บ้านสวน..บ้านเรา..

หมวดหมู่ของบล็อก: 


สิ่งที่ผมได้รับจากบ้านสวนคือ..1).ที่ดิน 17 ไร่ ซึ่งจริงๆแล้วควรจะได้ 33 ไร่ ..แต่ตังค์ผมไม่พอ.เป็นความเข้าใจผิดของผมเอง..  ผมเข้าใจไปเองว่าคนที่จะเป็นสมาชิกบ้านสวนได้ต้องมี.ที่ดิน.ไร่.นา.สำหรับทำการเกษตร..อ่านบล็อกแล้วอยากเป็นสมาชิก..แต่ไม่มีที่ดิน..เลยกัดฟันกู้ตังค์มาซื้อที่..ไม่เคยอ่าน.กฏ.กติกา.อะไรทั้งสิ้น..พอซื้อที่ได้แล้วรีบสมัครสมาชิก..ก็ไม่เคยเอะใจเลยว่า..เวปเปิดกว้างสำหรับคนทั่วไป..ได้นัดเจอสมาชิกครั้งแรกที่บ้านคุณรุจขอนแก่นถึงรู้ว่า..เวปเปิดกว้าง..ฮือๆๆ..กว่าจะรู้ก็มีที่ตั้ง 17 ไร่..ลำใยหนอลำใย..



2).ได้ป่าสงวนน้อยๆเป็นของตัว..สาเหตุเพราะไม่กล้าตัด..เนื่องมาจากได้รับแรงบันดาลใจจากสมาชิกในเวปบ้านสวนหลายๆท่าน..จะตัดจะถอนแต่ละต้นคิดแล้วคิดอีก..ในส่วนที่ไถและปรับแต่งเป็นนานั้นเนื่องจากมีสภาพเดิมเป็นนาอยู่แล้ว..และในส่วนที่ปลูกยางก็ไถเฉพาะบริเวณที่ปลูกต้นยูคา..ซึ่งก็สร้างความลำบากใจแก่คนที่รับไถที่..และผมกลายเป็นคนประหลาดปลูกยางโดยเหลือต้นไม้ไว้เยอะมาก..ปลูกก็มั่วๆหลบต้นไม้เอาเอง.แถวไม่ตรง..ก็ไม้รู้เหมือนกันยางจะโตเหลือเปล่า..โตมาแล้วจะตัดยางลำบากหรือไม่..ปัญหาเหล่านี้..ให้เวลาเป็นตัวแก้ไขเอง..ผมเน้นบันเทิงในการปลูก..ปัญหามีไว้แก้..เป้าหมายมีไว้พุ่งชน..คนหน้าตาดีอย่างผมทำเหมือนคนอื่น..เขาก็ไม่เรียกลำใยสิครับ...โฮะๆๆๆๆ...


..


3)..ได้เจ้าทองก้อนมา 1 คัน(แมวไม่เกี่ยว)..เวลาจะขนข้าวของไปสวนใช้มอไซค์ก็ลำบาก.ด้วยความอัจฉริยะของผม..เลยไปเปลี่ยนสัญญารถแทนเพือนรับส่งต่อ..โชคดีที่เจ้าทองก้อนไม่เคยเกเรเลย..ขอแค่เติมน้ำมันทองก้อนพาไปทุกที่..และจนป่านนี้พ่อยังไม่มีตังค์ไปเปลี่ยนยางให้เจ้าทองก้อน..แต่ทองก้อนก็ไม่เคยบ่นพาไปทุกที่ที่มีทาง..และพ่อเจ้าทองก้อนก็หน้าซีดเวลาใกล้จะส่งงวด..ฮือๆๆ..เฮ้ย..ฮ่าๆๆๆๆฮิ้ววว..



