ไม้ใบด่าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมไปตระเวณแถวตลาดจตุจักร วันพุธ  เจอพืชใบด่าง ตระกูลหญ้าต้นหนึ่ง  พ่อค้าเรียกว่า หญ้าหอมด่าง จริงๆ ชื่ออะไร ก็ไม่ทราบ   แต่ชื่อทางชีววิทยา  ไม่รู้จัก  

ซื้อมา 1 กระถาง  100 บาท  ปลูกที่บ้าน เกือบ 2 ปี ได้รับแสงแดด ครึ่งวันเช้า จนถึงวันนี้ ขยายพันธุ์ได้ 8 กระถาง  เห็นลักษณะแปลกดี  แตกกอเป็นวง  จึงนำมา

ให้ สมช. ดูกัน  ใครรู้จักชื่อ  ช่วยบอกด้วยครับ

 

 

 

สังเกตดูลักษณะการแตกกอที่โคนครับ

ความเห็น

 “หญ้าใบด่างแอฟริกา” หรือที่ผู้ขายเรียกว่า “กุ้งมังกรใบด่าง” นั้น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า MISCANTHUS SINEBUSIS ชื่อเฉพาะ ZEBRINUS DWARF เป็นพืชล้มลุกจำพวกหญ้า มีเหง้าหรือไหลใต้ดิน ลำต้นเท่าที่เห็นกลมสูงประมาณเกือบ 1 ฟุต ลำต้นเป็นข้อ ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับแบบตรงกันข้ามเป็นแผงคล้ายกับใบกล้วยพัด แผ่กางออก 2 ด้าน หนาแน่นมาก ใบ เป็นรูปขอบขนาน หรือรูปเข็มขัดยาว ปลายใบแหลม โคนใบเป็นกาบหุ้ม ลำต้น เนื้อใบค่อนข้างหนา ผิวใบเรียบ สีเขียวสดเป็นมัน และตลอดแนวใบจะมีลายด่างเป็นสีเหลืองนวล หรือสีขาวประดับเป็นช่วงๆตลอดแนวยาวของใบสวยงามแปลกตามาก

ปัจจุบันมีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 2 แผง “ป้าแอ๊ด-คุณขวัญ” ราคาสอบถามกันเอง ปลูกได้ในดินทั่วไป ทนแล้งได้ดี เหมาะจะปลูกประดับทั้งแบบลงดินกลางแจ้งเป็นกลุ่มจำนวนหลายๆต้น หรือปลูกลงกระถางตั้งประดับในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน รดน้ำพอชุ่ม 1-2 วันครั้ง ใส่ปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัวขี้ควายแห้งโรยรอบโคนต้น 2 เดือนครั้ง จะทำให้“หญ้าใบด่างแอฟริกา” หรือ “กุ้งมังกร ใบด่าง” ที่ผู้ขายเรียก แตกใบดกเป็นสีด่างงดงามมากครับ.
“นายเกษตร”

ไทยรัฐออนไลน์

""

 

ขอบคุณ คุณeve_chanida มากครับ  ที่ช่วยแนะนำรายละเอียดของ หญ้าใบด่างแอฟริกา เป็นความรู้ให้ผม และ สมช.บ้านสวนฯ

 

ดีใจจัง  ครูบุญลือกลับมา  อยากเห็นบล็อกของครู  ลงให้หน่อย  ขยายพันธุ์พืช  การให้น้ำ 

สวัสดีครับ ป้าเล็ก..อุบล

  ผมจะรวบรวมข้อมูล เสนอให้ สมช.บ้านสวนฯ  ในโอกาสต่อไปครับ

พืชชนิดนี้ผมมีปลูกไว้เช่นกัน แต่เป็นพันธุ์ใบเขียวธรรมดา ไม่ด่างอย่างของอาจารย์ พืชชนิดนี้มีน้ำมันหอมระเหยในใบและเหง้า ที่ผมซื้อมาราคากระถางละ 100 บาทเท่ากันเป๊ะ ขยายพันธุ์ง่าย และได้แจกจ่ายให้เพื่อสมาชิกไปบ้างแล้วในชื่อที่เรียกตามแม่ค้าว่า "ว่านจันทร์หอม" แต่ยังไม่เคยหาข้อมูลที่แท้จริงของพืชต้นนี้ พอมาเห็นพันธุ์ใบด่างของอาจารย์และมีข้อมูลเพิ่มเติมจากน้องอีฟ ผมจึงหาข้อมูลเพื่อตรวจสอบบ้าง ผลเป็นอย่างนี้ครับ


ข้อมูลของ "นายเกษตร" จากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่น่าจะตรงกับความจริง เพราะพืชสกุล Miscanthus เป็นพวกหญ้าคา อยู่ในวงศ์ (Family) Gramineae หญ้าสกุลนี้เป็นหญ้าที่เจริญเติบโตในที่ดอน ที่สำคัญชื่อที่อ้างถึงไม่ปรากฎในสารบบ คำบรรยายที่อธิบายก็ไม่ใช่พืชต้นนี้ เช่น "ลำต้นเท่าที่เห็นกลมสูงประมาณ 1 ฟุต ลำต้นเป็นข้อ" แต่ที่จริงพืชต้นนี้ไม่มีลำต้นโผล่พ้นดิน เนื่องจากลำต้นเป็นเหง้าเลื้อยไปตามดินและเหง้าก็ไม่ได้ยาวเป็นเหง้าสั้นๆ ส่วนที่ขึ้นเหนือดินคือใบเท่านั้น อีกอย่างพืชชนิดนี้ชอบขึ้นในพื้นที่ชุ่มน้ำ ชอบแฉะๆ ไม่ชอบแห้งๆ


จากการค้นคว้าประกอบกับการสังเกตุลักษณะต้น พบว่าไม้ชนิดนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับว่านน้ำ ว่านน้ำจะมีน้ำมันหอมระเหยเช่นเดียวกับพืชต้นนี้ เพียงแต่เจ้าต้นนี้มีขนาดที่เล็กกว่าว่านน้ำมาก จึงเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็น "ว่านน้ำเล็ก" สำหรับว่านน้ำอยู่ในวงศ์ Araceae สกุล Acorus และพันธุ์ใบด่างน่าจะเป็น Acorus gramineus "Variegatus" ชื่อสามัญ Grassy-leaved sweet flag แต่จะใช่ที่บอกจริงหรือไม่ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งนะครับ


ปล.น้องอีฟอย่างอนนะ ช่วยกันค้นหาน่ะดีแล้วจ้า

กูรูตัวจริงมาแล้ว ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

""

 

ยังไม่เคยรู้จักค่ะ  แต่ที่แน่ ๆ คือสวยมาก

ขอบคุณมากครับ คุณ rose1000  เป็นไปตามข้อสังเกตของคุณครับ  พืชต้นนี้  ลำต้นขนานเกาะติดกับผิวดิน  และสั้นๆ  ตามภาพข้างล่างนี้

                               ลักษณะลำต้น  และส่วนใบ

ฉะนั้นชื่อต้นนี้ ก็คงเป็น 

Acorus gramineus "Variegatus"

ชื่อสามัญ Grassy-leaved sweet flag

ตามที่คุณ Rose1000 ค้นเพิ่มเติม  ขอบคุณทั้งสองท่าน อีกครั้งครับ