ยามเมื่อ ลมพัด ผ่านสวนทุเรียน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                                   

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมช.ทุกท่านวันนี้ บัว จะชวน ไปดูที่สวนทุเรียน แถวๆอ.เมืองจ.ชุมพร กันค่ะ ว่า เมื่อทุเรียน ที่ตัดแต่ง ช่อ และได้จำนวนลูก ที่เราต้องการ แล้ว และ กำลังจะ แก่ นั้น เมื่อลมแรงพัดมา จะเป็นเช่นไร .... ก็เป็นอย่างที่เห็นค่ะ ร่วงลงมา ให้เจ้าของสวน คิดมาก เลยละ ถ้ายังไม่มีเนื้อ(หรือมีเนื้อแล้ว แต่ว่ายังอ่อน) ก็ เสียดายมากๆ แต่ถ้ามีเนื้อ และสีออกเหลืองอ่อนๆแล้ว ก็พอจะใช้ได้บ้าง ค่ะ

                                   

                            ส่วนนี้ ใช้ไม่ได้ค่ะ คือเนื้อสีขาว ยังใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย เสียดาย จริง

                                   

                             เราก็ต้องคัดเลือก และลองดู ว่า ลูกไหนที่พอจะใช้ประโยชน์ได้บ้างค่ะ

                                   

                                   

อย่างเช่นลูกนี้ ก็พอใช้ได้ บ้าง เนื้อ แบบนี้ เราต้องแกงส้ม ค่ะ ... พวกเราก็จะสรรหา เนื่้อสัตว์ ปลาชิ้น มาใช้ในการแกงค่ะ ... วิธีการก็ไม่มีอะไรมาก เพียง เรา ตำน้ำพริกแกงส้ม(หรือซื้อน้ำพริกแกงส้ม-แกงเหลือง) แล้วเข้ากระบวนการแกงส้มปกติค่ะ ปรุงน้ำแกงส้ม ให้ได้รส ที่ถูกใจ ใส่เนื้อสัตว์ ลงไป ชิมสักนิด แล้วใส่ทุเรียน ลงไป ค่ะ .... เราจะได้น้ำแกงส้มทุเรียน ที่หวานมัน แบบที่ไม่เคยกินมาก่อน และละค่ะ

                                   

   แบบนี้ ค่ะ ... ข้าวสวยร้อนๆ ปลาเค็มทอดสัก 2 ตัว  หรือปลาหมึกเค็มทอด สักจาน เข้ากัน ดีนัก แล

และอย่าง กะละมังนี้ ก็เป็นอีกส่วน หนึ่ง ที่แยก ไว้ เพื่อทำทุเรียน ทอด ทอดกันเองในครอบครัว  วิธีการ คือ หั่น(ฝาน)บางๆ แล้วทอดในน้ำมันร้อนๆ .. เราจะได้ทุกรเรียนทอด กรอบๆ มันๆ อร่อยไปอีกแบบ ค่ะ (มีขายทั่วไป ในท้องตลาด นะคะ)

แต่ไม่มีรูปให้ดู นะคะ เพราะว่าบัวกลับ กท.ก่อน ไม่ทันเก็บภาพ มาฝาก ค่ะ

ยามเมื่อ ลม พัดผ่านสวนทุเรียน มีทุเรียนหล่น ให้แกงส้ม และทำทุเรียนทอด ก็จบเพียงเท่านี้ค่ะ .... ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง และเพื่อนๆทุกคนที่ติดตามอ่าน จนจบ บล็อคต่อไป บัวคิดว่า ต้องได้ชม การจำหน่าย ทุเรียน แล้วละ ... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

แอบหนีกลับบ้านไปกินทุเรียนชุมพรบ่อยนะครับพี่บัว ผมก็ได้ชิมทุเรียนชุมพรแล้วครับอร่อยไม่แพ้ระยองเลยทีเดียวครับ มีขายที่บางบ่อครับ ราคา 80-90 บาท/กก

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

นิดนึง ค่ะ น้องแม็ค กำลังเห่อ สวนทุเรียน(บ้านเพื่อน) ใช่ค่ะ หมอนทองชุมพร ราคาไม่แพง ประมาณที่น้องว่าแหละ น้องแม็ค น่าจะปลูกไว้ที่สวนเมืองเลยในฝัน บ้างนะ รับรอง ได้ผลแน่นอน (สาวก ทุเรียน อย่างเราๆ ควรสะสมปลูกไว้ค่ะ)

ควรที่จะมีการ แสดงผลงาน ของทุเรียนแกงส้ม นะเธอ คิดว่าหลายคนคง ต้องการชิม .... แล้วส่วนของเปลือก น่าเสียดายนะครับ ใช้ประโยชน์ได้หรือเปล่า laugh

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณจ่ะ คุณเพื่อน ... จะให้ทางที่บ้านเก็บ ใส่ตู้เย็นไว้ ไม่แน่ใจว่าได้หรือเปล่า แล้ว จะ แกงให้กิน ค่ะ .... สำหรับเปลือกทุเรียน บัว มีงานวิจัยที่เชื่อถือได้ค่ะ จะใช้กับคุณสุนทร ได้ไหมเอ่ยยยย 555

น่าเสียดายทุเรียนที่หล่นนะพี่บัว แต่ก้ยังดัดแปลงใช้ประโยชน์ได้  ลมมาแบบนี้  ทุเรียนต้านไม่ไหว จะปัองกันอย่างไรดีหนอ..!!

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เป็นภัยธรรมชาติ ค่ะ น้องกาน เลี่ยงไม่ได้เลย .... แม้ไม่มีลม แต่ถ้าเรา ขาดการรดน้ำ ที่ถูกต้อง ก็ ร่วงหล่นได้เหมือนกัน นะ แต่เรื่องรดน้ำ นี่ เป็นสาเหตุ ที่เราควบคุมได้ ค่ะ .... พวกเราชาวสวนทุเรียน จะได้กิน ของที่ หล่น แบบนี้ เป็นประจำนะ

ยังไม่เคยกินแกงส้มทุเรียนเลย กลิ่นไหนจะแรงกว่ากัน กลิ่นทุเรียนหรือกลิ่นแกงส้ม?

สวัสดีค่ะพี่อ้อย .. แก้งส้มทุเรียน(หรอยแรง) ไม่มีกลิ่นค่ะ นุ่มๆมันๆ มากกว่า  .... ทุเรียนสุก ยกให้เลยค่ะ เรื่องกลิ่น (แรงมากๆ)

ปลูกเยอะๆๆครับที่หลายๆๆ เออถูกดีนะ 80- ระวังด้วยโดนหลอก  ชื้อไป 380  เหลืองๆๆๆน่ากิน พอกินดูได้2คำเท่านัยละ รสชาติบ่มีเลยจืดๆๆๆทิ้งเลยเสียดายเงินมากเลย   สงสัยเหมือนกัน ได้ความจริงแล้ว  

แถวบ้านพี่บัว ไว้ใจได้ค่ะ น้องปัน หมอนทอง เปลือกบาง เม็ดลีบ พูใหญ่ หวาน-มัน ..... สังเกตุ ค่ะ ทุเรียน ใน 1 ลูก จะทยอยสุก ในพูที่สูงที่สุด(นูนที่สุด) ไปก่อนค่ะ ... ในการเลือกซื้อ ใช้เฉพาะกรณีที่เราไม่รู้จักคนขาย (เป็นรถเร่ ที่ไม่มีสวนเอง) นะคะ .... 

หน้า