4)..ได้เพือนในสมาชิกบ้านสวนเยอะมากๆ..อ้ายเวทย์คนนี้ขวัญใจผมเอง..ผู้ชายอะไรไม่รู้สารพัดประโยชน์จริงๆ..พี่แดงแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมกล้าที่คิดนอกกรอบ..เฮียโรสกับยายสายที่มีความสุขุมและเป็นผู้ใหญ่ที่ใจดี..ป้าเล็กผู้ที่มีความสามารถรอบด้าน..และแจกเมล็ดพันธุ์อย่างไม่เสียดายของ..เฮียเอ้ผู้ที่กล้าจะทำตามฝันของตัวเอง..พี่รุ่งผู้สดใส..คุณอ๊อดผู้หญิงตัวเล็กที่มีหัวใจยิ่งใหญ่แฟร์ๆและกล้าคิดกล้าทำ..ย่าวรรณและผู้ปกครองผู้เสียสละให้กับสมาชิกบ้านสวนในการให้ความอนุเคาระห์ในการต้อนรับสมาชิก..ผู้รักบ้านสวนแบบเงียบๆ..พี่ดาวเรืองที่แม้อยู่ต่างประเทศยังรักเมืองไทยสม่ำเสมอ..นายปืนสมาชิกผู้รักบ้านสวนอย่างเหนียวแน่นแบบเงียบๆ..ป้าต้อยสมาชิกที่รักบ้านสวนแบบเงียบๆอีกคน..อ่านตลอดแต่ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็น..เดย์หนุมเขยเมืองอุบลผู้ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ภาคเกษตรแบบเต็มตัว..ท่านวรพจน์เกลอผมเองผู้นิยมน้ำหมักเหมือนผมนิสัยน่าคบมากใครว่าคนใต้ใจดำผมขอเถียง..ป้าต่ายและผู้ปกครองสมาชิกที่รักบ้านสวนแบบเย็นๆรักได้เรื่อยๆ..นุสิตา.ผู้หญิงในเวปที่ผมคุยได้แทบทุกเรื่อง..สดใสน่ารัก..คุยด้วยแล้วไม่เครียด.. .  พี่วิ.สาววารินผู้ที่มีความสุขเสมอแม้จะงานยุ่งตลอด..น้องนิกที่อยู่ศรีเมืองใหม่กับพี่แดงสมาชิกประเภทเงียบสุดๆ..พี่ณีคนสวยแห่งอำเภอพนาอุบลฯ..พี่อัญชนามุกดาหารผู้ที่น่ารักเสมอสำหรับผม..ปู๊อำนาจเจริญซึ่งช่วงหลังๆหายไปเลย..อีฟสาวห้าวผู้มีบุตรที่น่ารัก..ท่านจารึกบึงกาฬสมาชิกที่มีงานยุ่งที่สุด..คุณรุจขอนแก่นที่พักหลังงานเยอะ..แต่ทั้งสองท่านก็จะโทรคุยกับผมบ้างเป็นระยะๆ..ผู้ใหญ่ที่ใจดีทั้งสองท่านเฮียอ้วนและพี่แก้วกุ๊กกิ๊ก..พี่ประไพผู้มีใบหน้าตรงข้ามกับนิสัยใบหน้าจริงจังแต่นิสัยน่ารักมาก..เข้าใจโลกและมองโลกอย่างเข้าใจ..พี่วิสิทอุดรผู้มีแนวความคิดเกี่ยวกับชีวิตพอเพียงที่น่าเอาเยี่ยงอย่าง..ครูตี๋..ประธานสมาคมคนรักและเกรงใจเมียแห่งเวปบ้านสวน..น้องอารีย์ที่แม้ไม่เคยเห็นตัวตนแต่ก็สะท้อนความห่วงใยผ่านตัวอักษรตลอด..พี่สายพินที่เคารพ..ท่านปราโมทย์ไม่เคยเจอแต่ก็คุยกันได้..ประธานแจ้วผู้จัดการเวปให้เรียบร้อย..เจ้โส..น้องแอนที่หลังๆหายไปเลย..เฮียเสิ่น.เฮียแก่..ผู้อาวุโสแห่งบ้านสวน..เฮียวัชรินทร์ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนในเวป..ลุงพูนผู้ที่มองโลกอย่างสร้างสรรค์..เจ้โจขาร็อค.หญิงผู้มีอารมณ์ศิลปในหัวใจ.(ลืมได้ไงเนี่ย.แหะๆ).. และชายผู้ก่อตั้งเวปอันสุดยอดขึ้นมา..ผู้ใหญ่โส..


 


5).น้ำใจจากสมาชิกบ้านสวน..บ้างท่านไม่เคยเห็นหน้าตาก็ส่งของมาให้..เช่นครูตี๋ส่ง.ซี.ดี.ธรรมะไปให้เป็นต้น..



6)..ได้ความสะใจส่วนตัว..คนอื่นทำได้ทำไม..ลำใยจะทำไม่ได้..ให้มันรู้ซะมั่งไผเป็นไผ..มีคนบอกว่าทำอะไรบ้าๆไม่เหมือนคนอื่นๆ..บ้าก็บ้าสิวะบ้าแล้วมีความสุข..ดีกว่าเป็นคนปกติแล้วมีแต่ความเครียด..เอาแบบบ้าๆนี่แหละสะใจดีนัก..โฮะๆๆ..บ้าสุดใจไปเลยพี่น้อง..


