ต้นไม้ สอบผ่านหน้าแล้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                     Image

สวัสดีค่ะ ..หน้าฝนมาแล้ว ตกจังเลย   ---  วันนี้ ได้มีโอกาส แอบไปดูสวน ที่ชุมพร โดยไม่บอกใคร ได้เห็นภาพธรรมชาติ ไร้การปรุงแต่ง ได้เห็นต้นไม้ ที่ขุดหลุมเองกับมือ รอดพ้นจากหน้าแล้ง 2559 มาได้ ค่ะ ...ภูมิใจ นะ หันมองดู กระท่อมน้อย ท่ามกลาง ต้นไม้เขียวๆก็ยังพอเข้ากันได้ ดี ---  มีความสุข ค่ะ ไปดูกัน ว่ามีต้นอะไรบ้าง สอบผ่าน เข้ามา (ทุกภาพ พี่บัวถ่าย ขณะฝนปรอยๆ)

          Image     Image

   มะม่วงเขียวเสวย ของพี่เหมียว(priraya ฉะเชิงเทรา) และมะนาว ตาฮิติ ของน้องพนม (Panom Nuamnim ราชบุรี) เป็นที่น่าชื่นใจ

          Image     Image

"ลูกฉิ่ง" (มะเดื่ออุทุมพร มะเดื่อชุมพร) จากน้องโด้ ภูเก็ต(งานวันเกิดเวป ปี2557) หน้าตาดี มากับ ต้น"น้อยโหน่ง" ของน้องตุ๊ก(Pirasa Sornsit จากราชบุรี) สวยงามไม่แพ้ กัน

          Image     Image

มะเฟืองหวาน กับ กระท้อนห่อ ได้มาจาก คุณสุนทร(Soonthorn soon) กรุงเทพฯ ---  น่าจะซื้องานเกษตร ที่บางเขน ให้ผลแล้วด้วย สำหรับกระท้อน มีดอก แต่ไม่เห็นลูก -- 

          Image     Image

                    Image

          Image     Image 

แทบไม่น่าเชื่อ ว่า ตะไคร้,ใบเหลียง,กล้วย และมะม่วงเบา(เปรี้ยว)ที่ปลูกใหม่ จะสอบผ่านเข้ามาด้วย แม้คะแนนจะไม่ดี ก็ยังถือว่า มีความอดทน มานะพยายาม ที่จะอยู่บนพื้นที่ นี้ ได้ดี ทีเดียว(อาจได้สถาบันติววิชา ที่ดี เช่นร่มเงา ของริมสวนยาง ทั้งสองด้าน) --  เคยฝันไว้ว่า ปี59 นี้ ต้องการขายตะไคร้สด ให้ได้สัก 10 กก.น่าจะเป็นจริง แล้ว สินะ

          Image     Image

กล้วยหอมอิสาน (ชุมพรเรียก กล้วยน้ำเด็ก) สองต้นนี้ เป็นหนึ่งใน 6 ต้น ที่ล้ม เพราะลมแรง อาจเป็นเพราะต้นไม่แข็งแรงมาจากการภัยแล้ง -- ถือว่าสอบผ่านค่ะ น้อง แต่ตกสัมภาษณ์ นะคะ สงสาร จังเลย

          Image     Image

เงาะโรงเรียน(4ต้น)ถือว่าคะแนน นำมาเป็นอันดับหนึ่ง (ยังสังสัย อยู่ว่า น้องคนดูแลสวน ที่ฝากกันไว้ ชอบเงาะแน่ๆ)

          Image     Image

นับได้ประมาณ 11 หวี สำหรับ กล้วยน้ำว้า ให้คะแนน เป็นอันดับสอง ค่ะ 555 ไม่ได้โม้ กล้วยสวนนี้ ถ้ารอด เครือใหญ่ค่ะ ต้องมีความแข็งแรงด้วย น้องจึงจะไปรอด

          Image     Image

ผ่านเข้ามาด้วยคะแนน น้อย ค่ะ น้องทุเรียน ต่อไปนี้ ต้องขยันนะคะ ต้องดูแลตัวเอง รอลุ้น ว่าคะแนนจะถึง หรือเปล่า สำหรับ หน้าแล้ง ปี 2560 เป็นห่วงมากนะ รู้หรือเปล่า เจ้ามีกันแค่ 9 ต้น เอง รักกัน ให้มากๆ นะ

