ไม้สวย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

  ที่จริงแล้วช่วงเวลาเป็นระยะเก็บเกี่ยวผลผลิตของผลไม้  แต่ปีนี้พวกเขาคงนัดกันลาพักผ่อนจึงไม่มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยว  ที่พอจะมีบ้างก็แค่นิดๆก็ให้เป็นอาหารของกะรอกกระแตไป  รอบนี้จึงขอเอาไม้ต้นที่ยังไม่เคยโชว์ตัวมาให้ชมกัน

            

       ต้นแรก "พวงโกเมน"  ปลูกจากกิ่งตอน  ลงหลุมปลูกเกือบๆสองปีก็ให้ดอก คุ้มค่าแก่การรอ บางช่อยาวถึง 40  ซม.  ผู้ที่กำลังคิดจะปลูกต้องวางแผนจัดการเรื่องที่ให้เขาอยู่ให้ดี  นั่งร้านหรือซุ้มที่จะให้เขาอยู่ต้องให้ห่างต้นไม้อื่นๆ  มิฉะนั้นหากยอดเอื้อมถึงเกี่ยวติดเผลอไม่กี่วันจะขึ้นไปถึงยอด  มังคุดกับลองกองอายุยี่สิบปีโดนมาแล้ว  ไม่ใด้เก็บภาพดอกที่บานอยู่บนยอดไม้อื่นสูงๆมาให้ดู  ด้วยความที่ดอกสวยทำให้กระอักกระอ่วนใจที่จะเอาออกไม่ให้รบกวนไม้ต้นอื่นที่เขาอยู่มาก่อน  ดูๆแล้วความสามารถในการปีนป่ายขึ้นต้นไม้อื่นไม่ด้อยไปกว่าฟักข้าวและถั่วครก  ตอนนี้กำลังหาต้นพวงหยกมาปลูกอีกซักต้น  เพื่อเป็นคู่บารมีกัน แต่ยังไม่เจอแหล่งให้ซื้อหรือให้ขอ

                                                     

           ตรงนี้เป็นที่อยู่ของฟักข้าว + ถั่วครก  เรื่องมีอยู่ว่าตอนแรกเป็นค้างที่ทำให้ฟักข้าวเลื้อยขึ้นไปอยู่ ปลูกไว้ 4-5 ต้น เลื้อยพันกันไม่รู้ต้นไหนเป็นต้นไหน แข่งกันออกดอกเยอะมากๆ แต่ไม่เคยเห็นว่ามีดอกตัวเมียเลยสักดอก  เลยเอาเม็ดถั่วครกมาปลูกให้เลื้อยขึ้นค้างเดียวกัน  ถั่วครกกำลังเป็นฝ่ายได้เปรียบ  เดินหน้ารุกไล่เเย่งเอาพื้นที่รับแสงใด้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  หากสังเกตดีๆจะเห็นร่องรอยการรบกวนจากแมลงที่ใบถั่วครกและฟักข้าว  ทดลองเอาน้ำหมักไล่แมลง  สูตร เมล็ดสะเดา + ตะไคร้หอม + หางไหลแดง  แช่น้ำไว้หนึ่งไหเวลาประมาณเกือบๆเดือนมาเจือจางแล้วพ่น  ปรากฏว่าได้ผล  ลดการรบกวนได้เกือบหมด แต่หากใครจะเอาใช้ไล่คนก็น่าจะได้ผลเหมือนกันนะครับ เพราะเหม็นสุดๆ

               

               

        สองต้นนี้คือปาล์มพัดต้นบนและปาล์มฟอกซ์เทลต้นข้างล่าง  กำลังมีลูกสุกบนต้น  และต้นอ่อนที่หล่นแล้วงอกอยู่ที่โคนจากเมล็ดรุ่นก่อน  ทั้งสองชนิดนี้มีอยู่ทั่วไปหาไม่ยาก  แต่หากสมาชิกท่านใดอยากได้ไปปลูกก็ยินดีจะจัดส่งเมล็ดพันธุ์ไปให้  แจ้งมาใด้เลย

                                                      

          เพชรหึงต้นนี้  อายุเกินสิบปีนิดๆ  แต่ไม่เคยให้ดอกเลยต้นสมบูรณ์ดี โดนแดดประมาณ 6-8 ชม./วัน  มีลำที่แก่ไม่มีใบเหลือจนต้องตัดทิ้งไปบ้างเพราะมีมากจนเกินไปหลายครั้งแล้ว  ใครมีวิธีหรือเคล็ดใดบ้างที่ทำให้ออกดอกได้ก็บอกมาบ้างนะครับ

              

         "เข้าพรรษา"ต้นนี้เพิ่งใด้มาปลูกเมื่อประมาณหนึ่่งเดือนที่ผ่านมา  อาจจะเป็นไม้ประจำท้องถิ่นทั่วไปในที่อื่นแต่เมื่อมาอยู่นครศรีธรรมราชซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักก็ดูสวยดีนะ

             

         ต้นสุดท้าย  ต้นนี้ขุดจากในสวนยางพารา (ของผู้อื่น) ที่ อ.รัษฎา จ.ตรังเมื่อประมาณสามปีที่แล้ว ด้วยเห็นว่าดอก ใบ สวยดี  ในรอบปีมีการพักตัวอยู่ช่วงหนึ่ง ใบฝ่อเหลือแต่หัวซึ่งก็คือลำต้นอยู่ใต้ดิน เมื่อใด้น้ำฝนก็จะงอกงามขึ้นมาอีก  มีชื่อเรียกว่า "มหาปราบ" ใช่หรือไม่  

                 ขอจงมีความสุขจากการชมและอ่าน    สวัสดีครับ

ความเห็น

สีสวยกันทุกต้นเลย เพิ่งเคยเห็นว่านมหาปราบ สีสวยมากค่ะ

       กหาปราบขุดมาปลูกก็ด้วยความรู้สึกเหมือนคุณอ้อยหวานครับ  แถมมีอิทธิฤทธิ์ตามความเชื่อโบราณด้วย (ทราบภายหลัง) แต่ไม่กล้าพิสูจน์ ไม่เหนียวจริงยุ่งแน่

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

ตามมาชมต้นไม้ค่ะ ชอบพวงโกเมนกับต้นเข้าพรรษาจังเลยค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

       ขอบคุณครับคุณอารีย์

ดีใจที่เกิดมาเป็นคน  จึงเลือกที่จะทำและไม่ทำในสิ่งใดๆใด้ดีกว่า

หน้า