การเลี้ยงวัวแบบประหยัดเวลา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การเลี้ยงวัวแบบประหยัดเวลา

                การทำเกษตรแบบพึ่งตัวเองสิ่งที่ขาดไม่ได้คือปุ๋ยมูลสัตว์เมื่อตอนปีแรกที่ตัดสินใจมาทำเกษตรก็ยังไม่เห็นความสำคัญ  พอปลูกต้นไม้  แล้วเริ่มที่จะปลูกหลายสิ่งหลายอย่างตามมาก็ไปชื้อปุ๋ยจากชาวบ้าน  ชื้อเท่าไรก็ไม่พอ

คิดดูกระสอบระ  10   บาทจะต้องชื้อเท่าไรถึงจะพอละ ก็เลยตัดสินใจกับแม่ว่าเราต้องมีใครผลิต ปุ๋ยให้เรานะแม่

ก็เลยคิดว่าจะเลี้ยงหมู  หรือวัวดี  เลี้ยงหมูต้องมีเงินไปชื้ออาหารให้หมู  ถ้าเลียววัวไม่ต้องหาหญ้าให้กินได้

ก็เลยไปชื้อวัวมาเลี้ยงราคาก็  5,000  บาทค่ะ  ต้องบอกก่อนว่าบ้านเราไม่มีแรงงานทำสวน  12  ไร่มีกิ่งกับแม่ทำ

สองคน จะเอาเวลาทั้งวันไปเลี่ยงแบบไร่ทุ่งไม่ได้แน่ก็เลยบอกแม่ว่าเลี้ยงแบบหมูดีเปล่าแม่  แม่ก็กลัวว่าวัวจะไม่มีกำลังขา

ให้อยู่ในคอกทั้งวัน  หนูก็เลยบอกแม่ว่าลองดูก่อนเลี้ยงแบบหมูเลยค่ะเพียงแต่ไม้ต้องเสียเงินชื้อหญ้าให้กินอาหารเป็นเวลาให้อาหารเช้าตอน  10  โมง  ตอนเย็นก็   6  โมงเย็น  ตอนเช้าต้องตื่นก่อนแดดเนื่องจากเราไม่อยากเจอแดด 

รถน้ำต้นไม้  หาหญ้าให้วัวก่อนแดดออก  ตอนสิบโมงเช้าแดดจะเริ่มแรงมากเราก็ไปให้อาหารวัวอาบน้ำกินข้าวเช้าได้แล้ว  หนีแดดไปอยู่ในร่มแต่ก็ยังทำงานได้  วัวเป็นสัตว์สี่กระเพาะค่ะกินมาเก็บไว้แล้วเวลานอนก็เอาออกมาเคี้ยวเอื้อง

รู้มาเท่านี้ค่ะ  ถ้าวันไหนหาหญ้าไม่ทันก็จะใช้ใบตอง ต้นกล้วย  ใบที่ไม่สามารถขายได้นะค่ะใบที่ฉีกขาดมาสับแล้วผสมกากน้ำตาลให้กินแทนหญ้าได้ค่ะทำไปประมาณสองเดือนวัวเริ่มอ้วนผิดหูผิดตาเลยค่ะ แล้วยังเหลือเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกคิดดูแล้วนะค่ะเอาหญ้ามาให้เข้าดีกว่าให้เข้าไปหากินเอง  หากินเองไม่ได้เท่าเราหาให้กินแน่เลยค่ะ  มาสามปีหลังมีวัวหลายตัวมากขึ้นก็เลยต้องมี อุปกรณ์ตัดหญ้าแล้วก็ปลูกหญ้าอาหารสัตว์ประมาณ  1  ไร่ค่ะ แค่นี้สามารถประหยัดเวลาได้ค่ะ

 

 

                               

 

                                                         วัวที่เลี้ยงแบบให้อาหารเป็นเวลา

 

                               

 

                                                         แปลงหญ้อาหารสัตว์ในรูปคืออาจรย์อุทัย  อันพิมพ์

ความเห็น

ทำงานบริษัท เป็นผู้บริหาร สนใจเลี้ยงวัวขุน///// เพราะมีสวนปาลม์ ///อยากให้กินใบ///ทำอย่างไรดี

