ดูซิใครมา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวานบ่าย3กว่าๆ   ไปรับพี่สุรพลกับเพื่อน  ที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี  บอกว่ามีเวลา 1 ชั่วโมง  จะพาไปกินข้าว  ก็บอกว่า  ขอไปดูสวนดีกว่า

 

มาถึงก็มอบของฝาก  "ดากเงาะ" กับแตงหูฉลาม  ขอบคุณยายสาย  ที่ปลูกของต่างประเทศได้สำเร็จ  ส่วน  ดากเงาะ  พี่สุรพลว่าแตกกอเยอะเหมือนกัน  ของดีจาก  พัทลุง  "น้องแจ้ว"  

ย่าวรรณ  ก็ได้รับดากเงาะ  เช่นกัน  นี่ขนาดมาเครื่องนะ  ยังหอบต้นไม้  ขึ้นมาได้  คนอะไร...ยอมรับเลย  พิเศษ..จริงๆ  พอถามว่า  จะเอาอะไรจากอุบลมั้ย  ไม่เอาอะไร   เอาแต่  มะเขือยักษ์  6อย่าง  น้ำหนักรวมราว100กรัม  แค่เนี่ยะ

 

พาเดินตราวจการบ้านค่ะ  มีเวลาแค่ 1 ชั่วโมง  ต้องตรวจ 2 สวน  (เพราะงานจริงๆคือต้องเดินทางไปศรีสะเกษ)  อันนี้เป็นถั่วแปบม่วง  ให้เมล็ดมา 5 เมล็ด  เมื่อปี53  ตอนนี้ก็ปลูกถึงรุ่นลูก  หลาน  เหลน   โหลน  รักษาสายพันธุ์เก่งมั้ย   มันมีแรงจูงใจ(ขายได้)  ถึงรักษาไว้ได้  

ตรวจมะยมแดง  อิงอยู่กับมะนาว  ถ้าจะถามว่า   2  สวนนี้  มีต้นไม้  จากพี่สุรพล  กี่ต้น  คำตอบคือ  ไม้ต้องนับค่ะ  มันจะเหนื่อย

 

ตรวจ  มะนาวควาย  ปลูกเมล็ดค่ะ   ต้นโต  ใบใหญ่มาก  คนให้  ก็ดูเหมือนงงๆ ใบยังกะส้มโอ  ที่ป้าเล็กจำได้  รู้สึกพี่เขาน่าจะรับเมล็ดมาจากน้องแจ้ว  แล้วเพาะได้หลายต้น  แล้วเอามาฝากที่สวนย่าวรรณ  ตอนนี้ต้นสูงท่วมหัว

น้องหมอก  หลานคนแรกของย่าวรรณ  ที่จริงวันนี้นัดกันว่า  มาหาน้องหมอก  ลงมาจากลำปาง  ก็เลยเป็นรวมพลย่อยๆไปเลย  เพราะบ้านป้าเล็ก  นกก็มา  ปิดเทอมแล้ว  พี่วิ(สาววาริน)  พอรู้ว่า  พี่สุรพลมาถึงสวน  ก็บอก อย่าเพิ่งกลับนะ  จะมาสมทบเดี๋ยวนี้เลย แต่เราก็รอไม่ได้  เพราะไม่มั่นใจว่า  จะมาเดี๋ยวนี้นั้น  ใช้เวลากี่ชั่วโมง  พี่วิถึงจะมาถึงสวน  แต่ก็ได้เจอนะ  ที่ปากทางเข้าบ้านย่าวรรณ ภาพอยู่กล้องพี่วิ 

 

มาถึงสวนป้าเล็กแล้วค่ะ  เข้าซุ้มฟักข้าว   ตัดแต่งเถา  ตอนนี้ ซุ้มนี้ยังไม่ติดลูก  ได้ใช้แต่ดอกตัวผู้เกือบทุกวัน  กำลังดูมันสาคูเทศ ที่สวนป้าเล็กมี4 สายพันธุ์ ได้จากพี่สุรพล3สายพันธุ์  น้องคนที่มาด้วย งงว่า  สาคู  เคยเห็นแต่ต้นใหญ่ๆ  แบบต้นมะพร้าว  อันนั้นเป็นอีกชนิดหนึ่งค่ะ

