ชีวิตเรียบง่ายกับจักรยาน Slow life & bike by Rai Sukhothai Nee Dee

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะญาติพี่น้องและอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาได้ร่วมทำบุญ รับประทานอาหารพูดคุยไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบกันตลอดปีที่ผ่านมา ผมก็ขอใช้โอกาสนี้ไถ่ถามเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงแล้วกันนะครับ มีเรื่องราวใด ๆ ก็พูดคุยกันผ่าน Blog ก็ได้ครับ และผมก็หวังว่าเพื่อนสมาชิกฯทุกท่านคงได้รับความสุขและสนุกสนานกับเทศกาลสงกรานต์นะครับ

ก่อนหน้าที่จะถึงสงกรานต์ก็พอจะมีวันหยุดยาว 6-9 เม.ย. นี้ (แอบหยุดเองวันที่ 7 ครับ) ไร่สุโขทัยนี้ดีได้ทดลองทำทัวร์ปั่นจักรยานใช้ชื่อทริปว่า Slow life & Bike by Rai Sukhothai Nee Dee (ชีวิตเรียบง่ายกับจักรยาน ผมแปลเองนะครับ) ครับ ก็ถือว่าเป็นการทดลองทำกิจกรรมปั่นจักรยาน (ที่น่าจะเหมาะสมกับ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย - มรดกโลก) พร้อมกับเก็บข้อมูล (ระยะทาง เวลา ค่าใช้จ่าย สถานที่ ฯลฯ) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำอย่างจริง ๆ ในโอกาสที่เหมาะสม (น่าจะภายในปีนี้แหละครับ)

จุดเริ่มต้นกิจกรรมนี้คงต้องบอกว่าเกิดจากน้องชายที่สนิทกัน (คนที่มาช่วยงานผมบ่อย ๆ แหละครับ) ชอบการปั่นจักรยาน (เคยขี่จักรยานกรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช ฯลฯ) เลยคิดอยากทดลองทำทัวร์ปั่นจักรยานก็เลยเกิดเป็นกิจกรรมนี้ขึ้นมาครับ  ทริปนี้เริ่มจากนักท่องเที่ยวที่เป็นเพื่อนและเพื่อนของเพื่อนแนะนำกันมาก่อนถือเป็นการเก็บประสบการณ์การจัดทำกิจกรรมท่องเที่ยวครับ

โปรแกรมถูกจัดขึ้นตามที่นักท่องเที่ยวต้องการโดยครั้งนี้เป็นโปรแกรม 3 วัน 2 คืน รับนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ (พร้อมทั้งนำรถจักรยานของนักท่องเที่ยวหรือยืมจักรยานของที่ไร่ฯ สำหรับผู้ที่ไม่มีจักรยานส่วนตัว) โดยสารรถตู้ส่วนบุคคลพร้อมกับรถบรรทุกจักรยาน ระหว่างทางก็มีแวะรับประทานอาหารกันที่ร้านปลาใหญ่ ตรงจังหวัดพิจิตรครับ มาถึง Farm café ไร่สุโขทัยนี้ดีประมาณบ่ายโมงเศษ ๆ ก็พักผ่อน Welcome drink กันนิดหน่อย จากนั้นบ่ายแก่ ๆ ทุกคนก็เริ่มรับจักรยานของตัวเองและปั่นชมเขตในของตัวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เริ่มจากไปสักการะอนุสวรีย์พ่อขุนรามคำแหงเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นก็ปั่นจักรยานชมวัดและหลักฐานต่าง ๆ ที่ปรากฏในสมัยสุโขทัยภายในเขตอุทยาทชั้นใน เจดียทรงพุ่มข้าวบิณฑ์  พระพุทธรูปปางลีลา พระปรางค์ สักการะพระพุทธรูปวัดมหาธาตุ

ตกเย็นก็ขี่จักรยานไปซื้อของสดที่ตลาดวัดตระพังทองและก็ขี่จักรยานกลับไปยังบ้านไร่สุโขทัยนี้ดี ทำอาหารรับประทานแบบพื้นบ้าน มีผักหวานป่า ดอกแค ชะอมเป็นเครื่องเคียง นั่งคุยกันและเหมือนทุกคนจะติดรายการ The mask singer ก็นั่งล้อมวงดูทีวีกัน (ดูแล้วเหมือนสมัยก่อนที่มีทีวีเครื่องเดียวดูกันทั้งหมู่บ้าน 555)

วันที่ 2 (7 เม.ย.) วันนี้เป็นโปรแกรมเที่ยวตลอดวัน เริ่มจากนั่งรถไปที่ ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย ไปเก็บส้ม ที่นี่ผู้ใหญ่สมพงษ์สร้าง Sky Walk สะพานที่ทุกคนสามารถเดินขึ้นไปเก็บ(ชม)ส้มบนยอดต้นส้มได้ ก็ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้คุยกับผู้ใหญ่ถึงที่มาที่ไป ปัจจุบันมาลีก็รับส้มขนาดเล็กนำไปทำเป็นน้ำส้มกล่องพร้อมดื่มและเห็นว่าเร็ว ๆ นี้จะนำผลผลิตไปวางขายที่ Big C ผมก็ขอให้กิจการไปได้ดีครับ เกษตรกรที่นี่จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ถัดมาก็พาไปบ้านนาต้นจั๋นแวะทานข้าวเปิ๊บยายเครื่องที่ขึ้นชื่อของที่นี้ นอกจากข้าวเปิ๊บก็มีก๋วยเตี๋ยวแบ หมี่พันข้าวพันครับ จากนั้นก็พาชมผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน บางคนก็ได้ของติดไม้ติดมือกลับไปครับ นั่งรถกลับก็ไปแวะชม สาธรพิพิธภัณฑ์ผ้าทองคำ ชมผ้าสมัยโบราณ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสอันดีกับงานบวชลูกแก้ว หรือประเพณีแห่ช้างบวชนาค บ้านหาดเสี้ยว ถือเป็น Unseen แห่งหนึ่งที่ทาง ททท. เคยจัดไว้ครับ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นในวันที่ 7 เมษายน ของทุกปีครับ

