้วยครับ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

น้องดูใส น่ารักมาก เสียดายอายุสั้นด้วยความประมาท ก็ถือว่าเขาหมดกรรมแล้ว จะสงสารก็แต่พ่อแม่ ป่านนี้คงยังทำใจไม่ได้ คุณครูเองก็อย่าคิดมากนะคะ น้องเค้าไปดีแล้ว

หน้า