วันนี้..คุณไปสวนหรือยัง..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆก็แล้วแต่..ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้ปลูกมะพร้าวตามที่ตัวเองตั้งใจไว้..ขนไปปลูกตามชายขอบสวน..ปลูกเอาศักดิ์ศรี..ปลูกเอาสะใจ..รวมทั้งใช้อารมณ์ในการปลูก(ไม่มีอารมณ์ไม่ปลูก)..มีกลุ่มเพือนๆที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการทำสวนในรูปแบบ."ทฤษฎีไร้ราก"..แต่เมื่อผมมีความประสงค์ในพันธุ์พืชผักแบบไหน..ก็จะแนะนำหรือหามาให้..อย่างว่าแหละครับคนหน้าตาดี..มักจะได้เปรียบเสมอ..ฮ่าๆๆๆๆๆฮิ้ววววว..

ปลูกยางและหว่านถั่วเขียวไว้ด้วยกัน..แถมด้วยข้าว..ที่ให้ผลก่อนคือถั่วเขียว..ไม่เก็บกินครับ..แกะเม็ดแล้วก็หว่านๆใว้แถวนั้นแหละครับ..อันไหนแก่แล้วไม่ได้เก็บก็ปล่อยให้หล่นในสวน..ให้นกหนูปูปีกกินก็แล้วกัน..คนหน้าตาดีย่อมมีจิตใจดีด้วย..โฮะๆๆๆ...

ฝนตกมาช่วงนี้ส่งผลให้ข้าว..หญ้า..ยาง..เร่งเจริญเติบโตทั่วสวน..สองจิตสองใจจะถอนหญ้าหรือจะปล่อยให้อยู่ด้วยกันกับข้าวและยาง..ให้อาศัยพึ่งพากันไป..พอหน้าแล้งหญ้าก็คงตายเป็นปุ๋ยให้ยาง..(อันนี้คิดเอง)..จะถอดจะถอนต้นไม้ต้นหญ้าแต่ละต้นก็กลัวเจอต้นไม้ดีๆ..ตั้งแต่เป็นสมาชิกบ้านสวนจะฟันต้นไม้แต่ละต้น..คิดแล้วคิดอีก..ถ้าเป็นเมื่อก่อนไม่สนว่าเป็นต้นอะไร..ขัดผลประโยชน์เป็นฟันแหลก..

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งที่รอดมาได้..เดาเอาว่าเป็นกลิ้งกลางดง..ถ้าผมฟันทิ้งคงไม่มีโอกาสเห็นดอกสวยๆ..และเปิดโอกาสให้ต้นไม้ต้นนี้มีโอกาสขยายพันธุ์ต่อไป.."ต่างก็อาศัยอยู่ในโลกใบเดียวแล้วจะล้างผลาญกันไปทำไม".คิดแบบนี้ก็สบายใจขึ้นครับ..

สมาชิกในสวนออกมาต้อนรับอากาศอบอุ่น..หลังจากที่ฝนตกมาในช่วงกลางคืน..ดูๆไปก็น่ารักดีนะผมว่า..

คนสวนหน้าตาดีอย่างผม..ไปขอเปลือกผลไม้..และจุกสัปรด..แม่ค้าในตลาดดอนกลางบอกว่าอยากได้เท่าไหร่ก็มาขนเอา..ตลาดที่ว่าห่างบ้านผมประมาณ 200 เมตร..หลังสี่ทุ่มไปเอาได้เลยแม่ค้าจะเก็บเศษๆผลไม้ใส่ถุงไว้ให้..นี่ถ้าทำนำหมัก..ผมไม่ต้องไปหาวัถุดิบให้ลำบากเลยครับ..

หลังจากขนมาถึงสวนก็คัดแยก..จะมีเมล็ดของผลไม้อยู่ในถุงด้วย..เก็บใว้ทำพันธุ์โดยไม่ต้องซื้อ..ทั้งนี้รวมทั้งจุกสัปรดด้วย..

ที่เหลือก็ทำน้ำหมักสูตรลำใยครับ..ปีที่แล้วผมเคยลองใช้วิธีนี่ดูปรากฎว่าได้ผลดี..ทั้งต่อข้าวและสัตว์ที่อาศัยในนาข้าว..เช่นปูได้อาศัยกินผลไม้ที่เปื่อยเป็นอาหาร..เรื่องแบบนี้คนไม่อัฉริยะคิดไม่ได้หรอกครับพี่น้อง..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้วววว..

