บ้านดินนานาชาติ อนาคตของโลกอยู่ในดิน 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ไหนๆ ก็เขียนบล็อกเกี่ยวกับบ้านดินแล้ว อ้อยหวานก็ต้องจัดให้เป็นชุดไปเลย เพราะบ้านดินเป็นของดีที่โลก (ในขณะนี้) ต้องการ เป็นบ้านที่ใช้วัสดุที่มีอยู่มากมายในโลก เป็นการใช้วัสดุในท้องถิ่น เจ้าของสามารถสร้างขึ้นเองได้ (ถ้าคิดจะทำ) และเมื่อสร้างเองก็ซ่อมแซมเองได้ ไม่ต้องพึ่งใคร แต่ละท้องถิ่นมีวิธีการสร้าง วัสดุส่วนผสม และการออกแบบที่แตกต่างกันไป มีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก บ้านดินทุกแบบทุกขนาดเป็นบ้านที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่สุด วันนี้อ้อยหวานจะพาเพื่อนๆ ไปชม (ด้วยภาพและจินตนาการ) กันทั่วโลกเลย เตรียมตัวกันให้พร้อม และพกพาเอาจินตนาการมาให้เต็มกระเป๋าเลยนะคะ

อ่าน บ้านดินนานาชาติ อนาคตของโลกอยู่ในดิน 1 ได้ที่นี่ค่ะ

 

แห่งแรกที่เราจะแวะคือ ฝูเจี้ยน พื้นที่ภูเขาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน เป็นสถานที่ที่มี บ้านดินแห่งฝูเจี้ยน (Fujian Tulou) แต่อ้อยหวานขอเรียกว่า คอนโดแห่งฝูเจี้ยน ก็แล้วกัน เพราะว่าใหญ่จริงๆ

คอนโดแห่งฝูเจี้ยนนี้เป็นบ้านของชาวจีนแคะ ส่วนใหญ่สร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 12-20 เป็นคอนโดขนาดใหญ่ที่สามารถจุได้ถึง 80 ครอบครัว ใหญ่จริงๆ ใช่ไหม? ส่วนใหญ่จะเป็นทรงกลมที่ดูสวยมาก คอนโดแห่งฝูเจี้ยนจะสูงสามถึงห้าชั้น ในคอนโดทรงกลมจะมีตั้งแต่พื้นที่ที่อยู่อาศัย ห้องโถงใหญ่ บ่อน้ำ โกดังเก็บของ สร้างจากดินผสมกับหิน ไม้ไผ่ และวัสดุอื่นๆ ที่หาได้ในท้องถิ่น มีผนังที่หนาถึง 1.8 เมตร เป็นคอนโดที่มีแสงสว่างเข้าถึง ถ่ายเทอากาศได้ดี ป้องกันลมฝน ป้องกันแผ่นดินไหว อบอุ่นในฤดูหนาว และเย็นสบายในฤดูร้อน ชั้นบนสุดยังมีช่องปืนเอาไว้สำหรับยิงศัตรูด้วย แถมภายในคอนโดแห่งฝูเจี้ยนบางหลังยังมีวัดอยู่ข้างในอีกด้วย

คอนโดแห่งฝูเจี้ยน หรือบ้านดินแห่งฝูเจี้ยน หรือถู่โหลวแห่งฝูเจี้ยน (Fujian Tulou) จำนวน 46 หลัง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นมรดกโลกในปี 1998 และบางหลังก็ยังมีผู้คนอาศัยอยู่

รูปนี้คือภายในของคอนโดแห่งฝูเจี้ยนหลังใหญ่ที่มีชื่อว่า Chengqi lou มีอาคารวงกลมถึงหกวง และมีวัดอยู่ตรงกลาง

 

คอนโดแห่งฝูเจี้ยน Tianluokeng ในรูปข้างบนอายุ 300 ปี มีชื่อเล่นว่า สี่จานกับหนึ่งถ้วยซุป (four dishes and a soup 四菜一湯) อ้อยหวานเดาเอาเองว่า ‘หนึ่งถ้วยซุป’ คืออาคารวงรี อาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัส Buyunlou ซึ่งแปลได้ว่า อาคารเอื้อมเมฆ เป็นศูนย์กลางและเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มคอนโดนี้ สร้างขึ้นในปี 1796 อาคารเอื้อมเมฆและอาคารทรงกลมอีกสองอาคารสูงสามชั้น แต่ละชั้นจะมี 26 ห้อง ส่วนอาคารวงรีสูงสามชั้นเหมือนกัน แต่ใหญ่กว่าหลังอื่น เพราะแต่ละชั้นจะมีถึง 32 ห้อง เป็นคอนโดดินที่วิเศษจริงๆ นับถือเลย

 

อ้อยหวานหลงรักเลย ช่างเป็นการออกแบบที่สวย ชาญฉลาด เข้ากับบรรยากาศรอบๆ จริงๆ

 

