ความแห้งแล้งมาเยือน (คนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงครับ ปีนี้เป็นปีที่สุโขทัย Hot มาก ๆ ไม่ใช่ Hot Hits อย่างที่เขานิยมชมชอบกันแต่เป็น Very Hot ร้อนตับแตกเลยครับ (ร้อนจนตับแฝกที่มุงแตกอย่างที่โบราณว่าไว้เลย) ถ้าท่านใดมีโอกาสฟังข่าวช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผ่านมาคงจะได้ยินสถิติความร้อนสูงสุดของประเทศไทยอยู่ที่สุโขทัยบ้าง (ชิงตำแหน่งจากจังหวัดตากมาครอง 55) ณ จนถึงปัจจุบันวันที่ 1 มิถุนายน 2558 วันที่ผมยืนอยู่ที่ไร่สุโขทัยนี้ดีแห่งนี้อาจจะเรียกได้ว่าฝนยังไม่ตกมาที่ไร่ ฯ เลย ชาวบ้านที่อยู่แถวนั้นต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้ทำไมฝนมันล่าช้าผิดปกติ (จากข้อมูลสภาพอากาศประเทศไทยปีนี้เข้าสู่ภาวะเอลนิโญอ่อน-ปานกลาง คือฝนตกน้อย-ล่าช้าหรือแห้งแล้งตามภาษาชาวบ้าน) ตามปกติกลางเดือนพฤษภาคมควรจะมีฝนตกมาบ้างแล้ว ผมก็หวังว่าฝนคงจะตกในเร็ว ๆ วันนี้ ตอนที่ยืนอยู่ผมก็เห็นเมฆคลึ้ม ๆ ลอยมา จากนั้นก็ลอยไปโดยไม่มีฝนสักแปะ เฮ้อ)

 

ครั้งที่แล้วมาตอนช่วงสงกรานต์ เดือนเมษายน ผมก็เข้าใจไปเองว่าน่าจะแล้งสุดแล้ว สภาพตอนนั้นก็ยังพอมีน้ำติดคลองเกือบเมตร แต่ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม สภาพของไร่ ฯ แห้งแล้งมาก ขนาดผมได้เตรียมการรองรับความแห้งแล้งแล้ว กล่าวคือขุดคูน้ำรอบที่โดยเชื่อมกับคลองเสาหอ คลองหลักที่ส่งน้ำมาจากเขื่อนสรีดภงส์ (เขื่อนยังไม่เหลือน้ำกักเก็บไว้เลยครับ –ไม่สามารถส่งจ่ายน้ำได้เลยครับ ชาวบ้านบอกไม่เคยเห็นน้ำแห้งขนาดนี้มานานมากแล้ว) พร้อมกับขุดบ่อน้ำไว้อีก 3 บ่อกระจายกัน ทำให้ที่ไร่ยังพอมีน้ำใช้รดต้นไม้ได้โดยไม่มีปัญหา (หมายเหตุ ตอนขุดได้ยินชาวบ้านพูดกันพื้นที่ดี ๆ มันขุดทำไมให้เสียของ ??? กล่าวคือส่วนมากที่นี่จะปลูกอ้อยดังนั้นเขาจะใช้น้ำน้อยและชอบผืนดินกว้าง ๆ )

 

สภาพคูน้ำและปริมาณน้ำที่เหลืออยู่

จากรูปคงจะพอเห็นภาพว่าต้นไม้ไร่สุโขทัยนี้ดีก็คงผ่านหลักสูตรหน่วยซีล (ทนร้อนทนแล้ง) มาเหมือนเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งที่โพสไว้เหมือนกัน ผมเห็นแล้วเลยไม่ค่อยอยากถ่ายรูปกับสภาพต้นไม้ที่อ่อนระโหยโรยแรงเต็มที 

 

คลองเสาหอ ไม่เหลือน้ำพอให้ใช้เลย

  