7)..ได้หนี้สินจากการที่ทำไร่ทำนาอันได้แรงบันดาลใจจากเวปทะลุหลักล้านไปแล้วเรียบร้อย..แต่ไม่เคยเสียใจมูลค่าที่ดินนับวันเพิ่มขึ้น..ที่สำคัญถ้าผมไม่ซื้อที่แปลงนี้แล้วคนอื่นได้ไป..เขาจะรักษาป่าเล็กๆนี่ไว้หรือไม่..และจะปลูกป่ามั่วๆเหมือนผมหรือเปล่า..ซึ่งแม้แต่ผมเองก็ไม่รู้จะต้านกระแสได้นานแค่ไหนก็ไม่รู้เลย..เพราะเน้นบันเทิงเป็นหลักไม่บริหารจัดการดีๆ..แต่อย่างว่าแหละครับคนหน้าตาดีไม่แคร์อยู่แล้ว.(แหะๆไปโน่นเลย.)..จริงๆแล้วผมมีงานประจำเลยพอมีชีวิตถูๆไถๆไปได้..วันไหนไม่ตังค์ค่าน้ำมันแม้จะคิดถึงสวนก็ไม่ไป..หรือขี่มอไซค์ไปแทน..แต่ก็ใกล้แล้วครับใกล้จะกินแกลบแล้วครับ..แหะๆๆ..



8)..อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวหรือเปล่า..ผมมักจะบอกว่าตัวเองเป็นคนสวนหน้าตาดี..เลยเอาภาพมาให้ดูว่าสมราคาคุยหรือเปล่า..เก๊กสุดชีวิตได้แค่นี่แหละครับ..พยามมองให้หน้าตาดีหน่อยนะครับ..จะได้สมกับที่บอกว่าเป็นคนสวนหน้าตาดี..ฮ่าๆๆๆฮิ้ววววว..


ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..


 


 

ความเห็น

ชอบอ่านลีลาการเขียนตลก อ่านสนุกค่ะ สองรูปสุดท้ายนึกว่า วิลล์ สมิทธิ์ คร๊า

ซูฮกเลยครับพี่ 555+ สุดตับจริงๆ

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

เยี่ยม...สุดยอดครับพี่

อ้าย ๆ ฮู้บ่ ถ้าเห็นอ้ายฮ่า ๆ ๆ ฮิ้ววววว ได้เนี่ย น้องสบายใจมากเลยนะ เพราะเวลาน้องเครียด เหนื่อย เบื่อ เซ็ง ต้องมาหาอ่านบล็อกคนสวนหน้าตาดีนี่แหละ ทำให้หนูนั่งหัวเราะคนเดียวก็ได้(ไม่ได้บ้าไปแล้วนะ แต่หายเครียดได้น่ะ) รักษาสุขภาพบ้างเด้อ ทั้งอ้ายลำใย และผู้ปกครองจ้ะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ดีใจด้วย นายลำใยคนเดิมกลับมาแล้ว ถึงหน้าตาจะหล่อน้อยแต่น้ำใจคงล้นเจ้าทองก้อนแน่ๆ  เป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ


คุณลำไยหายไปไหนมาคะ ..ดูขาวขึ้นเนาะ

Cool คงจะดี ถ้า...

เข้ามาเยี่ยมชมสวนครับ พี่ลำใย

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

คนอะไร หน้าตาดีจริง ๆ :cheer3:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

สวัสดีครับท่าน..ลำใย  ตอนนี้ผมก็งานยุ่งจริงๆครับยิ่งยุ่งกว่าเก่าอีกครับ...5555 เพราะหาอะไรๆมาทำเพิ่มเรื่อยๆ ก็เลยไม่ค่อยมีเวลาว่างเลย แต่หนาวนี้ยุ่งยังไงก็พร้อมสำหรับต้อนรับเพื่อนฝูงครับ บ้านสวนที่พักเสร็จแล้วสองหลัง และตอนนี้กำลังเตรียมสร้างศาลากลาง(ศาลากลางบ้าน)ไว้สำหรับพบปะพูดคุยกับสมาชิก..5555 ช่างบอกเสร็จก่อนสิ้นเดือนนี้แน่นอน..มาเจิมให้หน่อยนะครับ...5555  แล้วเจอกันครับ...

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

:cheer3: คนหน้าตาดี ทำอะไรก็ดีไปหมด

หน้า