มาแจ้งข่าวคะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากที่ป้าเพ้ญได้ประกาศแจกเมล็ดถั่วลายทหารไปแล้ว วันนี้ได้แวะไปดูหลังบ้านกะว่าจะดูว่ามีอีกกี่ฝักที่แก่พอจะเก็บเมล็ดได้ก่อนที่ต้นจะลาโลกไป ปรากฏว่าไปเจอถั่ว สองฝักไม่ออกลาย(555+ กลายเป็นถั่วดีซะแล้ว กลับตัวกลับใจไม่ออกลายซะงั้น หรือถูกถอดลายไปแย้ววว แง ๆๆ) พึ่งจะรู้ว่าถั่วแบบนี้ก็กลายพันธุ์ด้วย สมช.ท่านใดทีได้รับเมล็ดและนำไปปลูกไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าเมล็ดที่ส่งให้ของแท้หรือเปล่า ยืนยันของแท้แน่นอนคะ จึงประกาศมาให้ทราบทั่วกัน อิอิ



สองฝักบน-ล่างมีลาย สองฝักตรงกลางไม่มีลาย มาจากต้นเดียวกันคะ


ใครมีวิธีไม่ให้กลายพันธุ์ไหมคะขอบคุณคะ

ความเห็น

ถั่วเด็กดีไม่ออกลาย :uhuhuh:  ออกลายมาเล้ยออกลายให้เห็นนนนตึ่งตะลึงตึ่งตึง :uhuhuh:

มาอยู่กับป้าเพ็ญกลายเป็นถั่วเด็กดีกลับตัวกลับใจไม่ออกลายแย้ววว:uhuhuh: :uhuhuh:

    

 

ยังไงก็เอาค่ะ ลุ้นดี ชอบๆ :uhuhuh:

""

 

อิอิ ลองไปลุ้นดูนะคะ ว่าจะออกลายไหม:uhuhuh: :uhuhuh:

    

 

สวัสดีครับ ป้าเพ็ญ คงไม่ใช่ทุกต้น ที่กลายพันธ์นะครับ บ้างครั้ง รุ่นลูกไม่ออกไป ออกรุ่นหลานครับ ผูดยาก ถ้า กลายแล้วแก้ไม่หายนะครับ ต้อง เริ่มใหม่ครับ ถั่วเพาะเก็บเมล็ด อย่างน้อย สามเมตรต่อต้น ต่อพันธ์ครับ ป้าเพ็ญปลูกถั่วอะไรใกล้กันเปล่าครับ ถ้าไม่ได้ปลูใกล้กับอะไร แล้วยังกลายพันธ์ นั้น ทำได้ดีสุดแค่เก็บเมล็ดจากฝักยาวใหญ่และลายชัดเจนเท่านั้น ครับ เพาะ ดูไป เอาครับ

สวัสดีคะ คุณตุ้ย ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ ป้าเพ็ญปลูกถั่วลายล้วนๆ ไม่ใกล้ใครเลยคะ


(ใกล้ต้นดอกแก้ว/ต้นพุด/ต้นกระเพรา/ใบเตย คงไม่เกี่ยวมังคะ) คะที่เก็บเมล็ดไว้ก็มีลายชัดเจนทุกฝักเลย ยังไม่เคยคิดว่าออกมาใหม่จะไม่มีลายคะ:sweating:

    

 

โห..คุณป้าเพ็ญขนาดถั่วยังไม่กล้าออกลาย..:uhuhuh: ล้อเล่นค๊า สวยแปลกดีนัทเพิ่งเคยเห็น ไม่รู้ว่าจะใช่แบบเดียวกับที่เป็นเมล็ดแห้งลายๆที่เห็นเค๊าขายในซุปเปอร์รึเปล่านะค๊ะเนี่ย

อิอิ กล้วม๊ากกก จนไม่กล้าออกลาย :uhuhuh:

    

 

ทำไมเป็นเช่นนั้นล่ะ...ป้าเพ็ญ แปลกดีนะ :uhuhuh: :uhuhuh:

 

 

นั่นนะซิคะ ป้าลัด เดี๋ยวป้าลัดไปลองปลูกดูนะคะ แล้วเป็นแบบนี้หรือเปล่า:confused:

    

 

หน้า