รู้สึกทึ่งกับยอดคนที่อ่านบล็อกเพิ่มขึ้น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ประมาณ 2 ปีครึ่ง ที่ผมรู้จักเวบบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ได้ติดตามอ่านบล็อกของหลายๆท่าน จนได้ลงมือปลูกผักเองแล้วก็ได้ลองหัดเขียนบล็อกเพื่อนำผลงานมาเสนอ มีเวลาทำสวนเฉพาะวันอาทิตย์ จนบางครั้งตอนกลางคืนก็ยังผสมดินปลูกเพื่ออยากให้มีผลงานเร็ว ๆ เพราะตอนนั้นรู้สึกเบื่อกับงานประจำมาก ๆ ต้องๆออก

       มาถึงวันนี้เลยรู้สึกทึ่งกับยอดคนอ่านที่เพิ่มขึ้นมาก ผมก็ไม่รู้นะว่าเพราะอะไร แต่อยากจะบอกว่าหลังจากปลูกผักในพื้นที่เล็กๆเท่าที่เรามีแล้ว ความรู้สึกแบบนั้นมันเปลี่ยนเป็นอีกแบบ รู้จักวางแผนมากขึ้น ทำควบคู่ได้ ลดรายจ่ายลง เลิกงานเข้าบ้านได้โดยไม่ต้องแวะตลาด เริ่มมีลู่ทางเป็นอาชีพเสริมมีคนสั่งเมล็ดพันธ์ ต้นกล้า เห็ด ซึ่งผมยังไม่สามารถผลิตให้เขาได้

       จึงอยากเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่มาอ่านเจอว่า ถ้าสนใจในการปลูกลงมือเลย เอาที่เราชอบกินสัก 2-3 อย่างก่อนค่อยขยายไปเรื่อย ๆ ถ้าตายปลูกใหม่ครับ

       นักปลูกมือใหม่ก็ฝากไว้แค่นี้ครับ และก็ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ทำบ้านสวนพอเพียงขึ้นมาครับ

ความเห็น

ยินดีด้วยกับความเปลี่ยนแปลง ที่นำไปสู่ชีวิตที่ดี และความรู้สึกดีๆ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เริ่มจากการปลูกผักกินเอง เริ่มจากผักที่เราชอบกินก่อน แล้วค่อยๆ พัฒนาไปครับ
กินผักที่ปลูกเอง ไร้สารพิษสุขภาพดีก่อน อย่างอื่นก็ค่อยๆ ตามมาครับ

ความภูมิใจอีกอย่างคือ ผลที่เกิดจากเจ้าตัวเล็ก จากผักที่อยู่ในจานก็ไม่ได้ เปลี่ยนมาเป็นให้อยู่ได้แต่ไม่กิน เริ่มกิน ทุกวันนี้ชอบ

เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีค่ะ ยินดีด้วยนะคะ น้องน่ารักจังจากเมื่อก่อนผักอยู่ในจานไม่ได้

ตอนนี้คุณพ่อปลูกผัก ชอบทานผัก ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

เทคนิคอันหนึ่งที่ผมใช้ก็คือแกล้งว่าเราปลูกแล้วไม่งามไม่ติดลูก (จำมาจากตอนพ่ออีกที) หนูช่วยหยอดให้หน่อย เขาก็จะคอยดูการโตของมันจนได้กิน

คนอ่านเพิ่มแบบพุ่งเลย   และก็มีคนหลายรูปแบบ อ่านแล้วคอมเม้น  อ่านเฉยๆ  อ่านแล้วปลูก   อ่านแล้วหาซื้อ  อ่าแล้วหาแจก  อ่านแล้วโทรมาคุย  ก็น่าปลื้มค่ะ

ยินดีด้วยครับ อย่างน้อยก็เป็นแนวทางให้กับคนอื่นๆที่ยังลังเล และไม่รู้ว่าจะอยู่ได้ไหม ปีนี้ผมก็จะกลับไปทำสวนแปลงน้อยๆ ออกจากชีวิตลูกจ้างไปพักผ่อนอยู่บ้านหลังจากเป็นลูกจ้างเขามา 16 ปีแล้วครับ

 

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

 ยินดีด้วยครับ กับการสังเกตุการเปลี่ยนแปลง และทดลอง 

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

ยินดีกับความคืบหน้าในการปลูกค่ะคุณน้ำเหนือ นั้นนะคะ เห็นตัวเลขยอดอ่านที่ขึ้นด้วยค่ะ

เข้ามายินดีด้วยอีกคนค่ะ เยี่ยมเลย

หน้า