เล่าสู่กันฟัง…ป่าแนวตั้งแห่งแรกของโลก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อ้อยหวานมาอีกแล้วค่ะ มาเล่าสู่กันฟัง วันนี้จะพาไปเที่ยวป่า…เป็นป่ากลางเมืองที่ไม่ธรรมดา ตามมาเลยค่ะ เราจะไปมิลาน ( Milan) กัน

 

มิลานเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอิตาลี เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในยุโรป ตามประสาเมืองใหญ่ๆทั่วโลก นอกจากนั้นมิลานยังเป็นหนึ่งในห้าเมืองหลวงแห่งแฟชั่นของโลก ซึ่งได้แก่ปารีส นิวยอร์ก ลอนดอน โตเกียว และมิลาน

วันนี้อ้อยหวานพาเพื่อนๆมามิลาน มาดูป่ากลางกรุงที่ได้ชื่อว่าเป็น ป่าแนวตั้งแห่งแรกของโลก เดอะ บอสโค เวอร์ติเคล (The Bosco Verticale) เป็นชื่อของตึกคู่หนึ่ง ซึ่งจะสร้างเสร็จสมบูรณ์และจะเปิดเป็นทางการภายในปีนี้

เดอะ บอสโค เวอร์ติเคล (The Bosco Verticale) ประกอบด้วยอาคาร 2 หลังสูง 18 ชั้น และ 26 ชั้น ต้นไม้ใหญ่ 180 ต้น ต้นไม้เล็ก 250 ต้น ไม้พุ่ม 5,000 ต้น และพืชขนาดเล็กอีก 11,000 ต้น ต้นไม้ทั้งหมดนี้รวมกันแล้วจะมีขนาดเทียบเท่ากับป่า2.5  เอเคอร์  (เท่ากับ 10117.1 ตารางเมตร)  ตึกทั้งคู่ออกแบบมาเพื่อเป็นทั้งป่าในเมืองและที่อยู่อาศัยของมนุษย์

 

ผลประโยชน์ที่ตึกคู่ "เดอะ บอสโค เวอร์ติเคล" และเมืองมิลาน จะได้รับจากต้นไม้ทั้งหลาย คือ ต้นไม้ช่วยผลิตความชื้น, ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่นละออง, ผลิตออกซิเจน, ปกป้องอาคารจากรังสีที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์ ต้นไม้ช่วยปรับอุณหภูมิภายในอาคาร ทำให้ประหยัดพลังงานจากการใช้เครื่องทำความร้อนและความเย็น

 

 เอามาเล่าสู่กันฟังถึงความพยายามของมนุษย์ที่จะกอบกู้ในสิ่งที่มนุษย์เองได้ทำลายไป

ส่วนตัวอ้อยหวานเองคิดว่าการปกป้องรักษา จะง่ายกว่าการกอบกู้ให้กลับคืนมา อย่าลืมช่วยกันปกป้องผืนป่าที่ยังเหลืออยู่ เพราะการที่จะสร้างป่าขึ้นมาใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

http://www.stefanoboeriarchitetti.net/?p=207

http://inhabitat.com/bosco-verticale-the-worlds-first-vertical-forest-nears-completion-in-milan-new-photos/bosco-verticale-marco-garofalo-photo-peri-gmbh-3/

http://jesus.scilla.org.uk/2012/02/greening-city.html

http://www.apartmentdistrict.com/blog/milan/milan-bosco-verticale/

http://www.cadtutordaily.com/bosco-verticale-to-become-the-world%E2%80%99s-first-vertical-forest/

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2054135/Green-apartments-vertical-forests-sky-called-Bosco-Verticale.html

 

 

 ข้อคิดจากต้นไม้

ต้นไม้สูง ยืนตระหง่าน ให้ข้อคิด  

ขอสะกิด จิตใจ มนุษย์หนา

จงยืนหยัด และพอใจ ที่เกิดมา    

รู้คุณค่า ของทุกสิ่ง รอบตัวเรา

 

จงปรับกาย ปรับใจ ให้ยอมรับ     

เผชิญกับ การเปลี่ยนแปลง ไม่ท้อถอย

ถึงเวลา บอกลาใบ ไม่รั้งคอย

เมื่อปลดปล่อย ไม่ยึดถือ ก็สุขใจ


มนุษย์เอ๋ย จงฟัง คำเราฝาก

อย่าลืมราก ลืมเหง้า เฝ้ารักษา

แสงอาทิตย์ และผืนแผ่น พสุธา

สายธารา มีค่า พึงจดจำ

 

แผ่กิ่งก้าน ออกไป ในโลกกว้าง

ไม่ละวาง มีเมตตา หยิบหยื่นให้

มีพอเพียง และเพียงพอ อยู่ในใจ

สนุกไป กับชีวิต ณ.ปัจจุบัน

 

ขอบคุณรูปต้นไม้จากเวปรัสเซีย

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุขค่ะ

 

 ขอบคุณค่ะ

  อ้อยหวาน

 

 

ความเห็น

สวัสดีค่ะ คุณอ้อย - ดีเนอะ ความคิดแบบนี้ ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาเล่าสู้กันฟังค่ะ Laughing

