วิธีการย้ายกอไผ่ป่า(ไผ่เถื่อน) ออกจากพื้นที่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ สมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน มาเขียนบล็อคให้ชมกันอีกแลีว (ข้อมูล ยังพอมี) ... หัวข้อ "วิธีการย้ายกอไผ่" นี้ จริงแล้วคือ การทำลายกอไผ่ นั่นเองค่ะ แต่จะมีวิธีการอย่างไรดีล่ะ ที่ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม และ ไม่ใช้สารเคมี ... ถ้าพูดถึงต้นไม้ทุกต้น ที่มีในสวนพี่บัว นั้น ปลูกเอง รักทุกต้นนะ แต่น้องไผ่ กอนี้ เป็นไผ่ที่ขึ้นมาเอง นานมากแล้ว ค่ะ ลักษณะลำต้น บิดเบี้ยว พันกันนัวเนีย กิ่งไผ่(นิ้วไผ่) มีหนามแหลมคม  ไม่สามารถ ถาง หรือตัดแต่งได้ แถวบ้าน เรียกไผ่ประเภทนี้ ว่า "ไผ่เถื่อน" ... เคยมีญาติๆมาขอลำไผ่ เพื่อไปทำข้าวหลาม พี่บัวก็ให้นะ แต่ว่า เค้าใช้บันไดปีนขึ้นไปตัด ตรงกลางลำ ที่สวยๆ แล้ว เว้นลำต้นข้างล่าง(ซอไผ่)ไว้สูงมาก (เข้าใจนะ ว่าลำบากในการจะฝ่าฟันหนามไผ่ เข้าไป) จึงทำให้มี ซอไผ่ มากมาย เป็นการยาก ที่จะจ้างแรงงาน มาตัดแต่ง เพราะไผ่กอนี้ กินพื้นที่มากเอาการ อยู่ค่ะ ... เคยศึกษา หลายวิธี แต่ ไม่ถูกใจ พี่บัว ... เลยจ้างเพื่อน ให้มาตัดด้วยเลื่อยที่ทันสมัย ทั้งกอ เลย 1500 บาท (เมื่อต้นปี62) ... แล้ว ตัดทอน ไว้เป็นท่อนๆ ทิ้งไว้ให้ย่อยสลายผุพัง .. เป็นปุ๋ยดิน ..

หลังจากตัดกอ เรียบร้อยแล้ว พี่บัวก็ไม่ได้ใช้เกลือเม็ด โรย บริเวณที่เคยเป็นกอ เพื่อป้องกันการงอกใหม่ ของหน่อไผ่ (อย่างที่เคยรู้มา) พี่บัวทิ้งไว้ เช่นนั้น เจตนาคือ ให้ย่อยสลาย ไปตามธรรมชาติค่ะ ... และช่วงเดือน ต.ค.62 น้องๆข้างบ้าน ที่เค้ามีรถไถขนาดเล็ก ได้เข้าไปคุ้ยๆรากไผ่ มาผึ่งแดดให้น่ะ ก็ไม่มีการแตกหน่อใดๆขึ้นมา

เมื่อ 30 ธ.ค.62 พี่บัว จึงให้ รถ ที่มาปรับพื้นที่ เขย่าๆเศษ ซาก ไผ่ ให้อีกครั้ง ... ลำดับต่อไป เห็นเพื่อนๆบอกว่า จะเข้าไปดูให้ อาจจะเกลี่ยเศษที่แห้งสนิท ไปไว้ ตามโคนต้นไม้ หรือ หมักปุ๋ย ก็แล้วแต่เพื่อนจะกรุณา ค่ะ

                                 

ซึ่งพี่บัว ก็ได้ปลูกไผ่เพิ่มแล้ว จำนวน 3 กอ อีกฟากหนึ่งของสวน(เป็นริมสวนยางด้านน้องชาย)และเคยเขียนบล็อคแล้วก่อนหน้านี้ ... ไผ่3กอ ใหม่นี้ พี่บัว พยายามตัดแต่งลำต้น ไว้เสมอๆ เพื่อง่ายต่อการตัดนำไปใช้ (หน่อใด ที่ไม่สวย เกเร ก็ตัดเป็นหน่อไม้ แจกญาติมิตร)

 