สภาพเขื่อนสรีดภงส์

ตอนนี้คงบอกได้คำเดียวว่าคนคำนวณหรือจะสู้ฟ้าลิขิต หวังว่าฝนคงจะตกมาช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในเร็ววันนี้ สวัสดีครับ

ความเห็น

ใจเย็นๆนะคะ พ่อน้องถ้วยฟู แล้งกันโดยทั่วหน้าค่ะ ปีนี้...ถูกต้องแล้ว ที่น้องขุดบ่อ(แล้วก็ได้ใช้ประโยชน์)ปีนี้เลย เห็นไหมคะ...ปีไหนน้ำมาก ก็ได้เลี้ยงปลา ค่ะ...รอสักนิด นี่ก็เข้าหน้าฝน แล้วละ...... อีกนิดเดียวเอง ...ต้นไม้ จะต้องเริงร่า..ตามด้วยเสียงฟ้า...เสียงกบ ..และ...อื้ ง อ่ า ง

ครับรู้สึกได้ว่าแล้งกันทั่วหน้า ถ้าฝนมาคงช่วยต้นไม้ได้เยอะครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ก็ร้อนกันทั่วเลย น่าเห็นใจจริงๆ ทั้งร้อน ทั้งขาดน้ำ มองดูที่วิวรูปของไร่(สุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว) ผมเห็นว่ามันไม่มีต้นไม้ใหญ่เลยนะครับ น่าจะมีไม้ใหญ่ปกคลุมให้ร่มเงากับผืนดิน รากยึดตรึงน้ำในดินไว้ ต้นไม้เล็กๆด้านล่างได้อาศัยร่มเงา และปล่อยให้หญ้าขึ้นบ้างก็ดีนะครับดังคำโบราณ

"เสือมีเพราะป่าปก

ป่ารกเพราะเสีือยัง

ดินดีเพราะหญ้าบัง

หญ้ายังเพราะดินเย็น"

หรือดังคำอาจารย์ยักษ์ว่า "ให้ห่มดิน อย่าเปลือยดิน"  กล้วยก็ลงให้มันทั่วไปเลย ได้ผลไม่ได้ผลก็ดีกว่าปล่อยให้ดินโล่งๆ พอต้นไม้เยอะดินก็จะดีขึ้นและไม่ร้อนมากครับ อย่าว่าผมสอนนะครับผมก็ว่าไปตามความคิดของผมเท่านั้นเอง

ที่เดิมเป็นนาข้าวเลยไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ครับ แต่ตอนนี้ผมก็ลงต้นไม้ไปเยอะเหมือนกัน (ต้นเล็ก ๆ) ครับแต่เป็นบริเวณรอบที่ ตรงกลางลงเฉพาะติดบ่อน้ำ (คาดว่าจะต้องใช้เครื่องจักรปรับที่อีกเลยไม่ค่อยอยากลง) Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

พิกัดใกล้กันครับSmileความร้อนไม่แตกต่างกันเลยSmileเมฆฝนลอยมาแล้วก็ลอยไปSmileยิ้มเข้าไว้เดี๋ยวก็ตกครับSmileไม่ช้าก็เร็วSmileเดี๋ยวท่านก็มา

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ยิ้มจนเหงือกแห้งเลย 55 สู้ ๆ ครับ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แล้งและร้อนทั่วถึงคะน้องถ้วยฟู สู้สู้คะ แล้วจะผ่านไปคะสู่หน้าฝนอันชุ่มฉ่ำ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

จะทำให้ร่มรื่นเหมือนสวนคุณ Took (จากรูป)ครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ใช่ค่ะ ตอนนี้ปราจีนบุรี ฝนยังไม่ตกเลยอ่ะ ทุกทีจะต้องลงมือทำนา เดือน พ.ค. แต่ตอนนี้ เดือน มิ.ย. ฝนยังไม่ตกเลย ไม่รู็ว่าจะได้ทำนา เมื่อไหร่

ถ้าฝนไม่ตกอีก งวดหน้าจะหาแมวไปแห่แล้วครับ Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า