เยี่ยมสวนกองบิน21

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มีโอกาสได้ไปสวน

ที่กองบิน21 อุบลราชธานี

ผู้กองเก่ง  เป็นผู้ที่รับหน้าที่ตรงนี้  มาขอคำปรึกษาป้าเล็กว่า   ให้ช่วยไปดู  เพื่อที่จะทำให้ดี  ไปถึงเห็นป้ายนี้  อยู่ขอบสระ  เลี้ยงปลา  เลี้ยงเป็ด   ผู้กองอัธยาศรัยดี   ทำได้ดีอยู่แล้ว  แต่ยังจำหน่ายไม่เป็น  

เท่าที่เห็น  ปลาเยอะค่ะ    จุดให้อาหารปลา  บรรยากาศดี 

เห็นสะพานนี้แล้วชอบ   อยากให้ฟักข้าวมาเลื้อยไต่แถวนี้

ฟักข้าวก็มี  เลื้อยขึ้นต้นตีนเป็ด

 

เลี้ยงนกกระทา  กำลังออกไข่เยอะเลย  

 

ยังมีที่อีกเยอะ  เขาทำนา   ปลูกกล้วย   ป้าเล็กไปเยี่ยมสวน  มีเวลาจำกัด  รอบหน้าจะพาชมต่อนะคะ

 

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

 

ความเห็น

แล้วเอารูปมาเพิ่มอีกนะครับป้าเล็ก น่าจะมีอีกเยอะแบบป้าเล็กว่า แหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงน่าจะมีผู้คนไปเยี่ยมชมเยอะ แต่ถ้าได้นำสิ่งที่เป็นผลผลิตจากการปลูกพืชการเลี้ยงสัตว์มาจำหน่ายแก่ผู้มาเยี่ยมชมหรือผู้ที่สนใจก็จะสามารถเลี้ยงตัวเองและพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไป ได้ป้าเล็กไปช่วยก็แจ๋วเลย ดีใจกับผู้กองเก่ง และอนุโมทนากับป้าเล็กด้วยครับที่ได้มีโอกาสทำดีกับชุมชน

สวัสดีพี่อินเนียร์  ก็ไม่คิดนะว่า  ผู้กองจะมาขอคำปรึกษาจากป้าเล็ก   เพราะ  เขามีที่ดินพร้อม  กำลังพลพร้อม  น้ำท่าอุดมสมบูรณ์  ทุกอย่างพร้อมหมด  ยกเว้นการจัดระบบการประชาสัมพันธ์และการตลาด  ก็ได้พูดคุย  ถามเขาว่า  ต้องรายงานละเอียดขนาดไหน  ว่าเราขายได้กี่บาท  ผู้กองว่า  ไม่ต้องเลย    ถ้ามีรายได้  เขาให้เอามาหมุนเลี้ยงตัวเอง  แบบนี้ก็ไฟเขียวเลย  รับเงินจากโครงการครั้งแรก  ก็เอาไปซื้อเป็ด  นกกระทา  ซื้อปลา  เลี้ยงไป  ขายปลาได้  ก็ไปซื้ออาหารปลา  ขายไข่ได้ก็ไปซื้ออาหาร    ทำแบบนี้จะสบายคนบริหารคือ  เราจะขายถูกๆก็ได้  ค่าแรงไม่คิด  แต่คงต้องให้เป็นสินน้ำใจกับทหารบ้างเป็นครั้งคราว 

เรื่องช่องทางการจำหน่ายนี้แหละปัญหาหลักของคนทำเกษตร  บ้างคนผลผลิตมีน้อยก็ขายไม่ได้ บ้างคนมีมากเกินก็ไม่รู้จะขายที่ไหน เอาง่ายๆ อย่าป้าตอนนี้กล้วยมีรอบบ้านเลยไม่รู้จะขายที่ไหนก็แจกอย่างเดียวเพราะไม่ได้เดือดร้อนปลูกเอาสนุกเข้าไว้   แต่อนาคตคิดจะขยายพื้นที่ปลูกและทำอย่างจริงจัง ถ้าสมมุติ ทำแล้วมีผลผลิตมากๆ ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะขายที่ไหนจะบริหารอย่างไร   

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ค่ะป้าต่าย   ป้าเล็กขอชวนเป็นสวนเครือข่ายเลยนะคะ   เข้าเฟสบุ๊คด้วยนะคะ   เรื่องกล้วย  จะช่วยป้าต่ายขายค่ะ  กล้วยหอม  เราจะขายลูกแก่  และหน่อกล้วย  แต่เราขายกันแบบพออยู่ได้   ลูกค้าเยอะค่ะตอนนี้  ลูกค้าเกือบ100%คือคนอ่านบ้านสวนค่ะ   สำหรับสวนผู้กอง  ตอนนี้ก็เดินหน้าเลยค่ะ  กำลังจัดระบบเริ่มขาย  แถม  แจก  ที่ผ่านมา  ผลผลิตของเขาก็เอาไปเลี้ยงส่งทหารจบรุ่น  ให้ฟรีๆกันเลย  แต่คนทำเหนื่อย   ก็เลยหาช่องทางจำหน่ายบ้าง  ถ้ามีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้ทราบค่ะ

เสียดายที่ไม่ได้เข้าไปสวนกล้วยนะคะ...

รอบหน้าลุยสวนกล้วย  แล้วจะเก็บภาพมาฝากค่ะคุณเหมียว  คือที่เขากว้างมาก  เดินเหนื่อย 

จะรอติดตามตอนต่อไปนะค่ะป้าเล็ก สนใจการเลี้ยงนกกระทามากค่ะ

เขาเลี้ยงแบบกรงปิด  แต่ป้าเล็กอยากให้เลี้ยงแบบเปิด  ให้เขามีที่กว้างๆ  จะได้แข็งแรง  แต่คงมีปัญหาเรื่องไข่ไม่เป็นที่  จะเก็บยาก

ลุยเลยค่ะอาจารย์.....มาร์เก็ตติ้ง..ออกฤทธิ์เต็มร้อย... ก็คราวนี้ค่ะ..

ค่ะ  เต็มที่ค่ะน้องบัว  เขาก็ดีใจที่เราไปดูให้  ที่ผ่านมา  ถ้าเป็นพืชผักก็ทำไว้ดู  พอมีผลผลิต  ก็เก็บมาแจกๆกัน

หน้า