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ขอบคุณค่ะคุณทิพย์ สำหรับเมืองใหญ่ๆที่ไม่ได้แบ่งหรือเหลือเนื้อที่ไว้ให้ต้นไม้ อันนี้คือคำตอบค่ะ

 

ขอบคณคุณอ้อยหวานที่พาเที่ยวครับ

 

ขอบคุณที่แวะมาค่ะคุณศรันย์

 

ขอบคุณมากครับคุณอ้อยที่เอาสิ่งที่ผมยังไม่เคยเห็นมาให้ชมครับ เอามาให้ดูอีกนะครรับ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะคุณพิเชษฐ์ ที่บ้านของอ้อยชอบอ่านกันทุกคนค่ะ  แฟนและลูกๆอ่านเจออะไรก็่งลิงค์มาให้อ่าน กลายเป็นหนอนหนังสือดิจิทอล

ผมว่ามันแปลกๆนะครับ รากไม้ไม่ได้ยึดอยู่บนพื้นดิน มนุษย์สร้างอาคารที่อยู่ในแนวดิ่งโดยมาอยู่รวมกันในพื้นที่ที่เดียวกันมากๆก่อให้เกิดมลภาวะการจัดการของเสียฯ มนุษย์ทุกวันนี้จะเอาอะไรให้ได้ดั่งใจ อยากได้ต้นไม้ก็ไปขุดมันมาปลูกซึ่งต้นไม้ต้องใช้เวลาหลายปี พออยู่กันมากๆก็เรียกร้องพื้นที่สวนสาธารณะ อีกหน่อยคงต้องไปเดินกันตึกที่มีต้นไม้นี้ มนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่างจากเครื่องจักรกลที่ถูกสร้างให้สำเร็จเรียบร้อยจากโรงงาน แต่มนุษย์และสิ่งที่มีชีวิตต่างต้องเรียนรู้จากอุปสรรคเพื่อที่จะใช้ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาในชีวิต พ่อแม่พบปัญหาเรียนรู้วิธีแก้ไขและหลีกเลี่ยงแต่ลูกยังคงต้องเจอปัญหาและเรียนรู้วิธีโดยเริ่มต้นใหม่อยู่ดี ลูกของดอกเตอร์ยังคงต้องเริ่มจาก ก.ไก่ การฝืนธรรมชาติจะนำมาซึ่งความเสียหายอย่างมหันต์ในอนาคต เพราะเราฝืนธรรมชาติกัน สภาวะน้ำท่วม ดินถล่ม ฝนแล้งเพราะธรรมชาติขาดสมดุล ผมชอบต้นไม้ที่เป็นธรรมชาติปกติมากกว่า ขอบคุณ คุณอ้อยหวานที่เขียนบล๊อกที่ให้ข้อคิดกับเพื่อนๆครับ

ขอตอบคุณอินเนียร์และคุณบุญชูในนี้ค่ะ 
สำหรับอ้อยเอง อ้อยสนับสนุนโครงการแบบนี้ค่ะ ลองนึกภาพตามนะค่ะ กรุงเทพ มีเนื้อที่เหลือไหม?? สำหรับปลูกป่า เมื่อมันไม่มี ก็ต้องใช้วิธีอื่น แนวตั้ง (Verticale) คือคำตอบที่ดีที่สุด มีป่ามีต้นไม้ ดีกว่าไม่มีเลย ไม่ใช่หรือ

อ้อยแปลมาลงไม่หมด คือ ต้นไม้ทุกต้นสำหรับปลูกบนตึกคู่ ได้รับการศึกษาและคัดเลือกมาเป็นอย่างดีจากผู้รู้ และปลูกเตรียมสำหรับการนี้โดยเฉพาะ ไม่ได้ไปขุดจากป่าที่ไหนมา

ส่วนพลังงานที่ไฟฟ้าสำหรับเครื่องทำความร้อนและแอร์ ใช้มากกว่าการสูบน้ำขึ้นไปรดต้นไม้เยอะมาก ตึกสูงๆต้องสูบน้ำขึ้นไปให้คนใช้อยู่แล้วไม่ใช่หรือ บนหลังคาตึกมีกังหันพลังลม มีสวนบนตึก มีระบบเก็บน้ำมาใช้สำหรับรดต้นไม้

ค่าใช้จ่ายในการทาสี แต่งกระจก จิปาทะ เอามาจ่ายในเรื่องต้นไม้ ไม่ต้องใช้สีซึ่งเป็นสารเคมีมาก

ผิดธรรมชาติ ใช่ค่ะ แต่เมื่อไม่มี..ทำลายไปหมดแล้ว..แถมเป็นเมืองที่ใหญ่ ประชากรเยอะ มีป่ามีต้นไม้ ดีกว่าไม่มีเลย ไม่ใช่หรือ

ตึกนี้จะเป็นตัวอย่างให้มนุษย์เห็นคุณค่าของต้นไม้และป่ามากขึ้น ชี้ให้เห็นว่ามีการทำลายมามากมายเพียงใด การที่จะสร้างป่าขึ้นมาใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

 

ไอเดียดีครับ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองที่แออัดได้ คนเห็นสีเขียวก็รู้สึกผ่อนคลายแล้วครับ

หน้า