ที่บ้านเลี้ยงวัวพันธ์พื้นบ้านจำนวน  30  ตัวฤดูแล้งปล่อยทุ่งฤดูฝนขังคอกให้อาหารหยาบ คือฟาง นานๆจะได้กินหญ้าสดและอาหารข้น เรามีที่นาใช้สำหรับทำแปลงหญ้า(หญ้าตามธรรมชาตินะ)ประมาณ 2  แปลงๆละ  15  ไร่ไว้ปล่อยวัวเลี้ยงในฤฤดูฝน เราทำอย่างนี้มา 7 ปี เราพยามปลูกหญ้าในแปลงนาแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ  ปีนี้เราจึงตัดสินใจใช้แปลงหญ้าทั้งสองแปลงทำนาข้าว  ทำให้เราต้องขังวัวไว้ในคอกตลอดฤดูฝน วัวผอมมากๆเรารู้สึกสงสารวัวมาก เราอยากได้ความรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ตรง และความรู้จากเพื่อนๆที่มีประสบการณ์มาแนะนำและให้ความรู้แก่ฟาร์มเราบ้างค่ะจะขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

ผมอยากรู้ว่า จะทำโรงเก็บ ฟางอย่างไงให้ปรอดภัยครับ ใช้วัสดุอะไรมาทำ

Cool


แนวโน้มตลาดวัวราคาดีในอนาคตน่าจะเป็นพันธ์อะไรครับ


 

ผมกำลังจะลงทุ่นซื้อวัวมาเลี้ยงแบบคุณ กิ่ง ก้าน ใบ แต่เนื่องจากผมไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยก็อยากจะถามเกี่ยวกับอาหารที่ใช้เลี้ยงน่ะครับว่าใช้กากถั่วได้มั้ย มีส่วนผสมอย่างอื่นด้วยมั้ย แล้วนอกจากกากถั่วแล้วมีอย่างอื่นที่ใช้ให้วัวกินได้หรือเปล่าครับ.....ขอบคุณครับ

รบกวนช่วยบอกสูตรการผสมอาหารให้วัวกินด้วยนะครับ....ขอบคุณครับ

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่รักการเลี้ยงวัว ผมเลี้ยงมาแล้ว  13  ปี  ตอนมีวัวในคอก 14 วัว ราคาต่ำสุด ก็ 20,000ถึง 50,000 บาท มีทั้งสวยงาม และไม่สวยงาม ผมเป็นราชการครู ใข้เวลาในตอนเช้า ตั้งแต่ 2 ขั่วโมง  ตอนต่ำ 3 ชั่วโมง เลี้ยง  วัวอยู่ในคอก หาอาหารให้กิน บ้างครั้งก็ซื้อหญ้าปลูกมาให้กิน  แต่ส่วนใหญ่หาเอง  ให้เป็นเวลาตอนเช้า และตอนเย็น ถึงมีเวลาจะถ่านภาพมาให้ดู  ตามนี้ผมกำลังทำตามโครงการของพระองค์ท่าน 

อยากทราบว่าต้องเริ่มซื้อวัวอายุเท่าไหร่แล้วราคาเท่าไหร่ไม่มีประสบการแต่อยากทำค่ะ

 วัวบ้านนะคะ

 

อยากเลี้ยงวัวแต่ไม่มีเวลาเลี้ยงเนื่องจากมีงานประจำทำ ให้เพื่อนเลี้ยงแล้วแบ่งลูกกันดีไหมค่ะ 

สอบถามค่ะ มีลูกวัวเล็ก อายุ 2 เดือน แม่ตายก่อน เลยต้องดูแลแทน ตอนนี้จมูกไม่แห้งแล้ว เหลือแค่การบำรุงให้อ้วน และแข็งแรง ควรทำแบบไหนบ้างคะ คือไม่เน้นขายเพราะไม่คิดขายแน่นอน แต่อยากให้เค้าแข็งแรงค่ะ

หน้า