กล้วยกระถาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ

กลับมาอีกแล้วววค่า หลังจากทำน้ำหมักครั้งแรกกก

คราวนี้กลับมาพร้อมกับประสบการณ์ในการปลูกกล้วยกระถางครั้งแรก ^^ ซึ่งผู้เขียนอยากจะมาแชร์ประสบการณ์นี้ เพราะปกติเวลาหาข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกกล้วยน้ำว้า เรามักจะเจอว่าเค้าปลูกลงดินกัน ไม่ค่อยมีใครปลูกในกระถาง แต่ว่าเราไม่มีพื้นที่

ด้วยความที่อยากปลูกมาก อยากกินกล้วยน้ำว้าปลูกเอง ^^ ก็เลยจัดไปให้มันรู้กันไปเลย 555 

มาเริ่มกันเลยนะคะ

เริ่มจากเตรียมอุปกรณ์การปลูก

1.กระถางที่ใช้ ผู้เขียนเลือกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 cm ลืก 40 cm (ใหญ่กว่านี้แบกกลับไม่ไหว 55) เป็นกระถางพลาสติกนะคะ

2.ดินปลูกที่เค้าขายกันทั่วไป 4 ถุงร้อย

3.ปุ๋ยคอก

4.หน่อกล้วยน้ำว้า อันนี้ขาดไม่ได้นะคะ ^^ (ก็แหงอยู่ละ)

เบื้องต้นก็เท่านี้เลยค่ะ 

สำหรับขั้นตอนการปลูกก็เหมือนการปลูกต้นไม้ทั่วๆไป จะว่ากันคร่าวๆ แล้วกันนะคะ เทดินลงไปให้สูงประมาณ 2 คืบ เอาปุ๋ยคอกรองก้นหลุม แล้วก็ โรยดินทับ 1 ชั้น หลังจากนั้นค่อยเอาหน่อลง กลบดิน แล้วก็กดดินให้แน่นๆ นิดนึงรากจะได้แตกง่ายๆ

สำหรับขั้นนี้ ผู้เขียนลงหน่อไว้ลืกพอควร แล้วค่อยๆ เติมดินตามการเติบโตของต้นกล้วย ดูได้จากภาพเลยนะคะ ^^

 

หลังจากนี้ก็สบายๆ เลยค่ะ รดน้ำปกติวันละครั้ง บางทีไม่มีเวลาก็ วันเว้นวัน รดน้ำหมักบ้างตามความขยันของผู้เขียน แหะๆ (ผู้เขียนใช้น้ำหมักทำเองจากรำข้าวที่ได้สูตรมาจากการไปอบรมคอร์สการเกษตร) เติมปุ๋ยหมัก (อันนี้ก็ทำเองโดยได้สูตรมาจากที่อบรมด้วย แล้วก็ปุ๋ยหมักแม่โจ้ที่มีเพจสอนทำด้วย) แล้วแต่จะสะดวกเลยนะคะ ใครมีปุ๋ยอะไรก็ ใส่ได้ตามปริมาณที่เหมาะสมของปุ๋ยแต่ละชนิดเลยค่ะ บางครั้งผู้เขียนก็ใส่ปุ๋ยคอกเพียวๆ เลยก็มี 

ส่วนความถี่ในการใส่ เท่าที่หาข้อมูลมาเคยเจอว่าควรจะเป็น 2 อาทิตย์ครั้ง แต่เนื่องด้วยทำปุ๋ยเอง มันทำไม่ทัน 555 เลยกลายเป็น เดือนละครั้ง ครั้งละ 4-5 กำมือ เดือนไหนทำปุ๋ยได้เยอะก็ ใส่ 2 อาทิตย์ครั้ง แต่ทุกครั้งที่ใส่ปุ๋ยแล้วจะรดตามด้วยน้ำหมักค่ะ

ผลที่ได้คือ กล้วยแตกใบดีมาก จนนึกว่าจะเป็นพันธุ์ดูใบซะแล้ว ได้แต่เอาใบตองมาใช้ 555 เฝ้ารออย่างมีความหวังว่าจะมีปลี มาให้ชมซะที ระหว่างรอก็แอบมีลังเลเหมือนกันนะคะว่า มันจะมีลูกได้จริงหรอ ปลูกในกระถาง มีแต่คนบอกว่า ปลูกกล้วยต้องลงดินนะ (ดูรูปพัฒนาการของมันไปเพลินๆก่อนนะคะ)

