เกาหลี (ใต้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   

ทางไปเกาะนามิ (นั่งเรือข้ามฟากไป)                 ทิวต้นไม้ที่เป็นฉากหนังที่สวยงาน                เทือกเขาโสรักสะ ขุนเขาอันยิ่งใหญ่

   

เทือกเขาโสรักฯ จากมุมหน้าต่างของโรงแรม   หนาวมากจนต้องเอาผ้าพันคอมาคมหัวเป็นกะเหรี่ยง  อากาศทำให้ใบไม้เปลี่ยนสี

   

ทางเข้าภูเขาโสรักฯ จากมุมสูง (กระเช้า)           คนเกาหลีก็ทานแมลงนะคะ ต้มร้อน ๆเลย       ใบไม้แห้งที่มากับความหนาว

   

ทะเล (บางส่วน) ของเกาหลี                      วิถีเกาหลีในอดีต (ภาพจากพิพิธภัณฑ์)        อีกมุมที่นั่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่พลาด

มีโอกาสได้ไปเกาหลีกะเค้าบ้าง เกาหลีเจริญมาก คณะที่ไปด้วยกัน 1 ท่านเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อน 10 กว่าปีมาเกาหลี เปรียบกับตอนนี้หน้ามือเป็นหลังมือเลยเลยโดนชาวต่างชาติยิงคำถามเด็ด "ก้อยคิดว่าเพราะอะไรเมืองไทยถึงพัฒนาไม่เท่าเกาหลี ในเมื่อ 10 ปีก่อนเราเจริญกว่าเค้ามาก" 555 ก้อยก็ตอบไปในความคิดของเรา แต่มุมหนึ่งทีมองคือเราต้องชาตินิยมแบบเกาหลีให้ได้ "เงินทองก็จะไม่รั่วไหล" อิอิ แต่รอบนั้นเงินก็หมดไปกับของฝากเยอะเช่นกัน

เกาหลีมีวัฒนธรรมที่โดดเด่น ที่ก้อยเห็นมันสืบเนื่องจากศาสนา เค้ามีวัดและวังเยอะ เท่า ๆ กับเมืองไทย ก้อยว่าตอนนี้คนไทยรู้ประวัติศาสตร์เกาหลีดีกว่าประวัติศาสตร์ไทยแล้วมั้ง เพราะมาจากหนังที่เราดูกันทุกวัน  อีกอย่างที่มีเสน่ห์ก็คืออาหารคะ ขอเอ่ยปากเลย มันเป็นความลงตัวทานง่ายสบายท้องเพราะมีผักทั้งนั้น ....

 

 

ความเห็น

ปัดฝุ่นเลยเหรอ แสดงว่า "จิตตก" ละ เด่วหาเรื่องมาให้อิจฉาอีก

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ที่ถามนี่..หมายถึงสาวเกาหลีนะ..สวยมั๊ย..เห็นสาวชาวสวนเกาหลีเค้ามั๊ย..เทียบกะสาวบ้านสวนของเราแล้วเป็นไง..จะได้จินตนาการออก...(ของเรานี่แหล่มๆทั้งนั้น ในหนังในละครนะ..ของจิงไม่รู้จิงๆ) ..ติดใจคำถามที่ว่า ทำไมเราจึงพัฒนาไม่เท่าเค้า...ตอบได้เลย...มันเป็นเรื่องวคุณภาพของคนครับ..โดยเฉพาะนักการเมือง...พวกนี้ยิ่งกว่าไวรัสในคอมเสียอีก...

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

เรื่องของเกาหลี โดย ลุงจำลอง ครับ

http://www.asoke.info/09Communication/DharmaPublicize/Kid/K184/008.html

บ้านป่านาดอย - จำลอง -


ตอนนี้ บ้านป่าน่าอยู่มาก ใครๆ ก็อิจฉา อากาศเย็นสบายตลอดวัน ตกดึกต้องห่มผ้าทุกคืน เมฆหมอกพาดผ่านทิวเขา สวยมาก สวยเทียบ สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ ของภาคเหนือ ชายป่ามีนกหน้าตาแปลกๆโผล่มาเยี่ยมอยู่เรื่อยๆ

 

