เหลียงเปลี่ยนยอดเป็นสะตอ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สะตอพันธุ์ดีมักมีระบบรากไม่ค่อยเเข็งแรง  ให้เพาะต้นเหลียงทำตอก่อนแล้วบำรุงเลี้ยงกล้าต้นเหลียงจนโตพอสมควร  แล้วจึงเปลี่ยนยอดเป็นสะตอพันธุ์ดีตามที่ต้องการ  ด้วยวิธีการเสียบยอดหรือเสียบข้างตามปกติ   เมื่อยอดสะตอโตขึ้นจะให้ฝักดกดีและออกเป็นทะวาย   ทั้งนี้เหลียงเป็นพืชตระกูลเดียวกับสะตอ  แต่พิเศษกว่าตรงที่มีระบบรากที่แข็งแรงและหาอาหารกินเก่งกว่า    ................. ขอเสริมอีกนิดว่าสำหรับไม้ผลทุกชนิดถ้าเราอยากจะให้ต้นเติบโตเร็วและเเข็งแรงรากหาอาหารเก่ง   หลังจากที่เรานำกิ่งพันธุ์ดีลงปลูกในแปลงจริง  ให้เรานำเมล็ดของมันหรือตะกลูเดียวกันมาเพาะข้าง ๆ  ต้นกิ่งพันธุ์ที่เราปลูก  ซักสองสามเม็ดจะทำคล้าย ๆ กับสัญลักษณ์เบนซ์ก็ได้   เลี้ยงต้นกล้าที่เพาะให้ดี  พอลำต้นขนาดได้เท่าตะเกียบก็ตัดกลางลำต้น ( กะเอาว่าให้โน้มเข้าหาลำต้นแม่พันธุ์ดีได้  ) ตัดเป็นรูปปากฉลามแล้วผลิกไปปาดอีกซีกเฉพาะด้านบนเล็กน้อยแล้วไปเปิดเปลือกต้นแม่คล้ายกับตัวยู  แล้วนำลำต้นพันธุ์โนเนมมาเสียบที่ต้นแม่  พันด้วยพลาสติก  (  มีขายตามร้านการเกษตร  )และหาเชือกฟางมาผูกประคองที่ลำต้นกล้าเข้าหาลำต้นแม่ อีกเปราะเพื่อเวลาลมพัดจะได้ไม่โยกมากเดี๋ยวเนื้อเยื่อจะติดยาก  เขาเรียกว่าการเสริมราก   การจะติดดีหรือไม่อยู่ที่ความชำนาญและการฝึกฝน   แต่ถ้าทำได้ขอบอกว่าสุดยอด    ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากหนังสือเกษตรใหม่  เขียนโดย  พ.ท.วีระ  ใจหนักแน่น

ความเห็น

เคยเรียนเรื่องนี้ตอนเด็กๆ ลืมไปนานแล้ว

ดีจังเลยที่มาบอก...จะได้ไปทำค่ะ ...

ต้นขนุนที่ล้มเพราะพายุ..ก็เพราะรากไม่แข็งแรง..วิธีนี้คงช่วยได้เยอะเลย..ขอบคุณมากๆ

 

ขอบคุณมากนะคะ Laughing

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ที่บ้านเรียกเหรียงนะ ไม่แน่ใจว่าคนละท้องถิ่นเรียกไม่เหมือนกัน หรือพิมพ์ผิด

แบบนี้ต้องลองทำ ไม่ลอง ไม่รู้

ถ้ามีภาพประกอบสักหน่อยนะ แหร่มเลย

ต้นไม้หลาย ๆ อย่าง  เสริมรากแบบเดียวกันได้  ขอบคุณนะจ๊ะที่เอาเรื่องดี ๆ มาบอก

เป็นวิธีการที่คนทำไม้ขายตอนนี้ทำกันมากเพราะแน่ใจว่าต้นไม้มีรากหาอาหารเพียงพอ...ทำให้ต้นสมบูรณ์

มีสมาชิกท่านนึงคือ คุณบางปู เคยแนะนำวิธีเสียบยอดสะตอกับต้นเหรียงเหมือนกันค่ะ แต่ต้นเหรียงกับต้นเหลียงนี่คือต้นเดียวกันมั้ยคะ แม่ของดวงเคยบอกว่า ถ้าเอาสะตอไปเสียบยอดบนเหรียงโตเร็วแต่รสชาติไม่เหมือนสะตอ ไม่รู้จริงหรือเปล่า พืชตระกูลสะตออีกต้นที่ไม่เคยเห็นใครพูดถึงคือต้นทุงที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสะตอกับเหรียง หรือที่อื่นจะไม่มีต้นทุง มีแต่สะตอ กับเหรียง

เห็นด้วยกัยกระทู้นี้ครับ เอาสะตอมาเสืยบยอดบนต้นเหรียงทำให้รดชาดไม่เหมือนสะตอแท้ เหมือนๆกับทูง  เพราะเคยเอาไปปลูกแล้วแต่ต้นโตไวมากครับ ฝักจะแบนใหญ่แต่เนื้อน้อยครับ

เห็นด้วยกัยกระทู้นี้ครับ เอาสะตอมาเสืยบยอดบนต้นเหรียงทำให้รดชาดไม่เหมือนสะตอแท้ เหมือนๆกับทูง  เพราะเคยเอาไปปลูกแล้วแต่ต้นโตไวมากครับ ฝักจะแบนใหญ่แต่เนื้อน้อยครับ

จัง....

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

หน้า