ทำบันไดลงสระน้ำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวาน 12/6/59 ตอนเย็นพี่หนานได้ไปตัดไม้ยูคารอบๆ สระ มาสองต้น เพื่อนำมาเป็นตัวแม่บันไดสองข้าง ส่วนตัวลูกนั้นได้เดินหาไม้ยูคาแห้งหรือไม้เก่าที่เคยใช้แล้วมาทำ  โดยบันไดขึ้นลงสระช่วงหน้าแล้งและก่อนหน้านั้น ใช้ไม้สักตัดเป็นท่อนๆ วางและตอกหลักกันลื่นหลุดลงน้ำเป็นขั้นๆ จนถึงด้านล่าง 

Image

การทำบันไดดังกล่าวเกะกะไม่แน่นอน ความแข็งแรงพอใช้ แต่ต้องระมัดระวังตัวอย่างมาก เวลาเดินขึ้นลง พี่หนานจึงมีความคิดที่จะสร้างบันไดลงสระแบบใช้ปูนซีเมนต์ เพื่อให้ดูดีมีมาตรฐานในครั้งแรก แต่ก็มาคำนึงถึงงบการเงินแล้ว ช่วงนี้รู้สึกฝืดเคืองมาก ต้องพักแนวคิดเทปูนนี้ไว้ก่อน 

Image

ผมจึงหันมาคิดหาทางทำแบบไม่ต้องใช้เงินและสะดวกปลอดภัยกว่าเดิม ทำยังไงดี มองเห็นต้นยูคายืนต้นอยู่ข้างสระหลายต้น จึงนึกออกว่า ทำบันได(ดังที่เห็น)ก็น่าจะดีเหมือนกันนะ.. ประหยัด ราคาถูก อุปกรณ์ค้อนตะปูของเราก็มีอยู่แล้ว จึงดำเนินการทันทีเลย

Image

ระยะขอบสระจากบนลงล่างโดยประมาณอยู่ที่ ๔ เมตรกว่าๆ จึงตัดแม่บันไดสองข้างระยะ ๔.๕๐ เมตร ส่วนระยะของลูกบันได ความยาวเท่ากับ ๘๐ เซ็น. โดยถากด้านข้างที่ทรงแบนๆ ออกพอประมาณ และบากหัวไม้ข้างละ ๑๐ เซ็น. ให้มีลักษณะเอียงมากๆ หน่อย กะว่าเมื่อนำไปพาดตัวแม่แล้ว และนำไปตั้งลงในน้ำแล้ว ส่วนแบนที่บากไว้สำหรับเหยียบก็จะพอดีกับการเหยียบขึ้น-ลง ส่วนระยะห่างของตัวลูกหรือขั้นบันได้หารด้วย ๘ ก็อยู่ที่ประมาณ ๕๕-๕๖ เซ็น. ทั้งหมดจำนวน ๗ ขั้น  สามารถปรับเลื่อนได้ตามความเหมาะสม ของผมดูจะกว้างหรือห่างไปหน่อยครับ

Image

จากนั้นก็ประกอบตีตะปูให้แข็งแรงแน่นหนาและเรียบร้อยแล้วก็จัดการนำลงสู่วารีได้เลย ยกลงที่ที่เห็นว่าเรียบและไม่ชันจนเกินไป เราสามารถขึ้นลงได้สะดวก  ตรงไหนห่างหรือไม่แนบสนิทก็ใช้จอบหรือเสียมแซะร่องให้ลงลึกอีกหน่อย

Image

ใช้จอบขุดแซะขอบข้างๆ ให้ตัวแม่แนบสนิท ขอบด้านในที่ห่างใช้ไม้กลมหรือไม้แบนตัดใส่ไว้ด้านใน ตีตะปูยึดไว้หรือไม่ตีก็ได้ ดูพื้นที่และดินเป็นหลัก

Image

จากนั้นขุดดินถมและปรับแต่งด้านในให้เท้าเราสามารถเหยียบได้เต็มที่ เพื่อการขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก 

เท่านี้ก็จะได้บันไดขึ้นลงสระแบบง่ายๆ ประหยัดงบประมาณเป็นอย่างดีแล้วครับผม

..