 

ระหว่างรอก็บำรุงวนไปค่ะ ใครจะว่ายังไง อย่าเพิ่งเชื่อนะคะ เก็บความหวังไว้ในใจ ^^ จนกระทั่งกล้วยแทงหน่อใหม่ออกมา

 

 

และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง เย้ๆๆๆ เราจะสังเกตได้ว่า ก่อนจะมีปลีออกมา จะมีใบธงนำออกมาก่อน มันจะเป็นใบปกติแต่ว่าสั้นกว่า ใบปกติ (ความยาวแค่มือถือศอกประมาณนั้นนะคะ) แล้วก็จะค่อยๆ มีหัวปลีแทงออกมา ^^ ตามรูปเลยค่ะ

 

 

ระหว่างนี้ก็รดน้ำ บำรุงปกตินะคะ รอจนมีปลี แล้วก็ มีลูก....

 

 

 

หลังจากนั้นให้สังเกตว่าเมื่อไหร่ที่ลูกกล้วยที่ออกมาลีบเล็กมากๆ แล้ว ก็ได้เวลาตัดปลีกล้วย เพื่อที่จะไม่แย่งอาหารลูกกล้วย แล้วเราก็จะได้โอกาส เอาปลีไปทำอะไรอร่อยๆ กินด้วย ^^

ปล.ตอนนี้ผู้เขียนก็กำลังรอให้ลูกกล้วยไม่มีเหลี่ยม ก็จะได้เก็บมากินแล้วค่ะ ^^!! แต่อาจจะต้องแข่งกับน้องกระรอก หน่อยเพราะเห็นมาวนเวียนแถวๆนั้นอยู่เหมือนกัน...จบแล้วนะคะ ใครอยากลองปลูกดูลองเลยค่ะ ไม่มีลูก เอาใบตองมาใช้ก็ยังมีประโยชน์นะคะ (อันนี้แอบคิดช่วงที่กล้วยยังไม่ออกปลีซักที 555)

 

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ท่านที่กำลังคิดจะปลูกกล้วยน้ำว้าในกระถางนะคะ....มีลูกแน่นอน ปลูกเลยค่ะ ^^

Sumana S.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความเห็น

เยี่ยมมากเลยค่ะ กล้วยกะถางได้กินลูกด้วยเก่งๆๆๆจิงๆ

ความสุข..อยู่ที่ใจ

เยี่ยมครับ ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลดีๆๆ  ไม่ทำมะดาครับ   ถ้ากะทางใหญ่ๆๆคงกินยาวเลยครับ

เยี่ยม ที่สุดค่่ะ ... งั้น พี่บัว ขอทำตาม นะคะ .. พท.ที่ กท.มีน้อยเหมือนกัน ..... ก็นึกจะปลูกเหมือนกัน แต่เกรงว่า น้องกล้วยจะไม่สบายตัว ค่ะ  ... มีการยืนยันแบบนี้  จัดเต็ม ดีกว่า ค่ะ

โห...ไม่น่าเชื่อเลยว่าปลูกในกระถางก็มีลูกให้ได้กินด้วย สุดยอดค่ะ มีทำปุ๋ยไว้ใช้เองด้วย ใบงาม ลูกงามๆ ก็ตามมา บางทีอะไรที่เขาว่าทำแล้วไม่ได้ผลก็ใช้ไม่ได้กับทุกคนนะคะอยู่ที่ความตั้งใจล้วนๆ เลย 

เก่งจริงค่ะ สงสัยมานานว่าถ้าปลูกในกระถางจะมีปลีมั้ย ตื่นเต้นๆๆ ทำบ้างทำบ้าง 5555 ขอบคุณมากเลยค่ะ

ขอคำแนะนำเรื่องอากาศด้วยค่ะ ทนทานอุณหภูมิต่ำแค่ไหนคะ