ไปเยี่ยมสวนคุณลุงเรียน ที่อ.ท่ายาง ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                Image

สวัสดีค่ะ วันนี้ บัวริม ขออนุญาต ชวน สมช.บ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ไปเยี่ยมสวน คุณลุงเรียน กันค่ะ อยู่ที่อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ...สืบเนื่องจากวันหยุด(วันพ่อ)พวกเรา ที่ทำงานกันมาเหนื่อยมาก ก็นัดกันไป พักผ่อน ที่แก่งกระจาน ค่ะ (คนที่ยังมีพ่อ ก็ต้องคุยกับพ่อและมีกิจกรรมร่วมกับพ่อ ก่อนหน้านั้น เสียก่อน(ไม่งั้นมีงอน)..นัดกันเรียบร้อย ออกเดินทางไปเพชรบุรี แก่งกระจาน เข้าที่พัก ชื่นชมธรรมชาติ เล่นเกมส์ที่ทางบ้านพัก จัดไว้ให้ และพอมีเวลา ก็ชวนเพื่อนสาวคู่หู ปั่นจักรยาน ไปสวนข้างๆ ที่พักค่ะ เจ้าของสวนชื่อลุงเรียนค่ะ เราไปชมภาพประกอบกัน

                Image

                Image

คุณลุงเรียน มีสวนประมาณ 30ไร่ ประกอบด้วย ผลไม้ : ทุกเรียน เงาะ มังคุต ลองกอง มะละกอ มะพร้าวน้ำหอม และกล้วย ซึ่งละม้ายคล้ายสวนคุณศรัณย์ ที่ระยอง ที่บัว เคยไปชม..

  Image        Image

สำหรับ ทางด้านการตลาด คุณลุงเล่าให้ฟังว่า ทุเรียน ไม่เคยออกไปขายที่ตลาด จะมีลูกค้า(จากกรุงเทพฯ)ขับรถมาเที่ยวที่สวน กินให้เต็มที่ แล้วซื้อใส่รถกลับไป ค่ะ จนเป็นที่รู้จัก กันอย่างแพร่หลาย จึงไม่ต้องศึกษา ถึงช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ยุ่งยาก และลูกค้ามีมากกว่าสินค้าที่มีอยู่ ซึ่งคุณลุงก็ทำการค้าแบบที่ว่านี้ มานานกว่า 30 ปี (แต่บัวเพิ่งทราบ) สำหรับตลาดนั้น มีกล้วยน้ำว้า และกล้วยหักมุก ไปขายที่ตลาดเขาย้อย..ที่คุณลุงชอบขายคือหักมุก ค่ะ ได้หวีละ 30-35 บาท (ว่างั้น)

                 Image

      Image  Image

  Image        Image

                  Image

                 Image

                 Image

                 Image

                 Image

ความจริงแล้ว ที่สวนนี้ มีทุกเรียน มากกว่าผลไม้อื่น นะ แต่พี่บัวชอบต้นกล้วย ดูสวยดี เลยจัดเต็มภาพกล้วย ให้ค่ะ คงไม่ว่ากันนะ..สำหรับ งานสวน ของคุณลุง ในวันที่บัว ไปเยี่ยม คือ กำลัง จะ "ซ่อม" ทุเรียน ค่ะ คือปลูกทดแทน ต้นที่ตายไป(วางอยูบนรถ) เห็นว่า มีงานให้ทำ ทุกวัน ทำไปเรื่อยๆ...... แต่รู้สึกเห็นใจ คุณลุงจังเลย ที่ต่อไปภายภาคหน้า จะ ถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด(market share) 555 (จากบัวริม คนนี้)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                   Image

                  Image

                 Image

      Image     Image

ก่อนเดินทางกลับ มีโอกาสได้แวะชม บ้านดิน ที่เขากลิ้ง ทางขึ้นเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งเป็นฝีมือของนักโทษ ที่ได้รับการฝึกอบรมมา

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

                   Image

                   Image  Image Image

บรรยากาศ บ้านพัก ใกล้ๆกันค่ะ ชื่อ "บ้านสวน สบายใจ" (ที่บัว กับเพื่อนๆ พักกัน) สวยงามจริงๆ มีลำน้ำ ที่ปล่อยมาจากเขื่อนแก่งกระจานไหลผ่าน .สามารถล่องแพยาง ได้ด้วย (พวกเราก็ล่องนะ แต่ ไม่ได้เก็บภาพค่ะ)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บัวริม  : คุณลุงค่ะ ขอแบ่งให้หนู บ้าง สัก 2 ไร่ ได้ไหมคะ

