เทศกาลต้อนรับบรรพบุรุษกลับบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นประจำของทุกปี ที่ญี่ปุ่นจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน นอกจากช่วงวันปีใหม่ ช่วงโกเด็นวีค ( ประมาณต้น ๆ เดือนพฤษภาคม) และช่วงเดือนนี้ ประมาณกลาง ๆเดือน ปีนี้ก็วันที่ 12-16 สิงหาคม เป็นเทศกาล โอโบ้ง ( หรือเทศกาลต้อนรับบรรพบุรุษกลับบ้าน)  คนญึ่ปุ่นมีความเชื่อกันว่า บรรดาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะกลับมาที่บ้านในช่วงนี้ ดังนั้น ทุกคนส่วนมากก็จะมีการไปไหว้สุสานหรือที่เรียกว่า โอฮากะ กัน และที่บ้าน( อาจต่างกันบ้างตามแต่ละที่ ) แต่ที่บัานของสามี ก็จะมีการนำของมาเซ่นไหว้ เช่น ผลไม้ ของหวาน ( มันจู) และอาหารที่บรรพบุรุษชอบทาน

      ที่แรกว่าจะถ่ายภาพโอฮากะมาให้ดู แต่สามีบอกว่าไม่ค่อยดี เลยไม่ได้ถ่าย เพราะเมื่อปีแล้วอิ๋วเคยถ่ายภาพเด็กๆ ตรง โอบุดซึดัน ( ที่ญี่ปุ่นจะมีที่สำหรับสวดมนต์และอธิฐาน)ก็มีภาพที่ไม่พึงประสงค์ติดมาด้วย พอสามีเห็น สามีบอกว่าเหมือน คุณปู่ที่เสียชีวิตไปแล้ว ( เชื่่อไม่เชื่อก็ไม่ว่ากันนะค่ะ)  เลยไม่ค่อยอยากให้ถ่ายค่ะ

     หลังจากสอนพี่แป๋วแกะสลักเสร็จวันที่ 13-14 สิงหาคม วันที่ 15 สิงหาคม อิ๋วและครอบครัวก็เดินทางไปจังหวัดกิฟุ ค่ะ เพื่อไปไหว้บรรพบุรุษ ตลอดเส้นทางที่อยู่บนรถ อิ๋วก็พยายามถ่ายรูปบรรยากาศมาให้พี่น้องดู ตามมาเลยนะค่ะ

 

นาบางแห่งก็ยังเป็นสีเขียวอยู่

อันนี้เป็นนาที่เขาปลูกรากบัวค่ะ 

อันนี้นาข้าวสุกแล้วค่ะ สีเหลืองอร่ามค่ะ

ตรงปลาย ๆ แม่น้ำ นี้จะมีแม่น้ำ 3 สายมารวมกันค่ะ 

ใกล้จะถึงบ้านแม่ย่าแล้ว ต้นไม้ ภูเขาเขียวขจีค่ะ

ถึงบ้านคุณยายแล้ว ขอนั่งพักหน่อยค่ะ นั่งรถนานเด็ก เหนื่อยค่ะ

ภาพนี้ถ่ายบนภูเขาตอนที่ไปไหว้โอฮากะ ( โอฮากะอยู่บนภูเขาค่ะ ) ตามมานะค่ะยังไม่หมดค่ะ

ความเห็น

ตื่นเต้นค่ะ

จะเห็นบรรยากาศสดๆ

ที่ไม่ได้เห็นตามละครญี่ปุ่น    ดีค่ะชอบ

 

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ส่วนมากอิ๋วก็จะเล่าในส่วนที่อิ๋วได้สัมผัส อาจจะผิดถูกบ้างก็ขออภัยนะค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

เหมือนกับการรับตายายที่นครบ้านเราเลยค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

 ที่นครมีประเพณีด้วยหรือค่ะ แล้วทำเหมือนกับญี่ปุ่นไหมค่ะ

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

ค่ะ มีช่วงเทศกาลงานเดือนสิบค่ะ อีกชื่อเขาเรียกว่างานชิงเปรตค่ะ ก่อนถึงงานลูกหลานต้องไปวัดรับวิณญาณบรรพบุรุษก่อน แล้วถึงไปวัดกัน เสร็จ ก็ส่งตายายด้วยค่ะ

เช่น มีขนม พอง ลา บ้า กง ไข่ปลา และอื่นๆ อีกมากมายตามความเชื่อค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ที่คอน   ยังมีคนทำหนมไข่ปลา   หรอยๆมั้ย   ตอนเด็ก   เขาทำมาขายที่โรงเรียน   เดี๋ยวนี้  หาไม่เห็น  พี่สาวอยู่คอนเขายังหาซื้อให้ไม่ได้เลย      อีกอย่าง  ผัดหมี่เส้นหนมจีน   เดินหมดหลาดไม่เห็นใครขาย  หรือเขาไม่กินกันแล้ว

เทศกาลแบบนี้ จะอยู่ในช่วงใกล้ๆกันครับ ในเมืองไทย ช่วงนี้พี่น้องมุสลิม กำลังอยู่ในเทศกาลถือศีลอด ต่อจากนั้นวันที่ 24 สิงหาคม ก็เป็นวันสาร์ทจีน ต่อไปก็เดือนสิบ ของชาวภาคใต้ พอเสร็จจากงานเดือนสิบ ชาวภาคใต้ฝั่งตะวันตก ก็จะเข้าเทศกาลกินเจ เป็นที่น่าสังเกตุว่า ฤดูกาลแห่งการเคารพบรรพบุรุษ ของกลุ่มคน(ที่ยังเคารพบรรพบุรุษ)ในโลกนี้ จะอยู่ในช่วงใกล้ๆกัน

เป็นความรู้อีกแบบหนึ่ง ที่เพิ่งจะได้รู้ค่ะ ไม่ว่าที่ไหน ก็มีประเพณีแบบนี้ึเหมือนกันแต่ที่สะกิดใจคือ ทุกที่จะมีเวลาที่ใกล้เคียงกัน น่าคิดนะค่ะว่าเพราะอะไร

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

ทุกที่จะมีเวลาที่ใกล้เคียงกัน น่าคิดนะค่ะว่าเพราะอะไร แสดงว่าคุณ อัมพร เริ่มสนใจในเรื่องแบบนี้แล้วครับ ปัจจุบันคนเขาหันมาสนใจในเรื่องเกี่ยวกับ จิต กันมากขึ้น ผมยังไม่มีความรู้มากนัก แต่ชอบฟังรายการที่เขาพูดในเรื่องแบบนี้กัน หรือเปิดหาเพลงทาง มหายาน มาฟังกัน

คงเป็นเยี่ยงนั้น..เหตุผลคือ การแสดงความกตัญญู

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

หน้า