เตาเศรษฐกิจติดเทอร์โบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เตาเศรษฐกิจที่ผลิตจำหน่ายและที่ผลิตใช้กันในปัจจุบัน เท่าที่ผมทราบ ยังไม่เห็นมีลิ้นสำหรับเร่งไฟ เมื่อปี พ.ศ. 2552 ผมซื้อเตาเศรษฐกิจมาใช้ ผู้ผลิตบอกให้ใส่ก้อนอิฐที่หักเหลือประมาณครึ่งท่อนในช่องที่ไปต่อกับปล่องควันเพื่อมิให้ปล่องควันดูดมากเกินไป เมื่อลองใช้ดู ผมพบว่าไม่สะดวกในการควบคุมการดูดลมเข้าเตา ในปีนี้ผมจึงได้ประดิษฐ์ลิ้นปล่องควันเพื่อใช้ปรับให้ปล่องควันของเตาเศรษฐกิจดูดลมมากหรือน้อยเพื่อเร่งไฟหรือลดไฟตามที่ต้องการ ช่วยให้ใช้เตาเศรษกิจได้สะดวกขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เร่ง ลดไฟได้ตามต้องการ (ถ้าดูดลมมาก ไฟจะลุกมาก แต่ถ้าดูดลมมากเกินไป จะสูญเสียความร้อนออกไปทางปล่องควันมาก ไฟที่ภาชนะหุงต้มจะน้อย สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง)

วิธีทำลิ้นปล่องควัน

     1. ตัดเหล็กเส้นขนาด 2 หุน ยาวประมาณ 25 ซม. เป็นเพลาลิ้น

     2. ตัดเหล็กเส้นขนาด 2 หุน ยาวประมาณ 10 ซม. เป็นด้ามจับ

     3. ตัดแผ่นเหล็กหนาประมาณ 1 มม. เป็นวงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางภานในของปล่องควันเล็กน้อย เป็นแผ่นลิ้น

    4. เชื่อมเพลาลิ้นกับด้ามจับเป็นรูปตัวที เชื่อมแผ่นลิ้นห่างจากปลายของเพลาด้านที่มิใช่ด้ามจับประมาณ 5 ซม.

เชื่อมแหวานที่ปลายของเพลาด้านที่มิใช่ด้ามจับ

    5. ติดตั้งลิ้นปล่องควันเข้าที่ปล่องควันสูงจากเตาประมาณ 35 ซม. โดยตัดปล่องควัน วางลิ้นปล่องควัน ก่อปูนส่วนล่าง ต่อปล่องควันก่อปูนเชื่อมปล่องควัน

 

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา

1. ควรตัดน๊อตขนาด 2 หุน เชื่อมที่ปลายเพลาลิ้น ยาวเท่าที่โผล่พ้นปล่องควัน แทนเหล็กเส้น แล้วใส่สปริงชนิดกดใส่แหวนแล้วขันปิดด้วยหัวน๊อต เพื่อให้สปริงดันเพลาให้ตึงไม่แกว่งไปมา

2. อาจทำหน้าปัทม์บอกตำแหน่งการเร่ง-ลดไฟ

ความเห็น

อ.ธวัชชัย ถ่ายรูปประกอบหน่อยซิครับ ผมนึกภาพไม่ออก

ผมลืมถ่ายภาพลิ้นปล่องเอาไว้ก่อนประกอบ ลองจินตนาการดูว่ามีแผ่นลิ้นรูปกลม ขวางอยู่ในปล่องควัน แผ่นลิ้นมีเพลาหมุนได้เพื่อปรับช่องให้อากาศผ่านมากหรือน้อยตามต้องการ ดูรูปที่ผมวาดอีกครั้งครับ เป็นภาพหน้าตัด หรือภาพที่มองจากด้านบนลงมา

 

เตาที่ผมใช้ปล่องควันเป็นท่อปูน ยาวหลายเมตร ต่อทะลุหลังคา ลิ้นปล่องควันใส่ โดยตัดท่อปล่องควัน ใส่ลิ้นแล้วโบกปูน

 

 

ขอบคุณครับ

ไม่เห็นภาพค่ะ นึกไม่ออก

ขอบคุณมากค่ะ อ.ธวัชชัย ส่วนตัวเองสนใจเตาเศรษฐกิจมาก กำลังนึกเทียบเคียงกับเตาตามลิ้งค์นี้ค่ะ ว่าจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 

เตาเอนกประสงค์ประหยัดฟืน

http://www.surdi.su.ac.th/paper_public/toetan55.pdf

มีอีกลิ้งค์ที่น่าสนใจค่ะแต่เป็นลิ้งค์วิธีการทำเตาชีวมวลควันน้อย

http://woodgasstove.blogspot.com/2011/08/blog-post.html?m=1

ขอบคุณมากค่ะ

 

         เตาเอนกประสงค์ประหยัดฟืนตามลิงค์นั้น เป็น rocket stove ผมเคยลองทำแล้ว ไฟลุกแรงดีมาก ถ้าติดพัดลมเล็กๆ ไฟยิ่งแรง ไม่ต้องใช้พัด แต่ยังมีปัญหาควัน แม้ว่าโดยหลักการจะเป็นเตาที่เผาควันก็ตาม เตาเศรษฐกิจตามรูปที่ผมใช้มีควัน แต่เราต่อปล่องควันสูง ควันจึงไม่รบกวน

    ส่วนเตาชีวมวลควันน้อย หลักการก็เป็นเตาที่เผาควันเช่นเดียวกับเตาจรวจ ผมยังไม่ได้ลองทำ แต่คิดว่าอยู่ที่เชื้อเพลิง เห็นในเว็บ ถ้าใช้แอลกอฮอล์ ควันน้อยมาก แต่ถ้าใช้ฟืนควันคงมาก คิดว่าเตาเศรษฐกิจที่มีปล่องควันสูงจะลดปัญหาควันรบกวนได้ดีกว่าครับ

ยังไม่เห็นภาพ นึกไม่ออกคะ

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

อยากเห็นภาพเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ-สิ่งมีประโยชน์เช่นนี้ ผู้หญิงก็ต้องการดูรูปค่ะ รบกวนด้วยนะคะ