คุณลุง : ขาย น่ะ ขาย ครับ แต่ผมจะขายหมดเลย ทั้ง 30 ไร่ นี้

บัวริม  : โธ่ คุณลุง คะ หนูไม่มีปัญญา หรอกค่ะ

คุณลุง : ไม่เป็นไรครับ ไม่มีใครซื้อ ผมก็ทำไปเรื่อยๆ ผมชอบทำสวน ผสมแบบนี้ครับ

บัวริม  : ถ้ามีคนซื้่อ แล้วคุณลุง ไปอยู่ที่ไหน คะ

คุณลุง : อ้อ ที่บ้านเด้ง(ด้ง) ผมมีอีก 40 ไร่ (แบ่งให้ลูกสาว 4 คนทำกิน) และที่ พะเนินทุ่ง มีแบบนี้ อีก 30 ไร่ ครับ

บัวริม  :angryangryangry....cryingcrying....cheeky

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สุดท้ายนี้ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน จนจบ....ขอฝาก สมช.ทุกท่าน อย่าทิ้งแนวพระราชดำริ "พอเพียง" นะคะ.... สวัสดี ค่ะ

 

 

 

ความเห็น

ผลไม้มากมาย อยากกินทุเรียนจากต้นบ้างอ่ะค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

จัดไปเลยค่ะ น้อง kandee ประมาณ พ.ค.- มิ.ย.ขับรถไปเลยค่ะ ..ขับไปเพชรบุรี นะคะ เลี้ยวขวา(ตลาดท่ายาง) เข้าทางเดียวกับแก่งกระจาน ถึงปั๊ม ปตท.เลี้ยวซ้าย สุดถนน เจอสามแยก ซ้ายมือไปเขาลูกช้าง เราไปทางขวามือค่ะ ประมาณ2กม. หรือตั้ง GPS.ไป "บ้านสวน สบายใจ" ก็ได้ค่ะ ของคุณลุงเรียน อยู่ซ้ายมือ ก่อนถึง บ้านสวนสบายใจ ค่ะ

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับพี่บัว

เชิญเลยค่ะ น้องปัน...พี่บัวก็ ตามหาฝัน ไปเรื่อยๆ ค่ะ ..เก็บสถานที่ต่างๆ ๆไว้เป็นแนวทาง ในใจ ..บางที่ก็ตรงใจ บางที่ก็ต้องเก็บมาเพิ่มเติม...ชีวิต ต้องอยู่ได้ หลังเกษียณ นะคะ

ดูๆไว้ ได้เป็นแนวทางในอนาคต

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ใช่เลยค่ะ พี่เสิน ซึมซับ ความพอเพียงไปเรื่อยๆค่ะ และหวังไว้เสมอ ว่า ความพอเพียง จะทำให้ความ ฟุ้งเฟ้อ ในตัว บัว ค่อยๆจางหายไป ในที่สุด ค่ะ

น่าจะแบ่งให้พี่บัวซัก 10 ไร่น๊าคุณลุง

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

โธ่ น้องตุ๊ก แค่ไร่ เดียวพี่บัวก็หืด ขึ้นคอ แล้ววว...แต่ไร่คุณลุงเค้าสมบูรณ์มากๆ เลย สวย ธรรมชาติ.... ใช้น้ำ จากลำน้ำแก่งกระจาน สำราญใจ (เอ้า เอาใจน้องตุ๊กหน่อย  ลุงเค้าก็มีหวานๆ นะจ๊ะ)

                 Image

สุดยอดค่ะพี่บัว อยากไปแบบนี้บ้างเหมือนกัน ได้เห็นอะไรที่หลากหลาย เปิดมุมมองใหม่

ใช่ค่ะ น้องดี นี่คือเหตุผล ที่พี่ชอบตระเวน ไปหลายๆที่ค่ะ(น้องดี ลงทุเรียน ไว้บ้าง นะคะ ไม่ยาก อย่างที่คิด)..ต้นทุนทางเกษตร พี่ไม่มีเลยค่ะ ต้องสะสมให้ตัวเองไว้เยอะๆ..นี่ว่าร่ำๆจะไปเยี่ยมสวนน้องสาว(บ้านสวนฯ) ที่สระแก้ว...จะเป็นไปได้ ไหมน๊ออ....

หน้า