ระหว่างทางก็ยังแวะช้อปผ้าไทยหรือหากสนใจทองถัก-เครื่องเงินของสุโขทัยก็ยังมีอีกหลายร้านครับ แต่ปรากฏว่าทุกท่านขอผ่านก็เลยไม่ได้แวะครับ ก็กลับมาพักผ่อนยังบ้านไร่สุโขทัยนี้ดี แต่โปรแกรมวันนี้ยังไม่จบครับ ให้กลับมาอาบน้ำและแต่งตัวไปตลาดปสานเย็นนี้ครับ

บรรยากาศตลาดปสานก็ยังเป็นที่ชื่นชอบแก่นักท่องเที่ยวครับ หลาย ๆ ท่านก็เลือกซื้อหาของกิน ของทานเล่นและนั่งดูการแสดงทำให้อาหารมีรสชาดเพิ่มขึ้นครับ (อาหารปาก+อาหารตา)

วันที่ 3 (8 เม.ย.) เริ่มปั่นจักรยานชมอุทยานเขตรอบนอก (เขตอรัญญิก -ศาสนสถานด้านตะวันตก เน้นด้านวิปัสนา) ก็เริ่มจากวัดศรีชุม วัดสะพานหิน วัดอรัญญิก วัดป่ามะม่วง ฯลฯ มีจุดแวะพักและรับประทานอาหารก๋วยเตี๋ยว ปั่นกันเลยมาจนถึงวัดช้างล้อมที่เป็นวัดสุดท้าย รวมระยะทางได้ประมาณ 22 กิโลเมตรครับ ก็ถือเป็นการปั่นแบบสบาย ๆ สำหรับนักท่องเที่ยว สำหรับท่านที่ชอบปั่นแบบยาว ๆ ต่อไปอาจจะมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานระหว่าง 2 อุทยาน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ไปกลับก็น่าจะสัก 100 กิโลเมตรเศษ ๆ

สุดท้ายก็ส่งนักท่องเที่ยวเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพครับ ก็ถือเป็นการทดลองทำทัวร์เก็บเกี่ยวประสบการณ์เบื้องต้น หวังว่าคงจะได้ทำจริง ๆ ในเร็ววันนี้สวัสดีครับ 

ความเห็น

จัดไปครับเพื่อสุขภาพดีๆๆ ชื่นชมครับ ขอบคุณภาพสยครับ

ครับ มีอะไรคืบหน้าจะมาเขียนเล่าสู่กันฟังครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดีมากๆเลยค่ะ.... มนต์เสน่ห์ ของ จ.สุโขทัย มีมากมายทีเดียว ประกอบกับ"ไร่สุโขทัย นี้ดี" มีโครงการ ที่เข้ากับเทศกาล ของไทย ทุกๆวันหยุด จึงนับเป็นโชคดี ของนักท่องเที่ยว และสมาชิกทริปนี้ ด้วย ค่ะ เต็มที่กับ ของดี ประจำถิ่น.... อย่าเว้นนะคะ พี่บัว ว่า จัดไปทุกครั้ง ที่เราว่าง ค่ะ โดยส่วนตัวแล้ว ชอบมากๆ  แต่ระยะทาง และภาระกิจหลัก ยังไม่ อำนวย ... มีโอกาสเมื่อใด จะขอร่วมเป็นแขกผู้มาเยือน สักครั้ง นะคะ

ได้ครับ ยินดีต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านอยู่แล้วครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หลายคน หลายกิจกรรม เกิดจากคนใกล้ตัวและเพื่อนๆที่เป็นกันเองเริ่มต้นให้ หากนำไปพัฒนาย่อมไปได้ดี ทำต่อไปครับ 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ครับพี่เสิน กำลังพยายามจะทำให้ได้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เที่ยวกับจักรยานดีที่สุดดดดด ค่ะ รับรอง สุโขทัยพี่เคยไปปั่นเที่ยวเมื่อ 31 ปีก่อน ประทับใจมากมาย

ได้คนประสบการณ์ตรงยืนยัน 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมจริงๆค่ะ พัฒนาไปเรื่อยๆ เป็นทริปท่องเที่ยวที่ครบเครื่องค่ะ เห็นบรรยากาศลูกทัวร์ยิ้มแย้มแจ่มใส ก้อถือว่าประสบความสำเร็จแล้วค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ยังเพิ่งหัดตั้งไข่เองครับ ยังห่างไกลจากความสำเร็จครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า