เมื่ออ้ายเวทย์ป่วย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          จากโรคที่แดงป่วยอยู่ ไทรอยด์เป็นพิษ กินยาแผนปัจจุบันก็แพ้ไต ขาบวม ต้องตะเวนรักษาหลายที่ ในที่สุดก็มาหยุดที่การฝังเข็ม ตลอดระยะเวลา เกือบ 4 เดือนที่ป่วย อ้ายเวทย์พาตะเวนรักษาตัว และพาทำบุญหลายวันเพื่อเป็นกำลังใจ  เมื่อวานนี้แดงไปฝังเข็มตามปกติ อาการป่วยก็ดีขึ้นเป็นลำดับ หมอจะฝังเข็มให้อาทิตย์ละ 3 ครั้ง คือ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์

          ไปฝังเข็มกับหมอแพทย์แผนจีน ที่ตัวอำเภอวารินชำราบ ติดกับตัวจังหวัดอุบลราชธานี ไปกลับ ราวสองร้อยกว่ากิโล ค่าน้ำมันประมาณวันละ  500-600 บาท เมื่อวานนี้วันจันทร์ก็ไปฝังเข็มตามปกติ ตอนขับรถอ้ายเวทย์บนว่าปวดเอว ขา แต่ไม่มากนัก เรื่องการขับรถในเมือง หรือเดินทางไกลไปไหน ตั้งแต่อยู่กับอ้ายเวทย์มา 12 ปี อ้ายเวทย์จะเป็นคนขับรถให้ตลอด จนกลายเป็นว่า แดงขับรถในเมืองไม่เป็น ตอนเย็นกลับบ้าน อ้ายเวทย์บ่นว่าปวดเอวปวดขามากขึ้น ไปหาหมอคลินิกพยาบาลในหมู่บ้าน หมอฉีดยาให้ 2 เข็ม พร้อมยากิน ยานวด ตลอดทั้งคืนอาการไม่ดีขึ้น เช้ามามีอาการชา อ่อนแรงที่ขาข้างซ้าย เดินไม่ได้ จนต้องใช้รถเข็น แดงรีบขับรถว่าจะพาไปหาหมอในเมือง แต่มาถึงแค่อำเภอศรีเมืองใหม่ อ้ายเวทย์ปวดมากทนไม่ไหว ประกอบกับแดงขับรถช้ามาก เพราะขาดความมั่นใจ ไม่ได้ขับเข้าเมืองแบบนี้มานาน เลยต้องแวะหาหมอ รพ.อำเภอศรีเมืองใหม่ หมอรีบทำการตรวจวินัจฉัยโรคทันที

          ผลการตรวจ อ้ายเวทย์ป่วยเิป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาท ตอนนี้หมอจะใช้วิธีรักษาโดยการทำกายภาพบำบัดไปก่อน ต้องมาทำกายภาพบำบัดตามนัดทุกครั้ง ครั้งต่อไปที่ีหมอนัดอีกก็คือ วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2557 หมอบอกว่าถ้าทำกายภาพบำบัดแล้วไม่ดีขึ้น ต้องผ่าตัดอย่างเดียว

           หมอทำกายภาพบำบัดอ้ายเวทย์ประมาณ ชั่วโมงกว่า ๆ ช่วงที่รอ ประสาคนบ้านสวนพอเพียง สายตาก็สอดส่ายหาพันธุ์ไม้ ต้นไม้  ในที่สุดก็เจอ ต้นประดู่ มีอยู่ 2 ต้นข้าง ๆโรงจอดรถของโรงพยาบาล

          เม็ดประดู่ แก่จัด ร่วงลงบ่นพื้นไม่มากนัก ถาม จนท.โรงพยาบาลบอกว่า มีคนแก่มาเก็บบ่อย เลยบอกขอเก็บเม็ดไปเพาะหน่อยได้ไหม จทน.บอกตามสบาย

         สบายเลยเรา ดีกว่าไปเก็บเม็ดในป่าให้มดให้ยุงกัด

         กว่าอ้ายเวทย์จะกายภาพบำบัดเสร็จก็เก็บได้เยอะแล้ว มาคราวหน้าจะมาเก็บอีก คนผ่านไปมาก็มอง ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงจะอาย แต่หลังจากเป็นสมาชิกบ้านสวนพอเพียง เวลาไปไหนชอบมองและเก็บเมล็ดพันธุ์ต้นไม้แปลก ๆ จนกลายเป็นความเคยชิน ไปไหนต้องมองหาต้นไม้ที่บ้านเราไม่มี

