ทำบันไดลงสระน้ำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวาน 12/6/59 ตอนเย็นพี่หนานได้ไปตัดไม้ยูคารอบๆ สระ มาสองต้น เพื่อนำมาเป็นตัวแม่บันไดสองข้าง ส่วนตัวลูกนั้นได้เดินหาไม้ยูคาแห้งหรือไม้เก่าที่เคยใช้แล้วมาทำ  โดยบันไดขึ้นลงสระช่วงหน้าแล้งและก่อนหน้านั้น ใช้ไม้สักตัดเป็นท่อนๆ วางและตอกหลักกันลื่นหลุดลงน้ำเป็นขั้นๆ จนถึงด้านล่าง 

Image

การทำบันไดดังกล่าวเกะกะไม่แน่นอน ความแข็งแรงพอใช้ แต่ต้องระมัดระวังตัวอย่างมาก เวลาเดินขึ้นลง พี่หนานจึงมีความคิดที่จะสร้างบันไดลงสระแบบใช้ปูนซีเมนต์ เพื่อให้ดูดีมีมาตรฐานในครั้งแรก แต่ก็มาคำนึงถึงงบการเงินแล้ว ช่วงนี้รู้สึกฝืดเคืองมาก ต้องพักแนวคิดเทปูนนี้ไว้ก่อน 

Image

ผมจึงหันมาคิดหาทางทำแบบไม่ต้องใช้เงินและสะดวกปลอดภัยกว่าเดิม ทำยังไงดี มองเห็นต้นยูคายืนต้นอยู่ข้างสระหลายต้น จึงนึกออกว่า ทำบันได(ดังที่เห็น)ก็น่าจะดีเหมือนกันนะ.. ประหยัด ราคาถูก อุปกรณ์ค้อนตะปูของเราก็มีอยู่แล้ว จึงดำเนินการทันทีเลย

Image

ระยะขอบสระจากบนลงล่างโดยประมาณอยู่ที่ ๔ เมตรกว่าๆ จึงตัดแม่บันไดสองข้างระยะ ๔.๕๐ เมตร ส่วนระยะของลูกบันได ความยาวเท่ากับ ๘๐ เซ็น. โดยถากด้านข้างที่ทรงแบนๆ ออกพอประมาณ และบากหัวไม้ข้างละ ๑๐ เซ็น. ให้มีลักษณะเอียงมากๆ หน่อย กะว่าเมื่อนำไปพาดตัวแม่แล้ว และนำไปตั้งลงในน้ำแล้ว ส่วนแบนที่บากไว้สำหรับเหยียบก็จะพอดีกับการเหยียบขึ้น-ลง ส่วนระยะห่างของตัวลูกหรือขั้นบันได้หารด้วย ๘ ก็อยู่ที่ประมาณ ๕๕-๕๖ เซ็น. ทั้งหมดจำนวน ๗ ขั้น  สามารถปรับเลื่อนได้ตามความเหมาะสม ของผมดูจะกว้างหรือห่างไปหน่อยครับ

Image

จากนั้นก็ประกอบตีตะปูให้แข็งแรงแน่นหนาและเรียบร้อยแล้วก็จัดการนำลงสู่วารีได้เลย ยกลงที่ที่เห็นว่าเรียบและไม่ชันจนเกินไป เราสามารถขึ้นลงได้สะดวก  ตรงไหนห่างหรือไม่แนบสนิทก็ใช้จอบหรือเสียมแซะร่องให้ลงลึกอีกหน่อย

Image

ใช้จอบขุดแซะขอบข้างๆ ให้ตัวแม่แนบสนิท ขอบด้านในที่ห่างใช้ไม้กลมหรือไม้แบนตัดใส่ไว้ด้านใน ตีตะปูยึดไว้หรือไม่ตีก็ได้ ดูพื้นที่และดินเป็นหลัก

Image

จากนั้นขุดดินถมและปรับแต่งด้านในให้เท้าเราสามารถเหยียบได้เต็มที่ เพื่อการขึ้น-ลงได้อย่างสะดวก 

เท่านี้ก็จะได้บันไดขึ้นลงสระแบบง่ายๆ ประหยัดงบประมาณเป็นอย่างดีแล้วครับผม

..

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงดอทคอม

บันทึกวันที่ 13/6/2559

ความเห็น

ผมมองว่าแบบแรกเดินขึ้น ลง ง่ายกว่า เพราะเท้าเราเหยียบได้เต็มเท้า แม้ดินจะเซาะหายไปบ้างก็ซ่อมได้ ส่วนแบบใหม่เหยียบได้ไม่เต็มเท้า ต้องระวังมาก ปวดเท้าด้วย ถ้าฝังแม่บันไดให้เสมอดินน่าจะช่วยได้

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

สวัสดีครับคุณเสิน  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ข้อเปรียบเทียบที่ดี เป็นจริงอย่างที่คุณเสินว่าครับ ผมก็ทดลองขึ้น-ลงดูแล้ว 

เห็นว่าเหยียบไม่เต็มเท้า  ตอนนี้ได้ปรับพื้นที่ดังกล่าวโดยใช้ไม้ท่อนกลมและแบนตัดให้เข้าร่องด้านในตัวแม่พอดีติดกับพื้นดิน และ

ทำการขุดดินใส่ปรับพื้นเหยียบเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม

มาคราวนี้น้ำเต้มสระเลยปลาคงยิ้ม ค่อยๆๆทำครับตามกำลังครับ

สวัสดีครับคุณลูกอีสาน  ฝนตกหลายรอบแล้ว แต่รอบละนิดละหน่อยไม่ค่อยมาก หากตกมากๆ เต็มที่ๆ น่่าจะเต็มสระไปแล้ว

เพราะผมได้ขุดเชื่อมลำห้วยเอาไว้และกั้นน้ำเข้าแบบแก้มลิง สระคือแก้มลิง ตอนนี้ก็อุ้มน้ำไว้ได้มากมายแล้วครับ

จะพยายามทำไปเรื่อยๆ ตามกำลังกายและกำลังทรัพย์ ไม่รีบเร่งเท่าไหร่ เกือบเข้าที่แล้วครับ  ยังเหลือหญ้าแฝกรอบสระ

และปลูกกล้วย นอกนั้นเป็นระดับล่างหรือพืชผักสวนครัวก็ค่อยๆ ทะยอยปลูกเสริมไปเรื่อยๆ ตามฤดูกาลครับผม

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน ให้กำลังใจ เสริมแรงบันดาลใจให้ผม ด้วยดีตลอดมาครับผม

หน้า