จุกสัปรดก็ใช้ปลูกกระจายไปตามสวน..ปลูกปีที่แล้วรอดแล้งมาได้ก็เยอะ..ปกติสัปรดจะเป็นผลเมื่ออายุสัก ปีหกเดือนถึงแปดเดือน..สัปรดผมเดาเอาว่าน่าจะสักสองปีครึ่งถึงสามปีถึงจะออกผลให้กิน..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้ววววว..

เอื้องหมายนาท้ายสวน..พืชที่มีคุณประโยชน์หลายอย่าง..แต่ผมใด้แค่ชื่นชมเท่านั้น..

หมากเหลื่อมที่หล่นกระจายอยู่ในสวน..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..

 

ความเห็น

สวนร่มรื่นมากๆเลยค่ะ

อยู่ใต้ฟ้ากลัวอะไรกับฝน เกิดเป็นคนพอถึงที่ก็ตาย 

สวนผมจะมีส่วนหนึ่งที่เป็นป่าชุมชนเล็กๆ..คราวหน้าผมจะนำเสนอให้ดูครับ..เป็นที่หาเห็ดของชาวบ้าน..ผมเก็บเอาไว้ดูเฉยๆคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ในวันหนึ่ง..ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ดูเพราะยังวุ่นวายอยู่กับสวนยาง..และงานประจำครับ..

เห็นหญ้าแล้วอยากไปช่วยถางจริงๆ รกได้ใจ

ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นต้นถั่วเขียวนี่แหละ และอีกหลายต้นที่เธอเคยลงไว้ เราคนเมืองพอเห็นอะไรที่ในกรุงไม่เคยเห็นแ้ล้วตื่นตาไปหมด บ้านนอกแท้เรา Laughing

ว่าแต่อินทผาลัมของฉันล่ะไปถึงไหนแล้วคะพ่อคุณ ขอเยอะกว่าใครเพื่อนเลย อย่าบอกนะว่าไม่งอก มากรุงคราวหน้ามีเจ็บแน่ๆ :kick:

แหะๆ..สงสัยกระอักแน่เลยเรา..ตอนนี้เราเองยังหาอินผาลัมไม่เจอเลยที่ปลูกไปแล้ว..ที่สำคัญจำไม่ได้อีกว่าปลูกตรงไหนนะดิ..คงตรงรอให้ต้นที่งอกโตกว่านี้คงได้เห็นนะตัวเอง..อยากให้ตัวเองแวะมาดูที่สวนเราดีกว่า..จะได้เห็นต้นไม้เยอะๆ..อิอิอิ..มาโลดเดี๋ยวเลี้ยงส้มตำ..

นึกว่างู  บักจิ้งเหลน

เท่าที่ผมสังเกตุดูตัวใหญ่มากและดูมีความสุข..ในสภาพแวดล้อมที่สวนคิดว่าไม่ค่อยมีคนรบกวนเลย..ไม่กลัวคนนะครับป้าเล็ก..

กว่าจะได้เเท่านี้ เหนื่่อยแทบขาดใจเลย นะ แต่คนหน้าตาดีอาจไม่เหนื่อย---ยินดีด้วยจ้า กับสวนที่กำลังเป็นรูป-ร่าง

ครับเผอิญผมทำสวนแบบเน้นบันเทิงเลยไม่ค่อยเหนื่อยมากเท่าไหร่..ทำไปสนุกไปมีความสุขนะครับ...

ตอนเด็กๆหลังทำนาเสร็จแม่ก็จะไถนาอีกรอบปลูกถั่วเขียว เวลาเก็บคันน่าดู แต่ก็สนุกดี

..ตู่/สะใภ้เมืองชาละวัน..

ผมตั้งใจหว่านถั่วเขียวเพื่อปรับปรุงดิน..ส่วนการนำมาใช้ประโยชน์หรือขายไม่ได้คิดนะครับ..หว่านเอามันส์ไปก่อนช่วงนี้..ชอบและสนุกกับการทำสวนมากกว่า..เอาไว้สักพักคงเริ่มทำแบบจริงจังๆนะครับ..

หน้า