การบ้านจากพี่อ้อยหวาน (Homework)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ครับ ผมไม่คาดคิดว่าจะได้รับจดหมายจากพี่อ้อยหวาน  พอเปิดมาเป็นเงินครับ (เมล็ดพันธุ์หลากหลายพันธุ์  –ถ้าปลูกแล้วขึ้นก็เปลี่ยนเป็นเงินได้นะครับ) ข้อความข้างต้นนี้ล้อเล่นนะครับ เอาจริงแล้ว

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ผมได้รับจดหมายจากพี่อ้อยหวาน เปิดจดหมายมาก็รู้สึกตื่นเต้นดีครับ เออหนอพี่อ้อยหวานคุยจริงจัง ๆ ก็ยังไม่เคย อุตส่าห์เสียสละเวลาใจดีส่งเมล็ดพันธุ์ดอกไม้-ผลไม้ของต่างประเทศมาให้ผม (คงจะรู้ว่าผมมีฝีมือ –ล้อเล่นครับ หรือคงเห็นว่าผมไม่มีอะไรทำมั้งครับ –ล้อเล่นอีกครั้ง) หลังจากดูจริง ๆ จัง ๆ พบว่าที่เห็นทั้งหมดประกอบด้วย Black Berry, Beet, Cosmos, Ponderosa Lemon, Black Locust, Lupine และ Kiwi แถมด้วยแต่ละซองมีรูปภาพสวยงามประกอบและมีคำกลอน “What ever you decide to do, make sure it makes you happy.” กับใบเมเปิลสัญลักษณ์ประเทศแคนาดา (ไม่เคยเห็นตัวจริง แต่หลงรัก(พี่สาว)คนนี้เลยนะนี่ ต้องเป็นผู้หญิงสวย ฉลาด อ่อนหวาน แถมมีเสน่ห์ลึกซึ้งอย่างแรง อิอิ ตัวลอยยังครับ) สารภาพตามตรงผมไม่เคยปลูกไม้เหล่านี้เลยนะครับ จะมีใกล้เคียงก็น่าจะเป็น Ponderosa Lemon ปรกติก็พอมีโอกาสเพาะมะนาว มะกรูด ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง แต่ผมทำของผมเองก็เลยไม่ต้องสนใจใคร มาครั้งนี้อุตส่าห์มีพี่อ้อยหวาน(คนสวย)ใจดีส่งเมล็ดพันธุ์มาให้ ต้องใส่ใจใส่ฝีมือหน่อยแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกหวั่น ๆ ว่าจะไม่ขึ้นเหมือนกัน

อารามรีบร้อนยังไม่ได้อ่านข้อมูลการเพาะเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศเลย เห็นว่าเป็นตระกูลมะนาวเหมือนกันก็น่าจะเพาะเหมือน ๆ กัน ก็เลยเตรียมดินใส่กระถางโรยเมล็ด Lemon ก่อนเป็นอันดับแรก เป็นอะไรที่คุ้นเคย (ตอนหลังมาดูวิธีเพาะ Lemon ใน youtube เห็นเขาลอกเปลือกออกหมดแล้วไปวางบนทิชชูให้ชื้น ๆ รอรากงอกออกมาแล้วจึงนำไปปลูก (คิดหนักเลยผมแช่ให้ชื้น ๆ แค่คืนเดียว ไม่รู้จะขึ้นไหมเนี่ย ยิ่งมีเมล็ดน้อย ๆ แค่ 4 เมล็ดเอง)

ถัดมาได้อ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม ผมขอลองบีทรูท (Beet Root) ต่อ อันนี้ทดลองโรยไป 15 เมล็ด รดน้ำให้ชื้น ๆ ใส่ถุงพลาสติกรัด  เห็นว่าเป็นพืชเมืองหนาวเลยจับแช่ในตู้เย็น 5 วัน 5 คืน ดูแล้วก็ยังไม่เห็นงอก ก็เลยเอามาวางไว้ข้างนอกต่อไม่ถึง 3 วันดี ต้นอ่อนจำนวน 6 ต้นก็ค่อย ๆ ผลิใบขึ้นมา กำลังใจมาเลยครับ

ส่วนถัดมา Cosmos ดูแล้วน่าจะเป็นอะไรที่ปลูกง่ายที่สุด ผมเตรียมดินแล้วโรยเมล็ดพันธุ์เลยครับ  ปรากฏว่าแค่ 2 วันแย่งกันขึ้นมาเลยครับ

อันนี้รูปในอนาคตครับ

สำหรับเมล็ดพันธุ์อื่น เริ่มเห็น Black Locust กับ Lupine รำไร แต่ KIWI, Black Berry และ Lemon ยังคงต้องลุ้นกันต่อไป 

ปิดท้ายด้วยมะกรูดหวาน อันนี้ไปเดินงานอะไรสักงานหนึ่ง เขาให้ชิมมะกรูดหวาน ถามว่ามีกิ่งพันธุ์ขายไหม เขาบอกว่าไม่ได้นำมาจำหน่าย ก็เลยขอลูกมะกรูดหวานมาครึ่งลูก แล้วทดลองเพาะ ก็ขึ้นมาได้ 5 ต้นเหมือนกัน ก่อนจะจบมีคำถามอยากสอบถามพี่อ้อยหวานหรือป้าต่ายหรือท่านอื่น ๆ ที่เคยปลูกแล้วว่า Beet Root หรือ Cosmos ถ้าผมจะปลูกจนเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อต้องทำอย่างไรบ้างครับ สวัสดีครับ  

 

ความเห็น

เอาใจช่วยครับsmiley

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีใจด้วยค่ะ พ่อน้องถ้วยฟู ...สู้สู้ค่ะ พี่ๆเพื่อนๆร่วมเป็นกำลังใจ ปลูกไปด้วยกันค่ะ พี่บัวก็ได้ แต่ยังไม่ได้ไปรับ (มาหลายคนกล่องเดียวกันค่ะ) พี่สาวเรา น้ำใจงาม เสมอ จ้า

เราขอท้าพี่บัวริม ปลูก Beet แข่งกัน อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีฝีมือจริงๆค่ะ งอกตั้งหลายอย่างแน่ะ รอชมตอนต่อไปค่ะ

งอกครับ แต่ยังไม่รู้จะไปรอดแค่ไหน จะได้ถึงชิมรสชาดหรือเปล่ายังไม่อาจคาดเดาได้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เก่งจังครับ รอชมผลงานและให้กำลังใจครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

อุ้ยอย่าพึ่งชมครับ ให้ถึงจุดหมายก่อนดีกว่าครับ ตอนนี้บอกแค่ว่าสนุก ๆ อย่างเดียวครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

คนหนุ่มไฟแรง เพาะขึ้นแล้ว (ผมยังไม่ได้ทำอะไรเลย) ครูมาเห็นจะคงชื่นใจ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ของผมเล่นแบบถึก ๆ (คนหนุ่ม อิอิ) แต่แสดงว่าพี่เสิน นี่เล่นแบบเก๋าเกม (คนแก่ ลูกเล่นแพรวพราว) อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า