หาข้อมูลจะปลูกหวายดงกินยอด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 ผมกำลังแยกชำต้นกล้าหวายจะเอาไปลงปลงปลูก อยากถามข้อมูลผู้รู้เรื่องการชำต้นกล้าเล็กๆ  ผมเอาไปชำบางส่วน ไม่โตเลยบางต้นแห้เฉาบางต้นรากเน่ารดน้ำมากก้อรากเน่า ไม่รดก้อเฉา  เห็นแล้วเสียดายต้นกล้า  จึงอยากขอคำแนะนำจากเกษตรกรทุกท่านช่วยแนะนำด้วยครับ  อุตส่าเพาะไว้จะแจกสมาชิกที่สนใจ 

ความเห็น

โทษทีนะแจ๊ค..พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน..แต่เข้ามาทักทายแบบชื่นชมอะ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เป็นธรรมดาค่ะ  ย้ายแล้วเหี่ยว สงสัยแดดแรงไป รากยังอ่อนแอ ก็เปลี่ยนวิธีใหม่ เพาะในจุดที่มีดินมากขึ้น  ตอนย้าย  ใช้ดินนั้นทั้หมด  ระวังอย่าให้ดินแตก   รากจะได้ไม่ช้ำ   เช่นเพาะในถุงดำ  หรือเพาะในกระถางใบเล็ก  ทีนี้พอย้ายก็จะรอดค่ะ  เมล็ดบางอย่าง  ปลูกเลยค่ะไม่ต้องเพาะ

เพาะงอกตั้งเยอะ

สงสัยช่วงนี้อากาศร้อนมั๊ง ต้นไม้เลยเหี่ยว

เด๋วได้ไอฝน ก็คงดีแหละค่ะ

 

 กล้าไม้ปกติจะอ่อนแออยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องวัสดุปลูกต้องดี ดีคือระบายน้ำได้ดี รดน้ำแล้วไม่แฉะ เพราะถ้าวัสดุที่อุ้มน้ำมากไปก็จะทำให้รากต้นกล้าเน่าได้ง่าย และถ้าเป็นต้นกล้าที่เน่าง่ายก็อาจจะต้องใช้ยากันราช่วยด้วย อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องแสง แสงต้องพอเหมาะ ถ้าแสงน้อยไป แน่นอนการเน่าย่อมเกิดได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าแสงมากไปก็อีกนั่นแหล่ะต้นกล้ามีโอกาสแห้งเหี่ยวตายอีก ต้องสังเกตุดูนะครับ

???...กินยอด  ใช้เวลาปลูกนานหรือเปล่าคุ่ะ....

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

หวายกินยอดมีหนามเหมือนหวายทั่วไปหรือเปล่าครับ

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

แต่นายแน่มากเลย เพาะพันธุ์ได้งามมากๆ เยี่ยมๆๆๆๆมากจ้าLaughing

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

เพาะเก่งนะคะ ต้นสวยด้วย เข้ามาชื่นชม อีกคนนะค่ะ

เพาะหวายขึ้น เก่งค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

:confused: อืมเรื่องนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะ  ผมก็เหมือนพี่ ผมได้สั่งหวายนางนวนมาเพาะตอนนี้ขึ้นแล้ว  มีบางส่วนผมปลูกลงดินเลยยังไม่ได้ไปดูไม่รู้ขึ้นหรือยัง  ถ้าพี่รู้วิธีย้ายกล้าก็บอกผมด้วยนะผมกลัวมันตาย (มีน้อย)ครับ