ปรึกษาเรื่องฟักข้าวอีกครั้งครับ จะทำไงดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หวัดดีครับ ผมรอสร้างบล็อกที่ 2 มาเกือบ 2 อาทิตย์แระ เพราะเหตุที่ว่า รอเมล็ดฟักข้าวนี่แหละครับ แต่ว่ากว่าจะได้ส่งการบ้านก็คงอีกนาน น่าดูเลยนะครับ

คือยังงี้ครับผมมีเรื่องที่จะขอคำปรึกษาแนะนำหน่อยครับ

ตอนนี้ผมมี เมล็ดฟักข้าว เยอะพอสมควรได้รับจากเพื่อนแบ่งปันมาให้จากทางระยอง และมีที่ดินที่แทบไม่ได้ใช้งานประมาณ 1 ไร่เศษๆ เลยมีแนวคิดว่า ถ้าผมจะปลูกเชิงพานิชจะมีตลาดมารองรับหรอปล่าวครับจะปลูกที่ อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี อ่ะครับถ้าสมมุติว่ามีตลาดรองรับเขาซื้อขายกันกิโลละเท่าไหร่ บ้างก็บอกว่า โลละ 5 บาท บ้างก็บอกว่า โละละ 10 บาท บ้างก็ว่า 30-50 ผมเลยไม่มีความมั่นใจในการจะปลูกเชิงพานิชอ่ะครับ ไม่รู้ว่าปลูกจะคุ้มกับทุนที่จะลงไปป่าว เพราะต้องวางีะบบเดินน้ำด้วย เตรียมหน้าดินอีกอ่ะครับ รบกวน ท่านผู้รู้ช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ ผมหาข้อมูลในเน็ตมานานแระ ไม่ทราบราคาที่แท้จริงเลยอ่ะครับ 

เมล็ดฟักข้าวที่ได้รับมาครับ

ได้รับมาเมล็ดใหญ่น่าดู

เปลือกแข็ง ม๊วกกก

ความเห็น

ถ้าจะถามเป็นปลูกเชิงพานิช    ไม่มีแนวคิดค่ะ   เพราะว่า  มันขึ้นลงได้  ตามความต้องการใช้  ช่วงไหนมีของเยอะเกิน จะไปไม่รอด  จากโลละ100บาท  อาจจะเหลือ5บาท   ปลูกเพื่อกิน  ปลูกเป็นพืชผักสวนครัว  หรือ  ปลูกสนองความต้องการของตลาดท้องถิ่น  จะเหมาะกว่าค่ะ

พี่ ป้าเล็ก เคยขายมั้ยครับ ว่ามันราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่อ่ะครับ :admire2:

เคยขายได้ลูกละ100บาท  ลูกละ1กิโล2ลูก200.-  แถม1ลูกเล็ก  ค่ากล่อง16บาท  ค่าส่ง122บาท  เราจ่ายค่ะ สรุปว่า 200-138=62บาทสรุปว่า  ได้31บาทต่อกิโลค่ะ 

ส่วนมากเค้าจะจับกลุ่มเป็นเครือข่ายกันนะถ้าทำเชิงพานิช แบบเยอะมากๆ  มีหัวหน้ากลุ่มมีตลาด หัวหน้ากลุ่มเค้าจะดูแลลูกไร่   

แต่ก็ต้องศึกษาก่อนเนิ่นๆค่ะ  เพราะปัญหาอาจมีมาให้แก้เยอะหน่อย  เพราะถ้าสุกแล้วสุกพร้อมกันหมดเอาไม่ทัน  พรเคยเห็นเค้าปลูกเป็นร้อยไร่แล้วส่งออกนอก  

ราคาเหมือนป้าเล็กบอก  มีขึ้นลง  บางที่ก็แพง(หมายถึงเค้าขายได้ราคา)  บางที่ก็ถูก(เพราะมีเยอะหรือคนซื้อในพื้นที่ไม่รู้จัก))

 

ยังไงก็สู้ๆค่ะ

ถ้าไม่แปรรูปจะเป็นทางแคบๆ คือขายอย่างเดียว  เอาสินค้า OTOP มาให้ดู จะได้เพิ่มแนวคิด

ไม่่รู้เรื่องเหมือนกันครับต้องรอท่านผู้รู้มาตอบอีกทีครับ เคยเห็นแต่เขาทำน้ำฟักข้าวขายครับ:cheer3:

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

แวะมาอ่านเก็บไว้เป็นความรู้แต่ไม่สามารถแนะนำได้ เท่าที่อ่านดูนัทว่าคุณป้าเล็กตอบได้ตรงประเด็นมากๆค่ะ

ผมว่าปลูกให้มีผลก่อนนะครับ บนพื้นฐานของความพอเพียง อย่างอื่นค่อยว่ากัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ราคาแต่ละที่ต่างกันมากค่ะ เคยซื้อตั้งแต่ กก.ละ ๑๐ บาท  ถึง ๑๐๐ บาท

ขอบคุณ พี่ ป้าเล็กนะครับ ชัดเจนดี งั้นผมคงต้องเปลี่ยนแนวคิดหันมาปลูก หลังบ้านตัวเองก่อนดีกว่า ซัก 10-20 ต้นลองดู แล้วลองเอาไปวางขายที่ตลอดและแปรรูปขายที่บ้านดูก่อนก่อนมันเข้าท่าค่อยจัดเชิงพานิช การตลาดเป็นเรื่องละเอียดต้องค่อยๆศึกษาครับ อิอิอิ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบล็อกของผมนะครับ :admire2: