แผนการทำสวน ปี 2558

หมวดหมู่ของบล็อก: 


สวัสดีค่ะ ปีใหม่แล้ว นะคะ ทุกคนต่างก็มีแผนงานที่จะทำในปี 2558 นี้ บัวริม ก็มีค่ะ ....เพื่อว่าเวลาไปอยู่ที่สวน จะได้เห็นสิ่งที่งอกงาม ให้เจริญหู เจริญตา และเก็บเกี่ยวได้บ้าง....ก็เป็นการปรับปรุงพื้นที่สวน(ที่ชุมพร)เพื่อรองรับ การปลูกสิ่งที่เราชอบ และการบ้านจากเพือนๆ ค่ะ...เรื่องมีอยู่ว่า ริมสวนยาง ทั้งสองด้าน นั้น สวยงามเป็นระเบียบหมดแล้ว จะมีก็ ตรงกลางสวนยาง นี่แหละ ที่ยังเป็นพื้นที่ รกร้าง (ขัดต่อสายตาชาวสวน ทั่วไป)อย่ากระนั้นเลย --มีวันหยุดหลายวัน ได้โอกาสไปสวนอยู่แล้ว จัดการเลยดีไหม(คิดคนเดียว)...ปรึกษา สวนข้างๆ เรื่องรถ (บัวริมตัดสินใจ 10 นาที) ผู้ดูแล อมยิ้ม แล้วเดินหนี--อาการแบบนี้ ถือว่า ไม่ขัด ค่ะ




เย็นแล้ว คืบหน้าไปได้เล็กน้อย ค่ะ




ริมสวยยาง ด้านขวา มองเห็นสวนยางของน้องชาย ชัดเจนยิ่งขึ้น...ไม่มีป่า บัง แล้วละ



ริมสวยยาง ด้านซ้าย ก็มองเห็นสวนยาง ของพี่ชาย ชัดเจนยิ่งขึ้น



เหลียวมอง มาหลังบ้านเรา ก็ น่ามองขึ้นกว่าเดิม



มองสุดเขตแดน ....น่าสนใจ--(จะปลูกอะไรดี)




ผู้ดูแล(ของบัวริม)ท่าทางสบายใจ จัง พร้อมเดินท่อประปา ตามแนวสวนยาง ด้านขวา ของน้องชาย...เพื่อให้พี่สวนข้างๆ ช่วยรดน้ำให้ ค่ะ





ปลูกเรียบร้อย แล้วค่ะ ส่วนมากเป็นการบ้าน จาก เพื่อนๆ สมช.ของคุณครูท่านใดบ้างนั้น ให้น้องๆรอด และงดงาม บัวริมจะส่งการบ้าน นะคะ--(ขอบอกว่าเหนื่อยแทบขาดใจ ค่ะ)




สำหรับ สองด้าน ของ ริมสวนยาง ..มีแผนว่า จะปลูกใบเหลียง ให้เป็นแนว อย่างนี้...ได้พอสมควรแล้ว ..ฮะแอ้ม!!ก็กะจะขายใบเหลียง ด้วยนะนี่(รายได้งาม)


สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวน สมช.ทุกท่านเสนอแผนงานของตัวเอง เล่าสู่กันฟังบ้าง นะคะ ..เอ้า คิดในใจ ก็ได้ ค่ะ...แผนงานของบัวริมนี้ ก็ได้แนวคิดมาจาก พี่แมวเหมียว(preeraya)ได้ให้แนวคิดนี้ไว้ค่ะ


ขอบขอบคุณน้องผญ.โสทร ..ประธาน น้องแจ้ว และเพื่อน สมช.ทุกท่านที่ิติดตามอ่าน นะคะ


บุญรักษาทุกท่าน  สวัสดีค่ะ


 

ความเห็น

ยินดีและภูมิใจด้วยค่ะน้องบัวริม กับการเริ่มต้นและความสำเร็จที่งดงามค่ะ  สุขอยู่ที่เราฝัน ความพอใจที่เรามีค่ะ แอบมาชมสวนตอนดึก  5555

 

 

 

ขอบคุณมากค่ะ พี่เหนือ ..ยอมรับ ว่าเหนื่อยมากค่ะ แต่ก็ต้องทำบ้าง เพราะ ที่ของเรา รก อยู่ หย่อมเดียว ..ทุกอย่างจะได้โล่งๆ ไม่คาราคาซังเหมือนก่อน ก็ได้กำลังใจ จาก พี่ๆน้องๆบ้านสวนฯนี้แหละค่ะ ..บัวก็หวังนะคะ ว่า ถ้าต้นไม้ที่ปลูก งอกงาม จะเป็นที่ เอ็นดู ของญาติๆ ด้วยค่ะ...

