ตอบโจทย์ที่ 5 บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี 1 (The fifth answer Ban Rai Sukhothai Nee Dee 1)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ หลังจากที่ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้มานานพอสมควร วันนี้ได้โอกาสมาตอบโจทย์ที่ตั้งไว้ข้อสุดท้าย ผมขอย้อนถึงโจทย์หลัก ๆ ที่ตั้งไว้สำหรับการพัฒนาไร่ฯ ที่ต้องหาคำตอบ 5 ข้อด้วยกัน คือ

  1. จัดหาไฟฟ้า
  2. จัดหาแหล่งน้ำ
  3. ปรับปรุงดิน
  4. สร้างที่อยู่อาศัย
  5. ผมจะปลูกอะไรดี

จากโจทย์ 5 ข้อด้านบน ก็ได้ทำไปแล้ว 4 ข้อ (บอกตรง ๆ ก็ยังไม่พอใจเท่าที่ควร ผมยังคิดว่าต้องทำได้ดีกว่านี้นะ คงต้องหาทางปรับปรุงต่อไป) ในครั้งนี้มาตอบโจทย์เรื่องสร้างที่อยู่อาศัย หลาย ๆ ท่านที่อ่าน Blog ก็คงทราบว่าปรกติผมก็อาศัยอยู่กรุงเทพฯ มีโอกาสไปสุโขทัยประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง ไปครั้งใดก็อาศัยบ้านญาติ ก็สะดวกดีครับแต่ก็ยังอยากจะอยู่อาศัยในที่ของตัวเอง ตื่นมาดูบรรยากาศที่ไร่หรือพลบค่ำนอนฟังเสียงกบเสียงจิ้งหรีดคงจะดีไม่น้อย (ฝันไปเรื่อย ๆ ตามประสาคนกินอิ่มแล้วไม่มีงานทำครับ 55) ว่าแล้วก็เลยปรึกษากับพ่อตาให้ช่วยหาช่างมาสร้างบ้านไร่ฯ ให้หน่อย ผมก็บอกปลูกง่าย ๆ สไตล์บ้านไร่ จะได้ใช้พักอาศัยเวลามาที่ไร่  บ้านชั้นเดียวขนาด 2 ห้องนอน 6x4 ม. กับ 4x4 ม. (มีพี่ที่นับถือกันบอกสร้างเผื่อพี่ด้วย) แล้วก็ห้องน้ำ (ทุกครั้งที่มาไร่ฯ จะไม่สะดวกก็ตรงห้องน้ำนี่แหละ) ยกพื้นสักหนึ่งเมตร ก็บอกไปประมาณนี้แหละครับ

มาครั้งนี้ต๊กกะใจพ่อตาจัดหนัก-จัดเต็ม นี่พ่อตาจะสร้างอาคารพาณิชย์ขายหรือไงเนี่ย? โครงสร้างขนาดนี้สร้างตึก 2 ชั้นได้สบายเลย (ตอนแรกคิดว่าท่านจะใช้เสาสำเร็จสักหน้า 6” วาง) นี่หล่อเสาขนาด 8” คานขนาด 40 ซม. ท่านบอกว่าเอาอย่างนี้แหละมั่นคงแข็งแรงดี “ครับ ๆ แข็งแรงดีครับ” ผมตอบไปโดยอัตโนมัติ (ผมนั่งดูแล้วกลืนน้ำลายเอิ๊ก สงสัยต้องกลับไป make money อีกเยอะเลย)

สำหรับรายละเอียดเดี๋ยวคงค่อย ๆ พิจารณาดูไปเรื่อย ๆ ตามประสาสถาปนึก เพราะยังไม่รู้เลยหน้าตาจะออกมาเป็นยังไง เอาไว้สร้างเสร็จสงสัยต้องหาคนมาเขียนแบบแล้วจึงไปขออนุมัติ อบต. อีกที (ว่ากันตามจริงผมก็ไม่แนะนำให้ท่านใดทำตามผมหรอกครับ ควรจะมีแบบให้เรียบร้อยแล้วสร้างตามแบบจะดีที่สุด)

การก่อสร้างเป็นไปด้วยดีเพราะมีไฟฟ้าและบ่อน้ำสำรองอยู่สามารถนำมาผสมปูนได้ มิอย่างนั้นไม่มีน้ำนี่เสร็จเลย (ไม่รู้จะผสมปูนกันอย่างไร มันแล้งจริง ๆ นะครับคลองไม่มีน้ำเลยโชคดีที่ผมสำรองน้ำไว้พอสมควร) เท่าที่สังกตดูช่างก่อสร้างก็ขยันขันแข็งดี มีประสบการณ์ในการก่อสร้างอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างก็คิดว่าคงจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนก็น่าจะเรียบร้อย ถ้ามีโอกาสก็จะเขียนถึงความคืบหน้าอีกครั้งครับ สวัสดีครับ

ปล. วิศวกรคุมงานด้านบนค่าตัวแพงมาก (ผมรู้สึกเงินหายเกลี้ยงกระเป๋าทุกเดือนเลย)

ความเห็น

เริ่มเขียวแล้ว แบบบ้านคงแน่นนานมากครับ หลังใหญ่ครับทำเสร็จคงสวย

ขอบคุณครับ กำลังดูรายละเอียดอยู่เช่นกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

จะคอยติดตามตอนต่อไปนะคะที่อยู่อาศัยเป็นหนึ่งในปัจจัย๔Smile

ครับเป็นโจทย์ที่่ตั้งไว้(ด้วยตัวเอง) ก็เลยต้องแก้ปัญหาตามโจทย์เหมือนที่เคยเรียนมาครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ถ้าบ้านยกระดับ ใช้เสาหน้า ๘ นิ้วก็ถูกต้องแล้วครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เป็นมาตรฐานเหรอครับ ดีใจเหมือนกันที่แข็งแรง แต่พอดีที่พบเห็นบ้านทั่ว ๆ ไป เห็นเสาค่อนข้างเล็กกว่านี้

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีคนคิดและทำ ข้อ4 ให้แล้ว ..พ่อน้องถ้วยฟู คิดข้อ5 เลยค่ะ อันดับแรก ปลูกข้างบ้านก่อนค่ะ...คิดให้ดีนะ พี่บัว ท้าแข่งด้วยกัน จ้า ...สำหรับ ข้อ4 พี่ไม่แข่งด้วยนะจ๊ะ ...พ่อตา จัดหนัก...(คงอยากให้ลูกๆ มาพักผ่อน นอน สบายๆ เน๊อะ)

ตอบพี่บัว ข้อ 5 คิดและทำไปแล้วครับ คือปลูกมะพร้าวครับ ตัวอยากไปเหมือนกันแต่ยังมีการงานที่ต้องทำอยู่ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เข้ามาให้กําใจอีกคนค่ะ สู้ๆนะคะ

ขอบคุณพี่นิภาครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า