ขณะฝนตกหนักๆ ก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง ผมชอบเดินไปดูน้ำที่ไหลจากภูเขาลงมาเป็นชั้นๆ บางครั้งได้ยินเสียงฝูงอึ่งฝูงกบ ตะเบ็งร้อง แข่งกันเซ็งแซ่ ฝนตกไม่ได้ทำให้คนเท่านั้นที่ดีใจ สิงสาราสัตว์สดชื่นรื่นเริงกันไปทั่ว

 

ตั้งใจไว้นานแล้วว่าจะปักหลัก อยู่บ้านนอก พยายามไม่ไปเมืองนอก เพราะอายุมากขึ้นๆ ไปเมืองนอกไม่สนุกไม่ตื่นเต้น ไม่เหมือนกับ เมื่อ ๔๔ ปีที่แล้วที่ผมไปนอกครั้งแรก ครั้งต่อๆ มาก็อยากจะไป ไปแล้วไปอีกติดใจเกือบทุกอย่าง ที่ได้ไปพบ ไปเห็น อายุถึงวัยนี้จะไปเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น

 

สองสามเดือนที่ผ่านมาต้องไป ญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลี แม้จะซ้ำประเทศซ้ำเมืองก็ต้องไป การไปนอกแต่ละครั้ง ใช่ว่าจะ ไม่ได้อะไร ถ้าช่างคิด ช่างสังเกต ช่างเปรียบเทียบ ก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้น

 

การประชุมศูนย์คุณธรรมครั้งที่ แล้ว คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ท่านเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า ประเทศ เกาหลีใต้นี่เก่งมาก เก่งหลายเรื่อง เรื่องการสร้างภาพยนตร์ขณะนี้ก็เอาชนะญี่ปุ่นได้แล้ว

 

ผมเคยถามบริษัทก่อสร้างว่า รถขุดที่เรียกว่า แบ็คโฮ นั้นของใครดีที่สุด คำตอบคือ ของเกาหลีทั้งทนทั้งถูก เราเคยเชื่อถือของ ฝรั่งและของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นยี่ห้อที่คุ้นกันมานาน ตอนนี้เกาหลีนำหน้าไปแล้ว นี่เป็นตัวอย่างหนึ่ง ในหลายๆ ตัวอย่าง

 

ครั้งที่เกิดสงครามเกาหลี ไทยส่งทหารไปช่วยเกาหลีใต้ เราภูมิใจว่าประเทศเราดีกว่าเหนือกว่า แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว ทำไมจึง กู้บ้านกู้เมืองได้เร็ว คำตอบอยู่ที่ "คน"

 

ยุคการค้าเสรี ได้เห็นรถยนต์จากประเทศอื่นๆ บ้าง แต่ก็น้อยเหลือเกิน เป็นรถเกาหลีเกือบหมด ไปคราวนี้ผมตั้งใจจับผิด ผมตั้งนาฬิกาจับเวลาในถนนเอาไว้ นั่งรถไปตามถนน สายสำคัญๆ ของกรุงโซลจะพบศูนย์การค้าของ ต่างชาติกี่แห่ง โดยใช้เวลา ๑ ชั่วโมงเต็มๆ ไม่พบเลย พบห้างชื่อฝรั่ง เหมือนกัน คือ ล้อตเต้ ก็ เป็นของเกาหลี

 

หลายปีมาแล้ว ปักจุงฮีขึ้นเป็นประธานาธิบดีใหม่ๆ คิดไม่ตกว่าจะพลิกฟื้นเกาหลีอย่างไร จะแก้ปัญหาที่ไหน ในที่สุด ก็ตัดสินใจว่า ต้องแก้ที่ คน อุตส่าห์เดินทางไปดูงานที่ "โรงเรียนคานาอาน" ด้วยตนเอง คัดลอกมาหมด เปิดโรงเรียน "เซ มาเอิลอุนดอง" ๑๐ แห่ง และสาขาอีก ๒๐ แห่งทั่วประเทศ มีชื่อกระฉ่อนไปทั่วโลกในการฝึกคนให้เป็นคนที่ทั้งดี ทั้งเก่ง

 

