กิจกรรม "เกี่ยวข้าว วิ่งว่าว ศิลปะเมล็ดพืช" ณ ไร่สุโขทัยนี้ดี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน จากที่ผมได้ติดตาม Blog บ้านสวนพอเพียงก็ทราบว่ามีกิจกรรมพบปะเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงประจำปี 2560 นี้ในวันที่ 10-11 ธค. 60 ที่ผ่านมา แต่เนื่องด้วยผมติดภารกิจจัดกิจกรรมของที่ไร่ฯ จึงไม่สามารถไปร่วมงานได้ คงรอเพื่อนสมาชิกฯ มาอัปเดพผ่าน Blog แล้วกันครับ ถึงจะอยู่คนละที่แต่ก็อยากได้ยินเสียงเพื่อนสมาชิก ฯ มาบอกเล่าสู่ประสบการณ์กันฟังครับ

สำหรับกิจกรรม "เกี่ยวข้าว วิ่งว่าว ศิลปะเมล็ดพืช" ณ ไร่สุโขทัยนี้ดีถือว่าได้จัดขึ้นเป็นปีที่สอง สืบเนื่องจากกิจกรรมก่อนหน้านี้เป็นการปลูกข้าวเมื่อถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยวข้าว (ความจริงล่าช้าไป 2-3 สัปดาห์ ข้าวรู้สึกจะแห้งเกินไป แต่อาศัยว่าหาช่วงวันหยุดที่พอจะมีเวลาจัดกิจกรรมครับ) จึงได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องอีกครั้ง ผู้ปกครองยังคงให้ความสนใจพาบุตรหลานมาร่วมงานอย่างคับคั่งเช่นเดิม ถึงกิจกรรมจะคล้าย ๆ เดิมแต่เมื่อมีผู้ปกครองและเด็ก ๆ ชุดใหม่มาร่วมงาน ทีมงานก็ต้องอธิบายขั้นตอนและวิธีการของแต่ละกิจกรรมเพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รับทราบถือเป็นการเรียนรู้เป็นประสบการณ์เอาไว้สอนลูกหลานต่อไปครับ เรียนตามตรงจุดประสงค์หลักเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ครอบครัวได้ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัว เป็นการส่งเสริมความอบอุ่นในครอบครัวครับ

กิจกรรมแรกเป็นการเกี่ยวข้าวและนวดข้าวครับ เช่นเดิมทีมงานไร่สุโขทัยนี้ดี ชาวนาปิ๋วและชาวนาจี (หากเพื่อนสมาชิกฯ ติดตาม Blog ของผมก่อนหน้านี้ในปีที่แล้ว คงยังจำได้ถึงน้องทั้งสองคนจากนครศรีฯ และพัทลุง) ยังคงมาเป็นวิทยากรอธิบายและสอนขั้นตอนการเกี่ยวข้าวด้วยเครื่องมือ เคียวไทย เคียวญี่ปุ่น แกระ และกรรไกร โดยผลัดกันทดลองชนิดเครื่องมือสำหรับแต่ละคนได้ทดลองเป็นประสบการณ์ ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านก็ได้ทดลองเกี่ยวและเก็บรวงข้าวไปเป็นที่ระลึกกันหลาย ๆ ท่านครับ หลังจากเกี่ยวข้าวแล้วก็สอนวิธีการมัดตอกและนำมานวด (หวด) ข้าวเป็นเมล็ด ๆ ออกมาครับ ก็เป็นที่สนุกสนานสำหรับเด็ก ๆ ครับ สำหรับปีนี้ผมปลูกข้าวเพียงเล็กน้อย (บอกตรง ๆ ไม่มีเวลาดูแลเลยครับ) คงไม่ได้นำไปสีเป็นข้าวสาร แต่คงเก็บไว้ทำพันธุ์ข้าวได้สบาย ๆ ครับ ปีนี้ทดลองปลูกข้าวไรซ์เบอรรี่อีกหนึ่งแปลง ขณะนี้ออกรวงแล้วคาดว่าอีกไม่เกิน 2-3 สัปดาห์คงเก็บเกี่ยวได้ครับ