                    Image

รายการนี้ ผ่านการสอบตรงเข้ามาเลยค่ะ อย่างไรก็ต้องผ่าน เพราะเป็นไม้พื้นเมืองใต้ สะตอ ชุมพร (หย่อนโม้ง) ออกฟักแล้ว ละ ยังขี้เหร่อยู่เลย ไว้ปีหน้า รอดูหนู ใหม่ นะจ๊ะ

                    Image

                    Image

ปิดท้ายรายการ ภาพ รั้วมหาวิทยาลัย พอเพียง วิทยาเขต ริมสวนยาง -- สองข้าง ของสวน ที่ชุมพร โดนประกบ ด้วย สวนยางทั้งสองด้าน ค่ะ กะไว้ว่า จะ ลง ไผ่ ไว้กินหน่อ ทางแนว สองข้าง ของ สวนยาง (ปลูกล้ำแดนด้วยละ ให้พี่ชาย-และน้องชายซึ่งเป็นเจ้าของสวนยาง ได้บริโภค ด้วย)

สุดท้าย นี้ ขอบคุณพื้นที่ของบ้านสวนพอเพียง ที่แบ่งปัน ให้เรา ได้เสนอ แลกเปลี่ยน สิ่งดีๆต่อกัน และขอบคุณ สมช.ทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน นะคะ .... เขียนบล็อค บอกกล่าว ความเป็นไป ของแต่ละท่าน ให้ฟัง บ้าง นะ คิดถึง ด้วยละ

สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

โอ้โห สวนสมบูรณ์มากครับพี่บัว แบบนี้ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน แน่นอนครับ

เล็กน้อยเองค่ะ น้องดำรัส ไว้กินยามเกษียณ...ถึงคอนนั้น คงไม่มีแรงแล้ว จะเป็นเก็บเกี่ยว แทน และคงทำได้แค่ปลูกผัก เล็กๆน้อยๆ ... ขอบคุณจ้า

พี่ทอมบอกว่าเขียวน่าดูมากค่ะน้องอิ๋ว เป็นป่าย่อมๆ ให้ไปนอนเล่น

ขอบคุณค่ะ พี่อ้อย ... ฝากกระซิบพี่ทอม นะคะ ว่า รอปรับปรุงอีกเล็กน้อย ได้ต้อนรับ พี่ทอม+พี่อ้อย แน่นอนค่ะ 

ปาดๆๆๆๆขนาดแค่ส่งใจยังเขียวชุ่มช่ำโตวันโตคืน กล้วยๆๆคือเครือใหญ่แท้ครับ เพียบพร้อมแล้ว  อยากได้กล้วยชำมาฝากแน่55555

ได้เลยค่ะะน้องปัน สำหรับกล้วย จะจัดไว้ให้  ... พี่บัว แอบไปคนเดียว ค่ะ คิดถึงสวน ......ไว้เตรียมการไปเยี่ยมอีกครั้ง แน่นอน-ยานพาหนะ พร้อม จัดเต็มค่ะ

งามมากกก สวนพี่บัว กล้วยหวีเยอะมาก ไมาสงสัยเลยทำไมล้ม555 สงสัยต้องคำยัน ล่ะพี่ เจ้าของมาล้มโชว์ ว่าช้านใหญ่เยอะ555 ภูมิใจไปกะพี่ด้วย รอรับผลิตงามๆได้เรยพี่^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณค่ะน้องกาน .... พอได้ ค่ะ ... แต่ล้มโชว์ ซะนี่ เน๊อะ ....นานแล้วนะ ไม่ได้เขียนบล็อค น้องการ ... ร้าน หน้าบ้าน ไปถึงไหนแล้ว ลงมาให้ชม เสีย ดีดี เลย 555

 

เขียว ดีมาก ค่ะ ป้าบัว --- น้องผิงผิง รอกินทุเรียน สวนป้าบัว ดีกว่า ขนุน ด้วย

ได้เลยค่ะ น้องสุ ทุเรียนออกลูกเมื่อไหร่ แจ้งด่วน เลย แต่สำหรับขนุน เสียดายมากค่ะ สุกคาต้น ไม่มีใคร เก็บ เน๊อะ

                              Image

                                              จะเก็บ รุ่นใหม่ มาฝาก นะคะ

หน้า