หว่านข้าวรอบสระ..สิ่งที่รู้ สู่การทดลอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปกติวันหยุดพี่หนานก็จะเข้าสวนเพื่อทำกิจกรรมการเกษตร วันนี้ 11/6/59  จัดการปลูกไผ่กิมซุงที่เหลืออยู่ และจัดการกับขอบสระ ที่เป็นดินร่วนปนทรายปนหิน โดยการหว่านเมล็ดข้าวรอบๆ ขอบสระ

Image

ก่อนหน้านี้ ๓ คืน ได้จัดการแช่เมล็ดข้าวเปลือกไว้ ๑ คืน แล้วคลุมด้วยผ้าห่มชุบน้ำคลุมกระสอบไว้ ๒ คืน จากนั้น นำเมล็ดข้าวที่ได้(งอกแล้วดังภาพ)

Image

มาจัดการหว่านรอบๆ ขอบสระ เพื่อหวังให้ช่วยยึดหน้าดิน ป้องกันดินพังและเพื่อความเจริญงอกงาม เขียวขจีในโอกาสต่อไป

Image

ส่วนที่จะได้ดั่งใจหรือเปล่านั้นต้องรอดูผลงานอีกสักระยะจนกว่าจะเจริญเติบโต  

การหว่านรอบสระก็แช่น้ำสักพักก่อนหว่าน เพราะกลัวเมล็ดข้าวจะแห้งมาก หากฝนไม่ตก อาจแห้งเหียว หรือฝ่อได้

Image

วิธีหว่านก็หว่านถี่ๆ ที่ชันๆ อาจร่วงลงน้ำบ้าง ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นอาหารของปลา กบ ไป ที่อยู่บนดินก็อาจเป็นอาหารของหนูจี๊ด นกหรือแมลงบ้าง  

Image

ช่วงวันสองวันนี้ หากฝนไม่ตกมากจนเกินไปข้าวที่เหลือคงจะฝังเมล็ดลงดินได้ดี  หากฝนตกมากก็ต้องวัดดวงกัน อาจไหลลงสระน้ำหรือโดนเม็ดฝนตกกระทบให้กระเด็นตกในสระเกือบหมดก็เป็นได้

Image

รากข้าวก็ไม่ด้อยกว่ารากหญ้าแฝกเท่าไหร่ในทางการยึดหน้าดินหรือเกาะเกี่ยวดิน  เพราะตนเองก็เคยทดลองถอนกอข้าวที่เ้กี่ยวเสร็จแล้วใหม่ๆ ปรากฏว่าถอนไม่ได้ รากแน่นมาก ต้นข้าวก็น่าจะเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ยึดหน้าดินได้เป็นอย่างดี

Image

หญ้าหรือผักอื่นๆ ที่สังเกตเห็นและเห็นว่ามีรากเยอะประสานเกาะเกี่ยวหน้าดินได้ดีเช่นกันคือ หญ้าคา หญ้าแพรก หญ้าคอมมิวนิสต์ ใบบัวบกหรือผักหนอก ที่ไม่รู้จักชื่ออีกสองสามอย่าง ยึดเกาะเกี่ยวดินได้ดี แต่ไม่ได้หมายความว่า รากจะยาวเหมือนหญ้าแฝกทุกอย่างนะครับ ปรับใช้ตามความเหมาะสมของท้องถิ่นและความสะดวกของตนเองกันเอาเองนะครับ

ช่วงที่รอหรือหาหญ้าแฝกมาปลูกรอบขอบสระนี้ พี่หนานใช้ข้าวเป็นหลักในการทดลองปลูกเพื่อยึดหน้าดินไม่ให้พังทลายครับผม

...