ต่อจากนี้ ... "ริมสวนยาง" ทั้งสองด้านของพี่บัว ก็จะประกอบด้วย ต้นเหลียง-ต้นหมาก (ซึ่งมีไผ่ สลับ อยุ่เพียง 3 กอ) อยากจะบอกกับเพื่อนๆสมช.ว่า การที่ สวน ของเรา โดนขนาบ ด้วยสวนยางทั้งสองด้าน ทำให้เราเสียพื้นที่ไปอย่างน้อย ด้านละ ประมาณ2-4 เมตร(คือกิ่งของยางพาราจะโน้มเข้ามาบังแสงแดด) ทำให้ไม่สามารถปลูกพืชอะไรได้ นอกจากเป็นพืชที่ต้องการร่มเงาและแสงรำไร เพราะมิเช่นนั้นแล้ว ถ้าเป็นไม้ผล ก็จะไม่ให้ผลค่ะ เนื่องจากได้รับแสงไม่เต็มที่ ... ก็ อ า จ เ ป็ น ไ ด้ ... และ ใบเหลียง ก็ตอบโจทย์ให้พี่บัวได้ ในการปลูกแนวริมสวนยาง..... ซึ่งถ้าสามารถปลูกเหลียงได้ครบ 100% .. วัยเกษียณของพี่บัวก็ไม่เหงาแล้วละ คงสาละวน อยู่กับการคำนวนรายได้ จากการขายใบเหลียง-ขายหมากสุก-ตัดชะอม ส่งตลาด หรือแม้กระทั่งการขายสารพัดกล้วย 555 มองเห็นความสุขรำไร แล้วสินะ

                                   -----------------------------------------------------------

บล๊อค การย้ายกอไผ่ (พร้อมการฝันเฟื่อง) ก็จบลงแล้ว จ้าาาา ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่มีพื้นที่ให้เรา ได้มาคุยกัน ... ยังคง รออ่าน บล็อคของเพื่อนๆอยู่นะจ๊ะ  รอ รอ รอ ... สวัสดีค่ะ

 

ความเห็น

ป้าดอี่โถ่่นอนนับเงินรอเลย  จัดกะท่อมไว้นอนพัก  ที่เยอะเอาลงให้เต็มไปเลยครับ

ฝันเฟื่อง ค่ะน้องปัน .. วันหนึ่งๆ ขอแค่มีรายได้ 200-400 บาท ก็พอใจแล้วค่ะ .. สำหรับการปลูกนั้น บางที่พี่ก็ต้องยืนคำนวนนานๆค่ะ เหตุเพราะว่า พี่นึกอยากปลูกพี่ก็ปลูกทันที แต่ลืมนึกถึงตอน ต้นไม้โต น่ะ (เกรงว่า ตันไม้จะแน่น เกินไป) กระท่อมในสวน มีแล้ว ค่ะ แต่ต้องซ่อมแซมใหม่ 555 หรือสร้างใหม่ สักหลัง เล็กๆ

ดีจัง ไม่ต้องใช้สารเคมี ปกติ ไผ่ ทำลายยาก(ปลูกใหม่เพิ่ม ok นะ เพราะใบไผ่ เป็นปุ๋ยชั้นเยี่ยม)

ใช่ค่ะ พี่ต้อย ตอนแรก ที่คิดจะย้ายออก ก็เสียดายใบไผ่ .. แต่ เห็นว่าที่ปลูกใหม่ พอจะทดแทน กันได้ ก็เลยตัดสินใจ ... ไม่ยากเหมือนที่คิด แต่ ต้องใช้เวลาค่ะ (ซึ่งไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆเลย)

ถ้าหมาก เป็นแนว โตขึ้น คงเป็นทิวแถว สวยงามนะบัว

พี่อ้อยน่ารักจัง รู้ได้ไง ว่าบัวหวังลึกๆแบบนี้ค่ะ เมื่อต้นหมากโตขึ้นเป็นแถวสวยงาม ด้านล่าง ก็เป็นต้นเหลียง(คู่กันไปตลอดแนว)  สุขสุดๆค่ะ 

สวนพี่บัว เขียวมากค่ะน้องชอบมาก ไผ่แบบนี้ที่บ้านก้มี แบกโฮ ขุดไปหลายกอ ได้พื้นที่เพิ่มมาเยอะค่ะ แผนการเกษียณของพี่บัวใกล้ความจริงงแล้วต่ะ เย้ๆๆ

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณมากค่ะ น้องกาน ... เห็นด้วยเลยว่า ไผ่แต่ละกอ กินพื้นที่ มากมาย ... ตอนแรกที่ตัดถนนด้านหลัง พี่เสียโอกาส ไปน่ะ เพราะไม่มีเจ้าของอยู่ แบกโฮ เค้าจะขุดให้ฟรี จ่ะ ... "ฝันเฟื่อง วัยเกษียณ" นะคะ น้อง ...... รอชมบล็อค น้องกาน เช่นกัน ค่ะ

ย้ายกอไผ่ ออกแล้ว มีที่ว่างเพิ่มขึ้น นะบัว

ขอบคุณค่ะพี่สร้อย ... ใช่เลยค่ะ ปลูกสิ่งที่ชอบ ได้เพิ่มขึ้น