ที่นี้เราก็เหิรฟ้าลัดเลาะไปอินเดียและประเทศข้างเคียงกันบ้าง อินเดียเป็นประเทศที่ยังมีผู้คนกินอยู่กันอย่างพอเพียงในบ้านดินหรือกระท่อมดิน ที่ยังใช้วิธีสร้างแบบโบราณ โดยที่เจ้าของบ้านสร้างขึ้นเอง ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นจริงๆ ไม่ได้ไปสรรหาจากที่อื่น จึงทำให้แต่ละหมู่บ้านมีบ้านดินหรือกระท่อมดินที่แตกต่างกันไป ดูเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน

 

เข้ากับคอนเซ็ปของบ้านดิน 1. รักโลก 2. ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่สุด และอีกข้อคือ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นจริง

 

ออกแบบตกแต่งกันเอง

 

บ้างก็วาดภาพตกแต่งบ้านกันสวยงามดูแตกต่างกัน

 

แม้แต่คอกวัว

 

ผนังบ้านจะฉาบด้วยขี้วัวและดินโคลน หลังจากนั้นก็มีการเขียนลวดลายแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้หญิง

 

แต่ละท้องถิ่นก็ดูแต่ต่างกันไป สร้างเอง ออกแบบเอง และอยู่เอง บ้านดินอาจจะต้องซ่อมกันบ่อยๆ แต่ไม่เป็นไรเมื่อสร้างเอง ออกแบบเองแล้ว ซ่อมเองก็ได้ง่ายจะตาย

 

หลังนี้เป็นบ้านดินในประเทศปากีสถาน

 

มีหัวคิดดีและขยันหน่อยก็แต่งบ้านดินให้สวยได้

 

บ้านรังผึ้งฮาร์ราน (Beehive Houses of Harran) ประเทศตุรกี บ้านที่เย็นสบายกลางทะเลทราย กำแพงดินหนาเก็บความเย็น อากาศร้อนจะลอยขึ้นไปสู่หลังคาโดมสูง ทำให้พื้นที่อยู่อาศยด้านล่างเย็นสบาย ในขณะที่อากาศข้างนอกสูงถึง 35 องศา อากาศภายในบ้านอยู่ที่ 24 องศา

 

ภายในบ้านรังผึ้งฮาร์ราน อากาศเย็นสบาย

 

บ้านดินหรือบ้านรังผึ้งของประเทศซีเรีย

 

ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ก็มีมรดกโลกทีสร้างด้วยดินมีชื่อว่า Taos Pueblo หมู่บ้านดินอายุกว่าพันปี สร้างขึ้นโดยชนเผ่าอินเดียแดง ทาโอส์ (Taos)

 

โปรดติดตามอ่าน บ้านดินนานาชาติ อนาคตของโลกอยู่ในดิน ในตอนต่อไป

อ่านบล็อกบ้านดินของอ้อยหวานในตอนต่อไปได้ที่นี่ค่ะ

บ้านดินนานาชาติ อนาคตของโลกอยู่ในดิน 1

บ้านดินนานาชาติ อนาคตของโลกอยู่ในดิน 2

ทำไมถึงต้องบ้านดิน

เทคนิคในการสร้างบ้านดิน 1

เทคนิคในการสร้างบ้านดิน.. การค็อฟ (Cob)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ค่ะ

https://thesillysmally.wordpress.com/tag/fujian-tulou/

https://en.wikipedia.org/wiki/Fujian_Tulou

http://girlabouthome.blogspot.ca/2012/12/the-way-we-live-mud-houses-of-jaiselmer.html

http://www.dailytravelphotos.com/archive/2010/01/13/

http://travel.nationalgeographic.com/travel/world-heritage/pueblo-de-taos/

http://naturalhomes.org/beehive-harran-turkey.htm

http://inhabitat.com/these-earthen-beehive-houses-have-been-keeping-syrians-naturally-cool-for-centuries/james-gordon-syrian-beehive-home2/

 

I would like to Thanks everyone for all the resources for this blog. Thank you.

ขอบคุณ ข้อมูลจาก WIKIPEDIA

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

 

 ขอบคุณค่ะ

 

 อ้อยหวาน

ความเห็น

เพิ่มเติมพี่อ้อยหวานนะครับ

ถูโหลว (บ้านดิน) เผื่อสมาชิกบางท่านอยากเห็นด้านใน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

บอกได้คำเดียวค่ะคุณอ้อยหวาน อ่านแล้วสุดยอดจริงๆค่ะ ภาพประกอบก็สวยงามเช่นเคย

อยากมีสักหลัง

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ที่อเมกาบ้านดินเยอะค่ะที่สร้างโดยอินเดียแดง แต่อ๊อดยังไม่มีโอกาสได้ยลโฉมเลยค่ะพี่อ้อย เห็นภาพจากบล๊อกแล้วทำให้อยากไปเที่ยวบ้างจังเลย

บ้านดิน ของโจน จันใด ที่เชียงใหม่

 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..