หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน นิยามนี้ ถูกต้องเสมอ กับชาวนา 

ฤกษ์งามยามดี ตั้งแต่หลังสงกรานต์ ฤดูกาลทำนาปีนี้(58) จึงมาเร็วกว่าทุกครั้ง

ไม่เป็นไรน้ำในสระยังมี น้ำบาดาลสูบได้ เอาความพร้อมของทุกคนเข้าว่า แม้หลังดำนาเสร็จ ต้นข้าวจะเหี่ยวเฉาไปซักหน่อยเพราะอานุภาพความร้อนจากพระอาทิตย์ที่แผดเผา แต่ด้วยความอดทนของพระแม่โพสพ ไม่นานหลังจากนั้นก็กลับมาเขียว พร้อมจะเติบโตไปด้วยกันในปีนี้

แม้อากาศจะร้อนปานใด มิอาจขวางกั้นความสนุกของเด็ก อาเหรียญยังคงสนุกกับบรรยากาศทุ่งนา(โดยมีเจ้าพาราคอยให้กำลังใจ)

แล้งนี้ยาวนานนัก หลายๆ คน ตั้งตารอคอยพระพิรุณ ว่าเมื่อไหร่จะประทานน้ำฝนมาให้ เฉกเช่นเดียวกับบ้านนาแห่งนี้ รออยู่นะครับ จะได้ลงกล้าไม้ที่เตรียมไว้(จำนวนมาก) ซะที

ความเห็น

หลังจากปลูกแล้วฝนต้องมาสินะ ได้ยินเสียงฟ้าคำรามแว่วๆ เลี้ยงไก่งวงด้วย!!

ฟ้าร้องมาละครับ แต่เม็ดฝนคงกำลังเดินทาง

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ผมไม่เคยทำนา ได้ยินแต่เพื่อนๆเล่าให้ฟังตั้งแต่เล็กๆ ฟังดูน่าสนุกสำหรับเด็กๆ(สำหรับเรื่องนี้อาเหรียญเป็นพยานได้)ชีวิตชาวนาสมัยก่อนเขาคงมีความสุข พูดคุยเรื่องราวในชีวิตที่ไม่มีเรื่องให้ทุกข์มากนัก เพราะชีวิตไม่ซับซ้อนเหมือนทุกวันนี้ มีเวลาลองเขียนเล่าวิธีการทำนาให้เพื่อนๆฟังบ้างนะครับ ผมเองก็อยากฟังครับ

ชีวิตก็ไม่เคยทำนา เพิ่งได้มาข้องแวะ และจริงจังมาสองสามปีนี่แหละครับ ทำไปแล้วสนุกและมีความสุขดี จึงเป็นงานหลักของบ้านนาไปแล้วครับ ขั้นตอนการทำคงต้องเรียบเรียง ไว้ว่างๆ จะนำเสนอครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ยินดีกับการเริ่มต้นฤดูทำนาปีนี้ครับ ขอให้สุขและสนุกกับงานที่ทำครับ

ขอบคุณครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

นาบ้านคุณนานุนี้ได้ทำเร็ว ทำสองครั้งเป่าครับ น้ำดีอุดมสมบูรณ์จริงๆๆเห็นบรรยากาศแล้วคิดถึงสมัยตอนเด็กครับสมัยนี้คงไม่มีแล้วครับหว่านเอาอย่างเดียวครับ

2-3ครั้งได้อยู่ครับ ขึ้นกับเวลาของคนทำเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีชลประทานแต่มีสระที่ขุดเองกับน้ำบาดาลครับ พอช่วยได้ ที่นี่ใช้การดำ(เฉพาะที่บ้านนานุวัฒน์) รอบๆก็หว่านครับ บางที่ดำเครื่อง เราอาศัยว่าปลูกไม่เยอะ และหลายพันธุ์ จึงทำให้ช่วงเวลาการทำงานแต่ละขั้นตอนไม่พร้อมกัน จึงค่อยๆทำไปได้อยู่ครับ แต่ก็เหนื่อยนะครับ ทำนา 

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

คนไกลบ้าน เห็นภาพวิวการดํานาบ้านเราสวยงาม มากๆค่ะ ทําให้คิดถึงบ้านเอามาให้ชมบ่อยๆนะคะชอบมาก เห็นเด็กๆเล่นนํ้าน้องหมาน่ารักจังเลย

ภาพสวย แต่บรรยากาศจริงร้อนและเหนื่อยมากอยู่ครับ แต่ทำเสร็จก็พอหายเหนื่อยเมื่อเห็นผลงานครับ เด็กๆและหมา ก็สนุกตามประสาครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

หน้า