กิจกรรมถัดมาเป็นกิจกรรมศิลปะเมล็ดพืช เป็นการนำเมล็ดพืชประกอบด้วย ข้าว ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ มาวางประกอบเป็นรูปภาพโดยใช้กาวประสานกับรูปภาพ ถือเป็นการฝึกสมาธิ การพัฒนากล้ามเนื้อของเด็ก ๆ และให้ผู้ปกครองทำไปพร้อม ๆ กันกับเด็กช่วยให้เด็กรู้สึกใกล้ชิดกับพ่อแม่และตั้งใจทำสุดฝีมือ ภาพกิจกรรมแสดงถึงความตั้งใจและฝีมือของแต่ละคนนี่เยี่ยม ๆ กันทั้งนั้นเลยครับ

 

ระหว่างพักเที่ยงหลังจากรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อย เด็ก ๆ ก็ไปเล่นสนามทรายบ้าง บ้างก็ไปไล่จับแมลงบ้างตามอัธยาศัยครับ

 

กิจกรรมที่สามคือกิจกรรมทำว่าว-วิ่งว่าว ผมสังเกตว่ากิจกรรมนี้เป็นที่ชื่นชอบทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นอย่างมาก ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านก็พูดให้ฟังเหมือนจะย้อนไปวัยเด็กว่า "ผมไม่ได้ทำมานานมากแล้ว" ดีเลยครับตอนนี้มีลูก ๆ คงต้องย้อนรอยกลับไปสู่วัยเด็กแต่เหมือนเป็นพี่เลี้ยงช่วยทำว่าวให้กับลูกหลานตัวเอง หากดูด้วยสายตาก็จะเห็นคุณพ่อกลับไปสู่วัยเด็กอีกครั้งและสนุกสนานกับการทำว่าว-วิ่งว่าวเช่นเดียวกับลูก ๆ เลยครับ หลาย ๆ ท่านก็เก็บกลับบ้านเอาไว้ไปเล่นกับคุณลูกต่อไป

 

สุดท้ายกิจกรรมครั้งนี้อาจจะเหมือนละคร ReRun แต่ผู้แสดง (ผู้ร่วมงานกิจกรรม) ไม่เหมือนเดิมครับ ก็หวังว่าทั้งผู้ปกครองและเด็กที่มาร่วมงานจะได้รับประสบการณ์และความสุขสนุกสนานกันถ้วนหน้าตามคติ "ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข" พบกันใหม่ Blog หน้า สวัสดีครับ

ความเห็น

ไร่นี้ดีจริงๆครับ ส่งเสริมทั้งศิลปะ วัฒนธรรม ข้าน้อยขอคารวะ _/|\_ 

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณครับ ถ้ายังมีแรงก็จะพยายามทำไปเรื่อย ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แหม 3 กิจกรรม ทำได้น่ารัก มากๆค่ะ -- เป็นที่ชื่นชอบ ของเด็กๆ เหมือนเดิม -- ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข" หล่อหลอมยุวชน เด็กรุ่น ใหม่ ให้ฝึกทำ ไฝ่รู้ ...ผู้ปกครอง น่าจะรอฟังข่าวสาร นะ เพื่อกิจกรรมที่ดี ของลูกหลาน

แฮ่ ๆ ผมจับให้ทำกิจกรรมหมดเลยทุกคนเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ แม่ ลูก ลุง ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย บางท่านตอนแรกก็บอกไม่เอา ไม่ทำ กลายเป็นว่าพอทำแล้วติดใจสนุกสนานไปกับลูก ๆ หลาน ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดูน่าสนุกมาก ทุกกิกรรม พี่ชอบตรงที่พ่อแม่ได้ร่วมทำกิจกรรมกับลูกๆ ชอบศิลปะกับเมล็ดถั่วค่ะ แต่ละคนทำออกมาสวยน่ารักเูชียว