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงดอทคอม

บันทึกวันที่ 13/6/2559

ความเห็น

ว้าว กำลังคิดอยากจะทำเหมือนกันเลย แต่ที่คิดไว้ว่าจะเซาะร่องแล้วเอาแผ่นหินทรายวางไว้  ปัญหาคือกลัวนานไปดินจะพังทลาย (ดินทราย)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณที่ให้เกียรติ ให้กำลังใจ แสดงความเห็นร่วมด้วย  ใช้ไม้ทำขั้นบันไดและเป็นขอบไปในตัวก็จะดีไม่น้อยเหมือนกันนะครับ

ก็ต้องลองดู สามารถทำได้ตามความถนัด พื้นที่ดินแข็งๆ คงไม่มีปัญหามากหรอกครับ

 

โอีโหพี่หนาน มันเจ๋งมากมาก ไอเดียพี่  ไม่ต้องใช้เงิน ใช้งานได้ ต่อไปน้องจะต้องนึกถึงตวามเรียบง่ายไว้ก่อนยอดเยี่ยมค่ะเพ่^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

สวัสดีครับน้องกาน ขอบคุณสำหรับคำชม ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันดับแรก ก็คือการประหยัด คุ้มค่า พอตัว พอเพียง เรียบง่ายใช่ไหมครับ

ทำอย่างไรให้ประหยัด มีคุณภาพ พี่หนานก็พยายามคิดถึงข้อนี้ไว้ก่อนเป็นสิ่งแรกๆ ที่สำคัญก็ใส่ไอเดียหรือความคิดความอ่านของเราลงไปด้วย น่าจะสมบูรณ์ดีนะครับ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ แรงบันดาลใจด้วยดีมาตลอดมากมายเลยครับผม

ขออนุญาตเอาแบบอย่างมาใช้นะคะ

สวัสดีครับ คนบำนาญ  ยินดีอย่างยิ่ง หากเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ กัลยาณมิตร ไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับผม 555

 

ดีเลยครับ นานๆไป ย่อยสลาย เป็นปุ๋ยดิน.... สู้สู้ ครับพี่หนาน ... สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง คือการทำ บัญชีครัวเรือน ..เราจะได้คำนวนสิ่งต่างๆได้ ไม่เดือดร้อน

 

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

สวัสดีครับคุณแม๊ก สิทธิชัย (คงไม่ผิดนะครับ) ขอบคุณสำหรับกำลังใจ คำติชมที่เป็นประโยชน์

และคำแนะนำเรื่องการทำบัญชีครัวเรือนครับ  ผมไม่ค่อยถนัดตัวเลขเท่าไหร่หรอกครับ หัวขี้เลื่อย แต่ก็พยายามจะทำอยู่ครับ

ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่นำมอบให้มากมายครับผม

ดีมากค่ะ คุณหนาน .... นี่สิ นักเกษตร+นักการบัญชี....มีแต่ ปลอดภัย ค่ะ  หน้าฝน น้ำเยอะ คงต้อง...น่าจะเกือบเต็มสระ ...ไม่ต้อง แก้ไข หรอกค่ะ ... ถ้าจะลื่น-ล้ม ไปบ้าง ก็ถือว่า เล่นน้ำในสระ เน๊อะ....ได้ทำตัวสนิทสนม กับพวกเค้า...555 ก่อนเป็นอาหารอันโอชะ

สวัสดีครับพี่บัวริม..ขอบคุณสำหรับข้อคิด คำแนะนำ คำเตือน และกำลังใจ สิ่งดีๆ ที่นำมามอบให้โดยตลอด

เป็นกัลยาณมิตรที่ดี จะน้อมนำไปปฏิบัติตามสมควรแก่การปฏิบัติ หรือสถานการณ์  เป็นคนไม่ค่อยชอบเล่นน้ำหรือว่ายน้ำครับ

ก็ไม่เคยถูกสุนัขกัดซักทีนะ แต่ทำไมกลัวน้ำ ไม่ชอบเล่นน้ำก็ไม่รู้ 555

หน้า