มาตรวจ  หม่อนกินผล  "เชียงใหม่60"  ให้มาเมื่อปี53   ข้อดี  ของสายพันธุ์นี้ก็คือ  ถ้าแตกยอด  ก็จะติดลูกเลย  ดกตลอดปี  ตอนแรกก็เฉยๆนะ  แต่พอเอาขึ้นเวบ  ขึ้นเฟสบุ๊ค  คนแห่มาขอซื้อ  แล้วเขาเอาไปปลูก  เขาก็เอามาโชว์ให้ดูอีก  พาไปต้นแม่  ที่ตัดกิ่งขาย  จนเห็นเป็นต้นตอโผล่เป็น10ตอ  มาถึงตอนหนี้  หม่อนกินผล  ก็ยังขายดีต่อไป  ได้ขยายเป็น3กอแล้ว  กำลังว่าจะลงเพิ่มเป็น10กอ

ให้ดูสับปะรดเพชรบุรี  สับปะรดฉีกตา  ปลูกมา3ปีเพิ่งออกลูก พี่เขาว่า  มันใช่รึ  ลูกเล็กจัง  โอย..ก็มันกราด..มันออกมาให้เราได้ขยายพันธุ์ก็บุญแล้ว  ป้าเล็กเป็นคนที่ปลูกสับปะรดไม่ออกลูก  คนอื่นปลูก8เดือน   เราปลูก 1ปี  2ปี  3ปี   มีแต่ต้น  ตอนนี้สภาพในสวน  แห้งแล้งมากๆ  เอาน้ำช่วยพยุงไว้  ผักหลายๆอย่าง  ต้องเอามาปลูกเขตบ้าน  ในสวนก็จะมีเพียงกล้วยเป็นหลัก   มีฟักข้าว  มันห้านาที หม่อน อัญชัน  มันเทศ ตะไคร้หอม  ติ้ว  ชะมวง แคขาว  แคแดง ทุเรียนเทศ ส้มซ่า  ฝ้าย คือมีแต่ต้นที่ทนๆ ถึงจะอยู่ได้  ก็ไม่ถึง50อย่าง  

มาตรวจ  ดาหลาแดง  ที่อุบล  ปลูก3ปี  ถึงจะออกดอก  คิดว่าดอกนี้คงจะติดเมล็ด ต้นพันธุ์ ชุดนี้  พี่สุรพล  ใส่รถตู้มาให้เมื่อปี53  มีหลายรายการ  ส่วนมากก็ติดหมด

 

1ชั่วโมงนิดๆกับ2สวน  คุ้มค่าเวลาที่ได้มาเจอกัน  5โมง20  ป้าเล็กไปส่งที่สนามบินอีกครั้ง  เพื่อที่จะรอรับนาย  และเดินทางต่อไปที่ศรีสะเกษ

ขอบคุณมิตรภาพที่ยั่งยืน

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

 

ความเห็น

ดากเงาะ  นี้คือต้นอะไรครับ  ไม่เคยเห็น


 

ต้นไรหว่า  ตะกูลข่าค่าจ่าพี  ดอกสวย  แตกกอแบบดาหลา  เดี๋ยวหาชื่อภาษากลางให้นะ

ดีใจด้วยค่ะ ป้าเล็ก,ย่าวรรณ--ได้พบปะสมาชิก "ลุงโรส"นะคะ ลุงสุรพล แม้เวลาน้อย แต่ก็ได้พูดคุยกันตามประสาคนบ้านสวนฯที่เอื้อเฟื้อเมล็ดพันธุ์ให้กัน จนนับไม่ถ้วน--ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องบัว   ก็คุยกัน  ตลอดเวลาที่มี1ชั่วโมง   บ้านป้าเล็กก็รุดหน้าไปมากมาย  ทั้งเมล็ดพันธุ์และต้นไม้  ก็เลยมีเรื่องคุยเยอะ  หม่อน  ตอนเอามาให้  ฟุตเดียว   แต่ตอนนี้  ขยายไปมากมาย  ต้องไปถึงสวนย่าวรรณด้วย  เพราะคนเดียว  ทำไม่ทัน

ลุงโรส เที่ยวไกลเลยนะคะ..

พี่เขามาทำงานด้วยค่ะ  ก็ใช้เวลาให้คุ้มค่า   เหมือนกับว่า  ตรงนี้  มีความสุขกว่างาน

ยินดีและดีใจเมื่อสมาชิกได้พบกัน ความสัมพันธ์จากต้นไม้เป็นสายโซ่

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ค่ะ  พี่เสิน  ถ้าพี่เสินมา  ก็จะได้เห็น  ผักปลังแดง  ผักทำเงินที่งามมากๆ  

ป้าเล็กอยู่ไกลแต่ก็ได้เจอลุงโรสบ่อยๆ

เราอยู่ใกล้ๆยังเจอแค่ครั้งสองครั้งเอง

(ออกแนวอิจฉานิดๆ)

คิดถึงน้องทรายเหมือนกัน  จะหาเวลาไปพบบ้างนะ

หน้า