เมื่อผมทดลองปลูกอ้อย (Sugar Cane)

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

สวัสดีครับ คราวที่แล้วปลูกข้าวโพดไปรู้สึก (ยังดูแลไม่ดีพอ) ว่าต้องปรับปรุงอีกหลายอย่างตามที่ท่านผู้รู้แนะนำไว้ แต่มีอย่างหนึ่งที่ผมคิดว่าปลูกค่อนข้างง่ายสำหรับมือใหม่อย่างผมนะครับ (แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย) พืชชนิดนี้คือ "อ้อย" ครับ 

สืบเนื่องจากที่เคยกล่าวไว้ว่าไปเดินงานอะไรสักงานหนึ่งที่เมืองทองธานี ขณะเดินกลับผ่านงานเกษตร (อีก Hall หนึ่ง) ซึ่งกำลังเลิกจัดงานพอดี เก็บบูทกับโต๊ะเก้าอี้อยู่ พี่เจ้าหน้าที่(ใจดี) ก็บอกอยากได้ (พันธุ์พืช) อะไรก็เชิญเลยครับ นี่ถ้าไม่บอกว่าเฉพาะพันธุ์พืชนะจะหารถมายกศาลาเลย (55) ที่เห็นด้วยตาก็มีดอกไม้ อ้อย มันสำปะหลัง ประมาณนี้ ไทยมุงมาเลยครับ คนละมือสองมือแป๊บเดียวเรียบร้อย พี่เจ้าหน้าที่สบายเลยไม่ต้องเหนื่อยขนกลับ (อิอิ) สำหรับผมก็ได้ดอกไม้มา 2-3 กระถางกับอ้อยสัก 3 ท่อน (ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นอ้อยสุพรรณบุรี 50 (บ้านผมเอง) 2 ท่อน กับอ้อยสีแดงจำพันธุ์ไม่ได้อีก 1 ท่อน)

กลับมาถึงบ้านยังนึกอยู่ว่าจะหาที่ปลูกตรงไหนดี ว่าแล้วก็ขุดปลูกไว้แบบลืม ๆ ไม่นานต้นอ้อยก็โผล่ขึ้นมา สารภาพตามตรงว่าไม่ค่อยได้ดูแลหรือเหลียวมองสักเท่าไรเลย ต้นอ้อยเขาเหมือนแกร่งสู้ชีวิตนะครับ โตขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีวี่แววว่าจะเป็นโรคหรือขอความช่วยเหลืออะไรเลย (สงสัยพืชแบบนี้คงจะเหมาะกับผม)

 

เมื่อวันก่อนได้ฤกษ์ครบประมาณ 1 ปีนิด ๆ ก็เลยจัดการฟันมาทดลองกิน รสชาดเข้าท่าแฮะแต่ก็ไม่ค่อยมีแรงเคี้ยวเท่าไรแล้ว ที่บ้านแต่ละคนก็กินคนละคำสองคำแล้วบอกรสชาดดีแต่พอแล้ว (เคี้ยวไม่ไหว อยากกินแบบน้ำอย่างเดียว 55) (สรุปผมน่าจะหากินกับงานง่าย ๆ อย่างกล้วย ๆ อ้อย ๆ ไปก่อนนะครับ) ผมก็เลยจัดการทำท่อนพันธุ์ไปปลูกที่ไร่สุโขทัยนี้ดีเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา อีก 1 ปีใครไปที่ไร่ ฯ จะตัดอ้อยให้กินนะครับ สวัสดีครับ

 

ความเห็น

ดีจังค่ะ ก็ถือว่าดี นะคะ เป็นกำลังใจให้เราได้ในระดับหนึ่ง....อ้อย ที่ปลูกแบบนี้น่าจะหายากค่ะ ถ้าปลูกที่ไร่..หากแม่ค้า-พ่อค้า น้ำอ้อยทราบ .ทีนี้ละ รับแทบไม่ไหวแน่ๆ

ที่ว่าหายากนี่จริงหรือครับ ผมไม่รู้จริง ๆ ที่ข้าง ๆ ก็เห็นปลูกแต่อ้อยส่งโรงงานน้ำตาล ผมว่าอ้อยกินก็มีประโยชน์เยอะนะครับ รู้สึกจะแปรรูป กินน้ำ ทำน้ำเชื่อมน้ำตาลก็น่าจะได้นะครับ (ไม่แน่ใจเท่าไร) และผมว่าคนไทยหรือคนต่างชาติก็น่าจะชอบดื่มน้ำอ้อยนะครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เหมาะกับผมด้วยครับ อิๆ

ครับปลูกง่ายดี  ผมว่ายังไงพืชแต่ละตัวก็น่าจะมีประโยชน์ใช้สอยของเขานะครับ ไม่แน่ใจว่านอกจากกินน้ำแล้ว มีคนประยุกต์เปลือกหรือซังไปทำอะไรได้อีกบ้าง

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

พืชแต่ละชนิดมีคุณค่าและประโยชน์ในตนเอง ยิ่งเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว ยิ่งให้กำลังใจเยอะเลยครับ สำหรับมือใหม่(อย่างเราๆ)

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ใช่ครับ ปลูกอ้อยนี่ให้กำลังใจมากเลยครับ อนาคตเกษตรกรไทยพอไปได้ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ที่บ้านปลูกไว้กอนึง กำลังแตกยอดนิ ฮิๆๆ

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บล็อกนี้หวานจัง สวัสดีค่ะ เข้ามาคุยด้วยค่ะ

 

 

 

ยินดีเช่นกันครับที่มีคนมาคุยด้วย Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า