โอ้โห เริ่มต้นปีใหม่ สวนดูน่ามองน่าชมเลยครับพี่บัว  ต้นใบเหลียงไม่เคยเห็นครับ  เยี่ยมครับ

จ้า น้องป้น พี่บัว จ้องมานาน แล้วค่ะ โอกาสเหมาะ ..ค่อยๆทำไป จ้า (คืนนี้ พี่บัวจะ ลงต้นใบเหลียง ให้ดู นะจ๊ะ..เครื่องที่ทำงาน ไม่ค่อยอำนวย)


 

แผนการณ์ใหญ่ ได้พื้นที่เยอะเลยครับ  ต้นเหลียงที่เอามาจากญาติที่ใต้เหลือรอดไม่ถึงครึ่ง อีกหน่อยคงไปหมด คงต้องรอซื้อจากพี่บัวแล้วครับ555

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

พี่บัว ต้องสู้ค่ะ น้องนุ (เดี๋ยว ตามน้องๆ ไม่ทัน) สำหรับใบเหลียง ชอบที่ร่ม นะ (เห็นน้องนุทำปุ๋ยใกล้ๆ แนวสวนยาง นั่นและค่ะ ปลูกได้เลย) สำหรับพี่บัวแล้ว หาก น้องๆต้องการสิ่งใด ไม่ต้องซื้อ หรอกค่ะ (พีบัว จัดให้) จะหามาฝากค่ะ เตรียมที่ไว้เลย..ใบเหลียง ถ้าปลูกในสวนยาง ...ก็โตค่ะ แต่ใบเล็ก.สีเขียวอ่อน...หากปลูกริมแนวยาง หรือร่มไม้ ใบใหญ่สีเขียวเข้ม สวย 

ไม่ใช่แผนแล้วครับ แบบนี้เรียกลุยแหลก ทันใจดีครับไม่ต้องรอ เพราะเวลาไม่เคยคอยใคร

ขอบคุณจ้า .พี่บัวยังยืนยันว่าเป็นแผน จ้า น้อง คนเกาะหลัก คิดไว้ว่า เมื่อฝนลงเดือนหก พี่จะ ลงทุเรียน สัก3ต้น มุดหรั่ง อีกสัก 3ต้น (วันนั้น ตอนปีใหม่ พี่ลุย อย่างน้องว่า..ปวดไปทั้งตัวค่ะ นอนไม่ได้ มือ พอง แตก แสบมากๆ) ...พี่บัว แค่หวังให้ ได้ผล บ้าง เวลากลับมาอยุ่ที่สวน อย่างถาวร ค่ะ

กลับบ้านทำสวนสองคนตายาย ปลูกที่กิน กินที่ปลูกแค่นี้ก็สุขใจครับ ขอให้สมหวังไวๆครับ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ น้องแมน(คนเก่ง) พี่ก็ฮึดสู้ ตามน้องๆ แหละ จ้า...ก็ต้องขอบคุณ บ้านสวนฯหลังนี้ ที่ทำให้พี่บัวค้นพบตัวเอง ในที่สุดค่ะ..ถ้าได้ไปอยู่จริง ไม่ต้องห่วงหรอก พี่จะบริหาร จัดการ อย่างดี (ยังมีแรงอยู่) ได้กินของที่เราปลูกเอง พี่จะปลูกผักด้วย (พี่ฝันไว้เยอะมากๆจ้า น้อง) และเอาใจช่วย น้องแมน เรื่องโฮมสเตย์ 2 หลัง นะจ๊ะ

หน้า