ไปดูระบบโซล่าเซลล์ใช้งานจริง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตอนช่วงปีใหม่ที่ไปศรีสะเกษ

วัดป่าเขาแหลม

วัดที่เป็นศิษย์ปู่สรวง   พระอาจารย์อ้วนที่ป้าเล็กเคยเล่า  มามรณภาพที่นี่  แล้วมีพระที่พัฒนาคู่กันสานต่อชื่อหลวงพี่ดำ  วันที่ไปท่านขับรถมารับ  เป็นรถตู้  นึกภาพออกเป็นยังไงคะ  หรูไปมั้ย  เล่านิดหนึ่งก็ได้  รถตู้จริงแต่  ประตูข้างเปิดไม่ได้  ขึ้นทางข้างหลัง  เสียงเครื่องดังมาก มีรอยประสบการณ์รอบคัน   เบาะนั่งก็มี4ที่นั่ง  ท่านบอกว่า  อย่าเอารถเก๋งป้าเล็กขึ้นไปเลย  เดี๋ยวจะกลับลงมาไม่เหมือนเดิม

ศาลารับรอง

พระนอนเต๊นท์  มีแม่อายุ 80 มาอยู่ด้วย 

ถึงแล้ว  สิ่งที่อยากดู  แผงโซล่าเซลล์  โยมนำมาถวาย  เลยไม่รู้ราคา 

แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ ส่งเข้าแบ็ตเตอรี่เป็นไฟตรง

ชุดควบคุม    แปลงไฟตรงเป็นกระแสสลับ ไฟ220โวล์  เพื่อนำไปใช้งาน  หลักๆก็แสงสว่างตอนหัวค่ำ  กับชาร์ทแบตโทรศัพท์  วัดนี้ไม่มีทีวี  ไม่มีคอมพิวเตอร์

ช่วงที่ไป  กลางคืนและเช้าจะหนาวมากๆ  ต้องก่อไฟผิง ป้าเล็กใส่ถุงมือถุงเท้าพร้อม

 

บนเขานี้มีหิน  ถ้ำ  แอ่งน้ำ  ก็ได้สอบถามเรื่องน้ำ  ท่านบอกว่ามีบ่อน้ำขนาดใหญ่  ที่เก็บน้ำฝนไว้  ใช้ได้ตลอดปี  ป้าเล็กไปเดินชมวัดนนี้อยู่ราว2ชั่วโมงก็กลับค่ะ  ที่เด่นๆก็มีสมุนไพร  ที่นำมาหมักตามสูตร  การทำน้ำหมัก  โยมที่ศัทธา  ก็มาจากการนำยาสมุนไพรไปทานแล้วหายป่วย

แอ่งน้ำ  เป็นการเก็บกักน้ำฝนไว้ใช้ ตอนนี้การดึงน้ำมาใช้  ใช้หลักการตะบันน้ำ  แล้วส่งมาตามท่อ  นำมาเก็บไว้ที่เก็บน้ำ  อยู่บริเวณกุฏิ  กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน  เป็นการประหยัดพลังงาน  เหมาะกับพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้า

กองสมุนไพร  มีหลายอย่างค่ะ  ท่านก็บอกให้ป้าเล็กกินยาดองสมุนไพร  ป้าเล็กไม่กิน  บอกว่ากินแล้วตื่นเช้าๆจะไม่ปวดตามข้อตามเข่า  แม่80  ก็ยังเดินเหินสะดวกอยู่  ลุกขึ้นหุงข้าวได้สบาย  

เดินทางกลับลงจากเขาแล้วค่ะ

 

มีความสุขนะคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

 

 

 

ความเห็น

ขอบคุณค่ะป้าเล็ก ชอบอ่านบล็อกป้าเล็กค่ะ แต่ไม่รู้ชื่อสมุนไพรว่ามีอะไรบ้าง

 

 

 

สมุนไพรตัวที่เห็น  รู้สึกชื่อ กำแพง7ชั้น  พระบอกค่ะ

สวัสดีครับป้าเล็ก ตามมาดูระบบโซล่าเซลล์ครับ สนใจระบบพลังงานสะอาดครับ

อัตตาหิ อัตโนนาโถ "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน"

