ลูกตาลสด.. ที่ตลาดสันป่าฝ้าย นิคมอุตสาหกรรมลำพูน (ลองหัดเขียนบล็อคครั้งแรกค่ะ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อยากกินลูกตาลสด ที่หวาน กรอบ หอม อร่อย เลยแวะตลาดสันป่าฝ้าย ตลาดสดใหญ่สุดในย่านนิคมอุตสาหกรรมลำพูน โขคดีมีอยุ่เจ้านึงขนลูกตาลสดติดเครือสดมาเต็มรถ .. กำลังนั่งเฉาะปาดตาลเพื่อเอาเม็ดลูกตาลอยู่บนรถอย่างเพลิดเพลิน โดยให้ลูกค้าเก็บใส่ถุงเอง แล้วมีกล่องใส่เงินวางไว้ข้างๆ ให้ลูกค้าจ่ายเงินเอง ทอนเงินเอง สนนราคา ถุงละ 60 บาท แพงลิบลิ่วอยู่เหมือนกัน 

ตอนที่ข้าพเจ้ามาถึงก็มีน้องที่รอคิวอยู่สองคน ข้าพเจ้าเป็นคนที่สาม ระหว่างรอ.. ก็คุยเล่นกับคนขาย กับน้องที่รอซื้อก่อน น้องก็พลางเก็บลูกตาลที่เฉาะแล้วใส่ถุง  คุยไปคุยมาก็ถามเขาไปว่า พี่เอาลูกตาลสดพวกนี้มาจากไหน เขาก็บอกว่า " ซื้อแถวละปูนบ้านเฮาเนี่ยะก๊ะ " ไอ้เราเองก็เข้าใจผิดมาตลอด คิดว่าลูกตาลสดที่วางขายกันตามรายทางเยอะแยะ นี่จะมาจากภาคกลาง ..พี่เขาก็เลยเล่าให้ฟังว่า ลูกตาลจะมีเยอะในช่วงเดือน มีนาคม -มิถุนายน ช่วงมีนาคมนั้น จะเป็นลูกตาลมาจากภาคกลาง ซึ่งตาลแถวนั้นจะสุกก่อนทางเหนือ ตาลทางเหนือจะสุกช่วงเดือนเมษา ช่วงตอนรอ ก็จะสังเกตุดูว่า บางลูกที่อ่อนเกินไป ก็ไม่เอา เขาบอกว่า "มันเป๋นขี้ไคล" ส่วนใหญ่คนไม่นิยมกันเพราะแกะลูกตาลยาก และเม็ดลูกตาลแตกทำให้น้ำในลูกตาลไม่มี เลยไม่เหลือความฉ่ำหวาน พี่เขาเลยให้ชิม

พอได้ชิมแล้วข้าพเจ้ารู้สึกชอบเพราะมีรสหวานมาก  แต่คงจะอย่างที่เขาว่ากัน คือมันแกะยากคงเพราะมันอ่อนเกินไป  ระหว่างยืนรอคิว ข้าพเจ้าก็รับบทเป็นตลกบริโภคชิมตาลอ่อนจนอิ่ม อิอิTongue Out

และได้สังเกตุเห็นว่าลูกที่ปาดแล้วเห็นเม็ดสีน้ำตาลอ่อนๆแบบนี้ก็ไม่เอา เขาบอกว่าแก่จัดไม่เอา คงเพราะมันแก่เกินแกง อิอิ #ยังแอบแซวว่า คงจะแก่เกินแกงเหมือนข้าพเจ้า น้องๆ ที่ยืนรอซื้อก็พากันหัวเราะ Cool

ความรู้เรื่องผลลูกตาลสดอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า ต้องเก็บตอนช่วงเช้าแล้วขายตอนช่วงกลางวัน และต้องไม่เก็บผลไว้ค้างคืนเพราะจะทำให้รสชาติเปลี่ยน จะไม่สดอร่อย ข้าพเจ้าหลงคารมคนขาย หรือคนขายหลงคารมข้าพเจ้าก็ไม่อาจทราบได้ อิอิ .. อุดหนุนมาสองถุง 120 บาท และได้แถมมาอีกนิดหน่อย รวมถึงลูกตาลอ่อนที่มีขี้ไคลนอนในท้องอีกหลายลูก อิอิ วันนี้ข้าพเจ้าซื้อลูกตาลสดได้คุ้มเกินคุ้ม นอกจากความรุ้ที่ได้จากคนขายตาลแล้ว ก็อิ่มสบายท้อง 

พอถึงบ้านก็รีบปอกลูกตาลเพื่อที่จะทำลูกตาลลอยแก้ว แล้วอีกส่วนหนึ่งก็เก็บแช่ตู้เย็นไว้กินลูกตาลสดๆ เย็นๆ ฉ่ำ

เสร็จแล้วคร้า ลูกตาลลอยแก้ว หวาน.. เย็น.. หอม.. ชื่นใจ.. ถ้วยนี้เสริฟพิเศษให้กับท่านสมาชิกทุกท่านนะคะ ทานด้วยกันค่ะ Laughing จากใจ..ตาล พดด้วง

 

ความเห็น

ก็เขียนได้แล้วครับ เอารูปเข้าก็ได้ เก่งครับ

อิอิ หลังจากลองทำแล้ว หลายครั้ง ทำไม่ได้สักที เมื่อวานเลยลองอีกสักตั้ง แหม๋.. ไม่ยากเลยค่ะ Laughing

แหม่ เปิดบล็อกแรกเข้ากันกับชื่อเลย Sealed ชอบทานลูกตาลเหมือนกันครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

.. หมายมั่นปั้นมืออย่างตั้งใจเลยค่ะ อิอิ Tongue Out พอดีไปเจอลูกตาลสดเข้า เลยประเดิมบล๊อคแรกด้วย ลูกตาลสดเหมือนชื่อ 55 Money Mouth เอาฤกษ์เอาชัยซะหน่อยค่ะพี่ ตาลก็ชอบกินลูกตาลสด อร่อย.. นานๆ ถึงจะมีโอกาสได้กินทีนึงค่ะ นี่เป็นครั้งแรกในรอบปีนี้เลยค่ะ เพิ่งได้ลิ้มลองตาลสด ก่อนจะหมดฤดูกาลไปซะก่อน

เขียนเป็นแล้ว มีอะไรก็ลงให้ชมเรื่อย ๆค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ยินดีด้วยครับ น่ากินครับลูกตาน

แหะๆ อร่อยค่ะ ..แต่หมดเกลี้ยงไปหลายวันแล้วค่ะ เพิ่งเข้ามาตอบ อิอิ .. อยากบอกว่า อร่อยยยยยยมวํ๊ากกกกกกกกกกก Wink

ลูกตาลหาทานยากขึ้นทุกวันแล้วค่ะ

Cool คงจะดี ถ้า...

จริงค่ะ หาทานยากแล้วสมัยนี้ .. นานๆถึงจะได้มีโอกาสดีดีๆ ได้กินค่ะ Laughing

หน้า