น้ำ กับหน้าแล้งนี้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                 Image

สวัสดีครับ พี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ผม สุนทร ครับ ไม่ได้ไปไหนนาน อยู่แถวๆนี้เอง วันนี้ จะมาพูดถึง "น้ำ" ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการทำการเกษตร บ้านใครมีแหล่งน้ำ เพียงพอ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่ ที่รอน้ำฝนธรรมชาติ ก็ลำบากหน่อยนะครับ...ผมมีภาพแหล่งน้ำของน้องผิงผิง ที่ราชบุรี มากฝากกัน ผมแอบถ่ายไว้ และบ้านสมาชิก ที่ผมเคยไปเยี่ยม เชิญชมครับ

        Image     Image

นี่คือ แหล่งน้ำ(ส่วนตัว)ของน้องผิง ที่หน้าบ้าน และมีน้ำพอประมาณ สามารถใช้ได้ กับต้นไม้ส่วนตัว ไม่ต้องอาศัยน้ำประปา..จะเห็นได้ว่ามีกอหญ้า และแหน สวยงามมาก ..เพียงแต่คุณพ่อชิวชิว สูบน้ำมาใส่ให้ได้ระดับ พอสมควร แล้งนี้ สบายมากครับ...แต่เอ๊ะ ผมว่าสาวคนนี้คุ้นๆนะ...อ้อ!!!นางแบบโอ่ง ของเรานี่เอง ขอบคุณครับ ที่ให้เกียรติ มาเป็นแบบ ให้สุนทร

        Image     Image

        Image     Image

        Image     Image

ต้นไม้ส่วนตัว ที่ว่า ของน้องผิงผิง คือ จำพวกนี้ สามารถ ใช้แหล่งน้ำ ที่หน้าบ้าน ได้โดยไม่เดือดร้อน อันใดเลย...นางแบบคนนี้ อีกแล้วครับ ท่าน

                            Image

                            Image

 สำหรับแหล่งน้ำนี้ คือบ้านพี่เหมียว ที่ฉะเชิงเทรา ทุกครั้งที่ไปเยี่ยม "น้ำ" อุดมสมบูรณ์ มิได้ขาด ยินดีด้วยนะครับ

Image     Image

Image     Image

ภาพ ต้นเงาะ และ กอกล้วย ...สุนทร อยากทราบว่า เป็นของสาว คนไหนเอ่ย(ระหว่าง 5 สาว ในภาพสุดท้ายนี้).....ใครทายถูก ..สุนทร จะจัดให้1เต้นท์ ..แต่ต้องเป็นตอนที่นัดพบปะสมาชิก นะครับ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และทุกท่านที่ติดตามอ่าน ...ช่วยกันประหยัดน้ำ และอวยพรให้ต้นไม้ของทุกท่านผ่านหน้าแล้งนี้ ไปได้ และเจอกับหน้าฝน ที่ชุ่มฉ่ำ สวัสดีครับ

ความเห็น

อุ้ยคุณสุนทรเขียนบล๊อกแล้วคะดีใจด้วยนะ  เป็นคนมีสาระดีๆจังเลยคะ เห็นด้วยคะแหล่งน้ำดีมีชัยไปกว่าครึ่งคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ครับผม มาให้กำลังใจ คนแรก เลยนะครับ --- น้ำ ---- คือลมหายใจ ของคนและต้นไม้

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

โอ้ ..คุณสุนทร ทุกรูปคุ้นๆตา มากเลยค่ะ....ใช่ค่ะ น้ำ สำคัญมากกับการเกษตร ..เราจำเป็นต้องมีแหล่งน้ำ ไว้สำรองด้วย ถึงจะดีค่ะ....สวนของบัวที่ชุมพร ก็ยังไม่มีแหล่งน้ำ ที่ถาวร ค่ะ กำลังคิดทบทวน อยู่น่ะ...ต้นเงาะ กลับกล้วยนั่น เป็นของบัวนะ จำได้ ปลูกที่ชุมพร ...เอ้ๆๆๆเอามาได้อย่างไรหนอcheeky

อ้าว จำได้ด้วยเหรอ..เก็บรูปไว้ไม่ดีเอง -----ตอบคำถามถูกด้วย ติดไว้ก่อนนะ ..เมื่อใดจะลงรูปสวนชุมพร ให้ดู

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ของผมเพิ่งลองขุด ภาพนี้ตอนขุดเสร็จเมื่อเดือนพ.ค. ๕๘

ภาพนี้น้ำเต็มแล้ว เมื่อผ่านเดือน ก.ย. ๕๘

ปัจจุบันน้ำแห้งเกือบหมดเลยครับ ไม่รู้ว่าเพราะเพิ่งขุดใหม่หรือเปล่า ดินอาจยังไม่แน่นพอ หรือเพราะอะไรก็ยังไม่รู้ แต่ปีนี้ก็ตั้งใจจะขุดสระใหญ่เชื่อมต่อกันให้ครบทั้ง ๔ ด้าน เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะคร๊าบบบบบ (หวังว่าจะเก็บน้ำได้นะ ๕๕๕)

"what a wonderful world"

เห็นครับ ติดตามตั้งแต่บล็อค ที่เริ่มขุด---ตอนมีน้ำ สวยดีนะ แต่อาจเป็นเพราะ สองสาเหตุ ที่ว่านั้นแหละครับ..ผม ขอเพ่ิ่ม ให้ว่า ต้องรออีกสักหน่อย ต้นไม้ยังไม่โตน่ะ แดดแรงน้ำระเหยได้เร็ว --ถ้ามีต้นไม้ คงเป็นร่มเงา บังแดด บังการระเหยของน้ำได้ในระดับหนึ่งครับ---ที่แปลงนี้สวยมาก ..เป็นกำลังใจ ให้ครับ อดทน ให้ต้นไม้โต คงเข้าที่เข้าทาง นะ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

เขียนอีกครับคุณสุนทร

ไม่ถนัดเลยครับ คุณศรัณย์...พยายามที่สุดแล้ว

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

คุณศรัณย์ น่าจะลง สวนมาให้ดู สักหน่อย คิดถึงครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

เขียนอีกครับคุณสุนทร

หน้า