ความคืบหน้าทำสวนยางให้เป็นป่ายาง แปลงใหญ่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    เรื่องของการทำสวนยางผมก็เห็นมาตั้งแต่เล็กๆ จะว่าเป็นอาชีพของบรรพบุรุษก็ว่าได้ การที่ผมลาออกจากงานมาทำสวนยาง และทำสวนผสม ก็เจอหลายคนว่าผมเอาความรู้มาฝังดินบ้าง กรีดยางไม่ไหวหรอกมันเหนื่อย แต่ทุกวันนี้ผมว่าผมกลับมาพัฒนาที่ดินของพ่อแม่มากกว่า เหนื่อยแต่เหนื่อยอย่างมีความสุข และพร้อมที่จะเหนื่อย

   ตั้งใจจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่เข้าไปตัดหญ้าในสวนยางยางแล้ว แต่ยังไม่ได้ถ่ายรูป พอดีบล็อกที่ผ่านมาพี่หยอยก็ทวงมา ก็เลยไปถ่ายรูปมาให้ดูกัน แนวคิดทำสวนยางให้เป็นป่ายางผมได้เขียนมาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ก็มาอัพเดทความรกกัน ผมมีสวนยางที่ทำเรื่องนี้อยู่ 2 แปลงมาดูแปลงแรกกันก่อนแปลงนี้ 4 ไร่

รกขนาดนี้แล้วก็ยังไม่เป็นที่พอใจของผม

มันต้องรกกว่านี้

ผมตัดญ้าเฉพาะทางเดิน

ต้นไม้ที่งอกขึ้นเองเริ่มโต

นี่ก็ไม่รู้ว่าต้นอะไร

ต้นพลา อนาคตผมจะเอามาเผาถ่าน หรือไม่ก็ให้ลูกหลานได้เล่นฉับโผง

อันนี้ไม่รู้ว่าไม้ดอกหรือเปล่า

สับปะรดก็ยังมีอยู่ทั่วสวน

มะม่วงเบาก็มี

เข้ามาถ่ายรูปได้ยอดยาร่วงกลับบ้าน

   เท่าที่ปล่อยให้สวนรก ผมยังไม่เคยเห็นต้นไม้ทะเลาะกันเลย มีแต่คนนี่แหละที่ทะเลาะกัน ต้นไม้มันมีแต่เกื้อกูลกัน ถ้ามีคนถามถึงปริมาณน้ำยางที่ได้ผมก็ไม่เคยเปรียบเทียบกับใคร แต่เท่าที่เห็น ณ ตอนนี้ก็ไม่ได้น้อยกว่าสวนข้างๆ ส่วนอนาคตเมื่อมันรกกว่านี้ผมมั่นใจว่าปริมาณน้ำยางคงมากว่าสวนข้างๆ เป็นแน่

สำหรับคนที่รักความสะอาดก็จะเป็นแบบนี้ครับ สวนที่อยู่ติดกัน

   อีกสิบปียี่สิบปีสวนนี้ก็จะสะอาดไปแบบนี้แหละครับ ส่วนสวนของผมผมก็ยังนึกไม่ออกว่าสวนผมจะมีอะไรบ้าง อาจมีเสือมาอยู่มั่ง Laughing ท่านผู้อ่านก็คิดต่อเองครับ อย่าเชื่อผมคิดวิเคราะห์เอาเองนะครับ เพราะการที่ผมทำแบบนี้คนเขาว่าผมบ้า จะเชื่อคนบ้า หรือเชื่อคนไม่บ้าก็ตามแต่ท่านเถอะ

ความเห็น

เห็นแล้วชอบ ครับ ขอบผูใหญ่ ยิ่งปลูกนานไปยิ่งมีของกิน มาขึ่น มาสนับสนุนให้เป็นตัวอย่างที่ดีต่อไปครับ

ขอบคุณครับพี่ตุ้ย

นึกถึงสวนยางบ้านหน้าถ้ำ   มีหลายอย่าง  คล้ายๆ  มีตอมีเหรีง  ลูกเนียง  ย่านหัด  ลูกฉิ่ง ยาร่วง  ผักติ้ว  ส้มออบแอบ ชมพู่  เห็ดโคนก็เคยมี  น้ำผึ้งก้ได้กิน

นานๆ ไปสวนผมน่าจะเป็นพันนั้น

  ต้องคอยดูพวกเถาวัลย์ไม้เลื้อยนะครับพวกนี้ทำให้รกจนไม้ยืนต้นสู้ไม่ไหว.. ของผม 4ไร่เหมือนกันไม่ใช่ตั้งใจแบบผู้ใหญ่หรอกแต่ไม่มีเวลา จัดการ เลยดูรกรก ผมใช้มีดพร้าเข้าไปช่วยตัดเถาวัลย์ไม้เลื้อยให้ไม้ยืนต้นยืนได้ พักนี้สัตว์ป่าก็เริ่มเข้ามาอาศัยแล้วครับ ตะขาบ งู ไก่เถื่อน มาก่อนเลย วันนี้เอาน้ำหมักไปรดรอบๆต้นยาง ผมให้ปุ๋ยเคมีมา 3 ปีแล้ว ปีนี้คงต้องย่อยสลายสารตกค้างในดินให้หมดแต่เท่าที่ดุสภาพดินก็ดีมากมีไส้เดิอนเยอะ น้ำยางออกดีถ้าเทียบกับสวนแถวนั้น 

แต่แปลก สวนผมสัตว์มีพิษไม่ค่อยเจอ

หาหวายมาลงมั่งตะ ป่ายางแต่แรกได้กินลูกหวายเด้

หวายมันอีเกี่ยวเอาตอนเดินตัดยาง

ถ้่าเป็นป่าเมื่อไร เห็ดก็จะตามมาได้กินเห็ดอีกไม่ต้องเพาะเห็ด  ไก่เถื่อนก็จะมาอยู่


กินอยู่แบบพอเพียง

สมัยก่อนที่พ่อแม่ตัดยางในป่ายาง ได้เห็ดหลบมาบ้านประจำ

หน้า