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงดอทคอม

วันที่บันทึก 13/6/2559

ความเห็น

แฟนคลับมาคอยเชียร555 คิดอะไรก้ได้ทำ แล้วก้จะทำได้ค่ะพี่ น่าสนใจหว่านข้าวบนขอบสระ เผื่อมีโอกาสทำแบบพี่หนานบ้าง เกิดมายังไม่เคยปลูกข้าว เกี่ยวข้าวอะไรเลย เพราะพื้นเพชาวไร่เผื่ออนาคตจะได้มีข้าวกินเองบ้างเนอะพี่หนาน^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณน้องกานมากครับ ให้กำลังใจ ให้แรงบันดาลใจ การแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการเกษตร ต้นไม้ เป็นอย่างดี

การทดลองครั้งนี้ทำด้วยหวังอยากให้มีต้นข้าวรอบๆ ขอบสระส่วนหนึ่ง ลึกๆ ก็ต้องการให้เป็นอาหารของสัตว์ นก หนู ปลา สัตว์น้ำมากกว่า

ได้ผลไม่ได้ผลอย่างไรก็ไม่ว่ากัน เพราะยังไงก็ต้องหาแฝกมาลงอยู่แล้ว ช่วงที่รอจึงทำอะไรอย่างที่ใจคิดใจชอบไปก่อนครับ

สบายดีนะ อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยครับผม

ขอให้ สำเร็จ นะครับ พี่หนาน ....รอดูตอนเขียวชอุ่ม ด้วย คง งดงาม น่าดู

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ขอบคุณกำลังใจที่มอบให้ครับ  ได้ผลอย่างไร อาทิตย์หน้ารายงานผลนะครับผม 555

เรื่องพยุงดิน อาจช่วยได้ค่ะ ...พี่บัวว่า ข้าว มีรวงข้าว มีอายุของต้นข้าว...แต่หญ้าแฝก...วงจรชีวิต เค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ โดยเฉพาะ ค่ะ..ไม่มีอายุเก็บเกี่ยว..มีเพียงว่า ถ้าลำต้นสูงไป ก็ควรใช้เคียวเกี่ยว เพื่อทำปุ๋ยพืชสด ...แฝก เค้าเกิดมา เพื่อ คันดินที่ลาด ค่ะ...ควรปลูด้วยนะจ๊ะ....แต่ที่แน่ๆหากหนูจี๊ดไม่กิน หมดเสียก่อน ....ต้นข้าว ที่เป็นดง เขียวสวย น่าชม แน่นอน ค่ะ

ขอบคุณข้อชี้แนะ แนวทางที่เหมาะสม และกำลังใจมอบให้กันด้วยดีเสมอมาครับ ...

ไม่ต้องห่วงครับ หญ้าแฝกกำลังรอการเก็บเกี่ยวจากหมอดินในหมู่บ้านอยู่ครับ ผมสั่งจองไว้แล้ว ๑ กระบะรถปิกอัพครับผม

ความจริงถ้าพื้นที่ไม่มากนัก น่าจะหยอดหลุมนะครับ (ทางภาคใต้เรียก หน่ำข้าว) ข้าวไม่ต้องแช่ นกหนูไม่รบกวน ฝนไม่ชะล้างไหลลงสระ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับ เห็นด้วยกับแนวคิดของคุณเสินครับ  ผมก็ทำอะไรเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อยครับ ใจจริงอยาให้เป็นอาหารของสัตว์ในบริเวณดังกล่าวมากกว่าครับ ขึ้น ไม่ขึ้นไม่ได้ซีเรียสครับ พอดีแช่ข้าวงอกเลี้ยงไก่ด้วย ก็เลยนำไปหว่านรอบสระดู เผื่อเหนียวหรือความแข็งแรงของดินด้วย ผลพลอยได้  แต่ดูแล้วก็คงไม่ได้เรื่องดั่งว่าแหละครับ ขอบคุณสำหรับข้อคิด ความเห็นที่สร้างสรรค์แบ่งปันให้กันด้วยดีตลอดมามากครับผม

คิดไกล ดีครับ ปลาคงยิ้มใว้รอเลย ดีๆๆครับแบบอย่างครับ

ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ คิดเล่น ทำจริง ก็อย่างนี้แหละครับ มั่วมั่ง จริงมั่ง  ทดลองอะไรไปเรื่อยเปื่อย ตามประสาคนเห่อสวนใหม่ครับผม..555