ระบบโซล่าเซลล์  ถ้าเราอยู่ในที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง  เราใช้เป็น แก้ไขเป็น  ก็โอเคนะ   แค่ว่าที่ตรงนั้นมีน้ำ  เรามีรถยนต์  สำหรับเดินทาง  อ้อ..ต้องมีถนนด้วยนะ  วัดนี้พระทำถนนกันเองระยะทาง2กิโล  เพื่อเอารถขึ้นไป  ยังนึกในใจ  โอ้...ทำไปได้ยังไง 

ดูกันดารมากเลยค่ะSurprised

ค่ะ  แห้งแล้ง  ต้นไม้ใหญ่ๆ  ไม่ค่อยเหลือแล้ว

ขอบคุณมากๆที่พาชมค่ะคุณป้าเล็ก สมุนไพรชื่อนี้เหมือนเคยได้ยิน แต่ไม่แน่ใจว่าสรรพคุณมียังไง ส่วนแผงโซล่าอนาคตนัทต้องใช้เหมือนกันเพราะน้ำมันราคาค่อนข้างแพงและใช้แยะ แต่การซื้อวัสดุประกอบต่างๆราคาแพงมากที่นี่ เลยต้องรอเก็บสตางค์สักระยะก่อนค่ะ

เมืองไทยชุดหนึ่งก็ไม่แพงมากนะ  แต่ถ้าให้ซื้อมาเล่นๆก็ไม่ได้  หลักหมื่นเหมือนกัน  ตอนนี้ที่ศึกษานะ  ว่าความจำเป็นใช้งานของเรา  ต้องมีอะไรบ้าง  ต้องใช้แผงกี่วัตต์  ถึงจะพอใช้งาน  ถ้าใช้วัตต์สูง  เงินก็สูงตาม    ถ้าใช้วัตต์ต่ำ  อาจจะใช้งานไม่ได้  หรือไฟไม่พอใช้ 

สิ่งจำเป็นที่ต้องมี

1แสงสว่าง

2กระแสชาตร์แบตโทรศัพท์   ต้องเอื้อถึงเล่นเน็ตได้ด้วย  กระแสต้องได้18ชั่วโมงต่อวัน

3ปั๊มน้ำ  อันนี้ทำที่เก็บน้ำได้

อันที่ไม่ควรมี(เมืองไทย)

1แอร์

2หม้ออบกระแสสูง

3หม้อหุงข้าว  อันนี้  อาจจะใช้ได้บางครั้ง  ถ้าคิดว่ากระแสพอ  แต่ที่ที่ไม่มีไฟฟ้า  ควรใช้ฟืน

4พัดลม  อันนี้ก็อาจจะยกเว้นบางครั้ง  ทางที่ดี  ทำบ้านให้เย็น  ก็งดใช้พัดลม

5ทีวี  ไม่ต้องมี  อยากดูข่าวก็ดูผ่านเน็ต

6เตารีด   ถ้าคิดจะอยู่ป่าก็ไม่ต้องห่วงสวย  ส่วนเสื้อผ้าที่สำคัญ  ส่งร้านในเมือง

 

 

ที่นี่ชุดเล็กสุดราคาประมาณ 2500 ยูโรต้องค่อยๆเก็บเงินซื้อทีละชุดแล้วประกอบรวมกันให้ผลิตกระแสไฟได้เพียงพอกับการใช้งานที่บ้าน แต่คงต้องรออีกสักพักจึงจะมีเงินเหลือเพราะค่าน้ำมันปั่นไฟ ค่าวัสดุที่จะทำบ้านแยะมากเล่นเอาแทบไม่มีเงินเหลือให้ใช้เพื่อตัวเองเลย ตอนนี้เริ่มหาทางว่าทำยังไงจึงจะประหยัดน้ำมันได้มากที่สุด เลยเลี่ยงไม่เปิดฮีทเตอร์ตอนนอน แต่ใส่เสื้อผ้าหนาๆนอนในถุงนอนอีกชั้น ลดปริมาณลงมาได้แยะเหมือนกัน คนละทุกข์เนอะร้อนก็ค่าแอร์ เนาวก็ค่าฮีทเตอร์ เงินทั้งนั้น ยาวเลยพูดเรื่องนี้..ฮ่าๆ 

ตามป้าเล็ก มาเที่ยววัดด้วยคนค่ะ สาธุ

หน้า