ดูงานมูลนิธิข้าวขวัญ สุพรรณบุรี (Khao Kwan Foundation)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลากหลายชนิดพันธุ์ข้าว

ผมมีโอกาสได้ไปเยือนมูลนิธิข้าวขวัญ จังหวัดสุพรรณบุรี (บ้านเกิดผมเองครับ) ระยะทางก็ไม่ไกลจากบ้านเกิดสักเท่าไร ขับรถประมาณ 10 กว่านาทีก็ถึง เพียงแต่ว่าไม่ใช่เส้นทางที่ใช้ประจำเลยไม่ได้ผ่านไปเลย จากที่ผมได้ลองค้นหาข้อมูลใน Website บ้านสวนพอเพียงนี้ก็พบว่ามีเพื่อนสมาชิกหลายท่านได้ไปเยี่ยมเยือนและนำมาเขียน Blog บ้างพอสมควร อาจจะตั้งแต่สมัยเริ่ม website นี้เลยก็อาจเป็นได้ สำหรับเหตุผลที่ผมไปดูงานเนื่องจากผมลองค้นหาดูสถานที่ที่จะหาความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าวแบบอินทรีย์ว่ามีที่ใดบ้าง สารภาพตามตรงว่าเคยเห็นและเคยได้ยินผ่านทั้งทางหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ที่สัมภาษณ์ อ.เดชา ศิริภัทร แต่อย่างว่าครับ ณ ช่วงเวลานั้น ข้อมูลที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในช่วงที่สนใจทำให้เหมือนมันผ่านหูผ่านตาไปจนเมื่อเรามีความสนใจจริง ๆ เริ่มค้นหาข้อมูลสิ่งที่เคยผ่านหูผ่านตามาก็กลับมาสะกิดใจว่า “เอ๋ เราก็เคยได้ยินได้ฟังมาแล้วนิ!”

มูลนิธิข้าวขวัญ

วันที่ไปพบว่าอ.เดชา มีแขกมาเยือน จึงไม่ได้มีโอกาสคุยกับท่านโดยตรง แต่ก็ได้พบน้องตี๋ที่ทำงานอยู่ที่มูลนิธิ ฯ ได้ให้ความรู้ทั้งตัวหลักสูตรที่เปิดอบรม ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 หลักสูตรคือ

  1. อบรมการทำนาอินทรีย์
  2. การผสมพันธุ์ข้าว

แปลงสาธิตข้าวพันธุ์ปทุมเทพ

ข้าวหอมมะลิแดง

รวมทั้งสถานการณ์การปลูกข้าว การพัฒนาพันธุ์ข้าวปทุมเทพ (สมเด็จพระเทพ ฯ ได้ทรงคัดพันธุ์จากข้าวหอมปทุม) เป็นพันธุ์ข้าวที่น่าสนใจพันธุ์หนึ่งในความคิดผมที่จะลองนำมาปลูกดูที่ไร่สุโขทัยนี้ดี (มีเพื่อนสมาชิกท่านใดปลูกพันธุ์ปทุมเทพนี้แบบอินทรีย์บ้างครับ? ผลเป็นอย่างไรบ้างเอ่ย?) กับอีกใจหนึ่งคิดถึงข้าวพันธุ์พื้นเมืองของสุโขทัย ซึ่งผมเคยเห็นจากในงานที่กรมการข้าวไปออกแสดงนิทรรศการ (อยุ่ในตลับหลากหลายพันธุ์มาก) น่าจะหายไปจากท้องไร่ท้องนาของสุโขทัยแล้ว เพราะไม่เห็นมีที่ไหนพูดถึงเลย ถ้าเป็นไปตามแผนงานผมคิดว่าจะทดลองปลูกข้าวอินทรีย์สัก 2 ไร่ในปีหน้า

เพื่อนสมาชิกท่านได้ที่มีประสบการณ์ปลูกข้าวอินทรีย์ ถ้าจะกรุณาแนะนำข้อมูลเพิ่มเติม (พันธุ์ข้าว ขั้นตอน เทคนิค ฯลฯ) จริง ๆ ผมก็อาศัยนั่งอ่านจากตำราและข้อมูลจากบางท่านที่เขียนอยู่บน Internet แต่ถ้ามีสิ่งใดแนะนำเพิ่มเติมอีก ก็จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

อยากบอกว่าเป็นศิษย์เก่าข้าวขวัญทั้งสองหลักสูตรครับ ขั้นตอนและเทคนิคอยู่ในหลักสูตรครับ ถ้าเพิ่งเริ่มต้นแนะนำลงทั้งสองหลักสูตรครับ เทคนิคขั้นสูงคือ แนะนำไปช่วยอาจารย์เกี่ยวข้าวเมื่อถึงฤดูกาล(จะได้อะไรดีๆกลับมา)Smile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ครับ ผมกำลังหาเวลาไปลงเรียนตามหลักสูตรครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ข้าว..สิ่งสำคัญเลยค่ะ..ควรต้องส่งเสริมให้เยาวชน เรียนรู้กนมากๆ....พูดเรื่องข้าวนี่ พี่บัวชอบมากค่ะ เหมือนได้กลิ่นหอมๆ กรุ่นๆ ฟางข้าว...ขอบคุณนะจ๊ะ(คงมีสักวัน พี่จะไปเยี่ยมชมให้ได้ค่ะ)

พี่บัวลองปลูกข้าวบ้างเปล่า ผมก็ลองปลูกแต่ในกระถาง ว่าจะลองของจริงปีหน้าซะหน่อย

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อยากได้การบ้านเป็นข้าวต่างๆมั่งจังครับ อิๆ

Inbox ที่อยู่มาโลด

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ว่าแต่มีข้าวอะไรบ้างล่ะครับ

เดี๋ยวตอนจะปลูกจริง ๆ ผมจะขอนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ภาคกลาง ภาคอีสานมีพันธุ์ข้าวเยอะนะ ผมนี่้ไม่ค่อยจะรู้จักพันธุ์เลย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

 

 

น่ารวบรวมชื่อพันธุ์ข้าวพื้นบ้านดั้งเดิมในประเทศไทยว่าทั้งประเทศมีกี่พันธุ์

หน้า