ก่อนที่ผมจะเดินทางไปรับรางวัล สองสามปี เซมาเอิลอุนดองก็เสื่อมลง เพราะผู้อำนวยการ โรงเรียน ซึ่งเป็นน้องชาย ประธานาธิบดี ซุนดู- ฮาวาน ทุจริตถูกไล่ออกและถูกขึ้นศาล ส่วนโรงเรียนคานาอานต้นตำรับ เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง เปิด ๓ โรงเรียนในเกาหลี มีสาขา อยู่ประเทศต่างๆ ๕ ประเทศ กำลังจะสร้าง เพิ่มอีกใน ๙ ประเทศ

โรงเรียนคานาอาน ประชุมใหญ่เป็นครั้งแรก มีผู้คนจากประเทศต่างๆ หลายประเทศไปร่วมประชุม ผมนั่งประชุมไปก็คิดไป โรงเรียนผู้นำ ของเราเทียบกับของเขาไม่ได้เลย ๑๙ ปีฝึกอบรม ๔ หมื่น ๔ ร้อยเศษ คานาอานฝึกอบรมได้ ถึงกว่า ๖ แสนคน โดยใช้เวลา ๔๓ ปี

ใช่เลยตามที่ลุงจำลองบอก... ^ - ^

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ก้อยว่าคนไทยสวยเยอะ ได้รับการยืนยันจากชาวต่างชาตินะ เราเห็นในทีวีผ่านการศัลยกรรมมาหมด คนในท้องถนนก็จมูกแบน ๆ ก็มีอะ อิอิ คนเกาหลีเป็นคนเครียดนะคะ เคยเรียนภาษาอังกฤษและมีเพื่อนร่วมช้นเป็นคนเกาหลี สูบบุหรี่มวนต่อมวน และบุคลิกจะแรง ๆ แต่ไม่มีอะไร เหมือนในหนังนะคะ...

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

บ้านเขา  เป็นไงบ้าง    ร้อนหนาวขนาดไหน   หลานว่าอาจจะได้ไปตอนสิงหา

เค้าเรียกว่า Spring คะ ดอกไม้เยอะเป็นช่วงที่น่าเที่ยว อากาศกำลังสบาย ๆ เลย...ประเมาณ 25 องศาแต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ไปด้วย เหมือนบ้านเราหากไปภูเขาอากาศก็ลดลงนิดนึง ให้หลานเช็คอากาศก่อนไปได้ ข้อมูลมีเยอะแยะ...

เกาหลีเจริญนะคะ มีอะไรน่าสนใจ ยิ่งคนที่ชอบดูงานศิลป์เก่า ๆ ตามวัดน่าจะชอบ ดูงานไม้ การลงสี การสร้างงานก็น่าสนใจ เรื่องเทคโนโลยีเค้าเจริญอยู่แล้วก็มีให้ดูคะ...บอกหลานให้ทานอาหารที่เค้าแนะนำ ยิ่งทานเนื้อวัวได้ยิ่งได้เปรียบ ก้อยไม่ได้ทาน เลยทานแต่หมู (ซึ่งแพงกว่ามาก)   สาหร่ายก็สุดยอดนะคะ อะอะ อ่ย่าลืมไปทาน "นมกล้วย" มีขายในซุปเปอร์หรือ 7/11 บ้านเรา ขวดเล็ก ๆ กินแล้วชื่นใจคะ

 

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

หลานฝากให้ถามให้   เขาเข้าอ่านทุกวัน   อ่านเกือบทุกเรื่อง   แต่ลืมรหัสตัวเอง    แล้วก็ไม่ชอบเขียน  ไม่ชอบคุย  คงจะยังมีแบบนี้อีกหลายคนนะ  เพราะเดี๋ยวนี้  บ้านสวน  มีผู้เยี่ยมชมเยอะ   คงมีคนชอบแบบเดียวกับพวกเราอีกหลายคน 

ดีใจด้วยนะน้องก้อยมีโอกาสเที่ยวเมืองนอกบ่อยๆ และเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆสมช.บ้านสวน

ยายอิ๊ด ชอบมากเลยวิถีชีวิต และวัฒนธรรมชนบทของเขาค่ะ นี่เสียดายไม่หายเลย ไม่ได้เกิดที่นั่น หลงรักพระเอกหนังเกาหลี อิ...อิ...(แอบนอกใจสามีมานาน)

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า