        วันก่อน มะนาวก็กัดชาวบ้าน แต่ไม่บาดเจ็บมากนัก พอได้เลือดซิบ ๆ สาเหตุชาวบ้านอุ้มหมามาด้วย มะนาวจะงับหมาตัวนั้น แต่โดนขาเจ้าของ ถ้าใส่กางเกงขายาวคงไม่เป็นไร นี่กางเกงขาสั้น ก็ได้เลือดนิดหน่อย พ่อเป็นคนพาไปฉีดยาในตัวอำเภอ ส่วนค่าทำขวัญไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้จะไปผูกแขนทำขวัญให้ คนที่โดนกัดเป็นเพื่อนอ้ายเวทย์ และเป็นคนรักหมาเลยเข้าใจกันดี เมื่อเช้าก่อนพาอ้ายเวทย์ไปหาหมอ มีชาวบ้านอีกคนมาบอกว่า หมาเรา ไปกัดไก่ชาวบ้านตาย 5 ตัว หนึ่งในนั้นจำได้ว่าคือเจ้ามะนาว คงต้องไปชดใช้ค่าเสียหายอีกแล้ว

ช่วงที่อ้ายเวทย์ไม่สบาย งานทุกอย่างที่อ้ายเวทย์เคยทำ แดงคงรับมาทำเองทั้งหมด

                          รีบหายเร็ว ๆนะตาเฒ่า

                 ใครจะทำกับข้าวให้กินตอนพักเที่ยง

                     ปีนี้ใครจะสู้งานหนักในนา

                      ตอนเช้าพระท่านคงถามหาว่าหายไปไหน

                  ต่อไปแดงก็คงเป็นคนขับรถแทนอ้ายเวทย์ ขอบคุณ จนท.หมอ รพ.ศรีเมืองใหม่ทุกท่าน ที่รีบทำการรักษาอ้ายเวทย์อย่างรวดเร็ว 

 

 

                                                         โปรดติดตามตอนต่อไป................

ความเห็น

ขอให้พี่ทั้งสองหายป่วยเร็ว ๆ นะคะ  Laughing

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

สู้ๆนะครับขอเป็นกำลังใจ

ความสุขเกิดขึ้นได้ ถ้าหัวใจรู้พอเพียง

ขอให้หายไวๆนะค่ะและขออนุญาตแนะนำการออกกำลังกายสมาธิตามเวปพระอาจารย์มหาสีไพร ทำแล้วเมื่อเข้าสมาธิจุดหนึ่ง ร่างกายเราจะรักษาสมดุลตัวเอง นี่เพียงตัวอย่างดูตอนต่อๆไปจากคลิปนี้ http://m.youtube.com/watch?v=t-9LGNltrXU  แล้วกัน รับรองไม่ต้องผ่าตัด

ฝากบอกพี่เวทย์ด้วยว่าให้หายเร็ว ๆ นะครับพี่แดง หายวันหายคืน

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ความวัวไม่ทันหายความควายเข้ามาแทรก คนตั้งใจทำงาน ทำบุญสุนทานต้องมาเจอโรคภัยอย่างนี้ทำไงได้ก็ต้องสู้กันไป ดีที่ใจสู้ไม่เสียขวัญไม่งั้นแย่แน่ ครับขอให้หายป่วยหายไข้ไวๆทั้งสองคนนะครับ

ขอให้อ้ายเวทย์หายป่วยไว ๆ นะคะ อย่าให้ถึงขั้นต้องผ่าตัดเลย แต่.....ถึงจะผ่าสมัยนี้ไม่ถึงเดือนก็เดินได้คล่อง คนแถวบ้านเพิ่งผ่าไป

ซึ่งจะแตกต่างจากญาติของน้องค่ะพี่แดง ผ่าเมื่อหลายปีก่อนกว่าจะเดิน นั่งได้คล่องใช้เวลาหลายปี

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ขอให้น้องแดงน้องเวทย์หายเร็วๆนะคะ

หายไวๆนะเป็นกำลังใจให้  อาจจะได้ไปหาน้องแดงค่ะ  เพราะรู้สึกแปลกๆ

ผู้เป็นที่รักเจ็บ เราก็เจ็บตาม ทุกข์ตาม
เข้าใจ อย่างที่สุด ก็เป็นกำลังใจให้ค่ะน้องแดง
ขอบุญที่แดงเคยทำ กรรมดีที่อ้ายเวทเคยสร้าง
รวมทั้งป้าหน่อยเคยทำ จงน้อมนำ ส่งผลให้ ทั้งคู่
หายจากทุกข์ ทั้งหลายในเร็ววันค่ะ .....เป็นกำลังใจทั้งสองท่านค่ะให้ค่ะ  

ลูกอิสานกันดารแท้ แต่บ่อเหี่ยวทางน้ำใจเด้อ
หากแหม่นใหลหลั่งรินปานฝนแต่เมืองฟ้า
มาเด้อพวกพี่น้อง สานสัมพันธ์ให้มันแก่น
ให้ยืนยาวแนบแน่นพอปานปั้นก้อนข้าวเหนียว เด้อพี่น้อง

มาเยี่ยมด้วยค่ะ อ้ายเวทย์ หายป่วยเร็วๆ นะคะ

 

หน้า