สร้างสวนป่า 38

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สร้างสวนป่า 37

          บันทึกที่แล้ว 21 พย.2555 ห่างไปเดือนหนึ่ง ความก้าวหน้า ไม่มีอะไรมาก แต่มีแนวคิดบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น ได้นำไปเสนอใน FB ไว้บ้างแล้ว แต่ผู้ใหญ่เคยบอกว่า ใน FB นั้น อยู่ได้ไม่นาน แค่วันสองวันก็หายไปแล้ว เพื่อไม่ให้สิ่งต่างๆที่พบเห็นต้องหายไป จึงนำมาเสนอในที่นี้อีกครั้ง คนที่ติดตามผมทาง FB ก็อย่าว่ากันนะครับ

          ตอนปลายเดือนที่แล้ว เป็นช่วงฝนทิ้งช่วงไปสักอาทิตย์ ดินเริ่มแตกระแหง ปีนี้ทำท่าว่าจะเป็นปี "ลานินญ่า" "La Nina" เลยต้องหาทางรักษาน้ำในดินเอาไว้ให้ต้นไม้ได้ใช้ได้นานๆ อย่าให้น้ำในดินระเหยไปโดยเปล่าประโยชน์

ต้นนี้ใช้ กาบมะพร้าว

ต้นนี้ใช้ใบตอง

ต้นนี้ ใช้ต้นกล้วยที่หั่นเป็นแว่นๆ แบบเลี้ยงหมู

     ตอนที่แล้วก็หา วิธีการต่างๆมาคลุมโคนไม้ที่ปลูก แต่ในขณะเดียวกันก็พบว่า ถ้ามีต้นกล้วยเถื่อนอยู่ใกล้ๆ ต้นไม้ที่ปลูกจะเจริญเติบโตได้ดี กว่าที่อยู่เดี่ยวๆ กลางแจ้ง ดังนั้น กอกล้วยจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้ในการรักษาความชื้นในในในตอนหน้าแล้ง

 ต้นกล้วยเถื่อนในสวนมีเยอะ

ตัดกล้วยเถื่อนจะเอาเมล็ดมาเพาะ

ตัดมาบ่มให้กล้วยสุกแล้วปอกเปลือก เอาเมล็ดออกมา

เอาเมล็ดมาเพาะในกระบะเพาะเมล็ด

คงอีกนานเป็นเดือนกว่าจะได้ต้นกล้า

เลยเดินหาต้นกล้วยที่งอกขึ้นมาเอง ถอนมาได้ 1 ถัง ราว 40 ต้น

เอาไปปลูกในหลุมเดียวกับต้นไม้ที่ปลูกไว้ก่อน

ไม้แดง อายุราว 3 เดือน ต้องการแดดจัด เลยไม่รบกวน

 

ความเห็น

โอ้โหไอเดียสุดยอดดดดดดเลยคะ ใช้กาบมะพร้าวใบตองต้นกล้วย ใด้คาวมรู้ไหม่ต้องลองบ้างแล้วคะ ขอบคูณมากมากทีนํามาให้ชมคะ

รื่องราวก่อนหน้านี้ ก็น่าจะมีประโยชน์ ลองคลิกถอยหลังไปดูเรื่อยๆ

 

คุณลุงพูนค๊ะ ตอนนี้นัทเริ่มเอาต้นไม้ลงดินแล้ว และก็ใช้ดินที่มีต้นหญ้าที่ขุดขึ้นมานั่นแหล่ะ ปิดๆเอาไว้ จะมีผลเสียหรือเปล่า หญ้าจะเจริญงอกงาม หรือว่าจะแห้งตายไปค๊ะ

หญ้าที่ขุดขึ้นมาถ้ามีรากติดอยู่ด้วยก็อาจจะงอกแข่งกับต้นไม้ที่เราปลูกได้ครับ ทางที่ดี ขุดหรือถากหญ้า ตั้งไว้ให้แห้งก่อนนำไปใช้ หญ้าจะไม่งอกครับ

 

คุณลุงพูนครับ ถ้าปลูกไว้ด้วยกัน ต้นกล้วยจะไม่แย่งอาหารและเบียดต้นไม้ที่เราปลูกไว้หรือครับ

ตามประสบการณ์ของผมในขณะนี้ ไม้ป่าเบญจพรรณที่ผมปลูกในสวนป่า รวมทั้งกล้วยเถื่อนและวัชพืช(หญ้า) หลายชนิด มีบางชนิดที่เข้ามาเบียด ตั้งแต่เบียดมากจนถึงเบียดน้อย สิ่งนั้นคือ วัชพืชเถา (วันหลังจะเอามาให้ดูว่า วัชพืชเถาต้นนี้ เขาร้ายกาจอย่างไร) วัชพืชต้นที่ว่านี้ นอกจากจะพันต้นไม้ บังแดด ไม่ให้ต้นไม้ที่ปลูกได้รับแสงเลย จนกระทั่งต้นไม้ที่เราปลูก ไม่โต น้ำหนักของเขายังทำให้ต้นไม้ของเราต้องเป็นพาระในการแบกชูให้เขาได้รับแสงแดด มิหนำซ้ำในช่วงฝนตก เขาจะเจริญงอกงามได้เร็วมาก น้ำหนักก็มาก ต้นไม้ของเราอายุเพียงแค่ปีเดียว ก็สุดจะทานได้ ในที่สุดต้นไม้ก็ล้ม เขาก็ยังคงเลื้อยไปหาต้นอื่นต่อไปครับ 

ส่วนวัชพืชอื่น เช่น หญ้าคา หญ้าคอมมูนิสต์ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ

สำหรับการแย่งอาหารกันนั้น จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมใช้ปุ๋ยชีวภาพ ต้นไม้ผมก็งาม วัชพืชก็งาม แต่ผมก็ใช้การตัดหญ้า ทำให้วัชพืชกลายมาเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ผมอีกครับ

แย่งอาหารกัน ผมไม่กลัว กลัวการเบียดบังแสงแดดมากกว่าครับ

สวัสดีค่ะ ลุงพูน - ลุงพูนค่ะ ต้นกล้วยที่งอกออกมาใหม่แล้วลุงพูนนำไปปลูกร่วมกับต้นไม้อื่น เพื่อให้พวกเขาเกือกูลกันใช่เปล่าค่ะ หรือว่าเพื่อช่วยกันบังแสงแดดให้อีกต้น อย่างไหนหร๋อค่ะ ทิพย์เข้าใจผิดเปล่าค่ะ Smile

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ต้นกล้วยเถื่อนที่เอาไปปลูกร่วมในหลุมเดียวกันกับต้นไม้ป่าที่ผมปลูกก็เพื่อ ให้เกื้อกูลกัน ในเรื่องของ น้ำ เป็นส่วนใหญ่ เพราะกอกล้วยเก็บน้ำไว้ได้ดีครับ 

ส่วนการเกื้อกูลในเรื่องแสงนั้น ไม้ป่าบางชนิดต้องการพรางแสงในระยะยาว เช่น ตะเคียน แต่ไม้แดง จำปาทอง พอกนี้ต้องการพรางแสงในระยะสั้นครับ

สวัสดีค่ะ ลุงพูน อ๋อเพราะว่าต้นกล้วยนั้นมีน้ำกักเก็บไว้ตามลำต้นนี้เอง ขอยคุณค่ะ ลุงพูนSmile

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

สงสัยจังว่าทำไมลุงพูนไม่ปลูกกล้วยอย่างอื่นที่กินได้อร่อยกว่ากล้วยเถื่อน

หน้า