ท่องเที่ยว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          หนีไปเที่ยวสิบกว่าวัน กลับเข้ามาบ้านสวน โอ้โห สมาชิกใหม่เพียบ น่ายินดีกับผู้ใหญ่ที่สามารถสร้างสังคมแห่งการเอื้ออาทร การเรียนรู้ การพึ่งพาอาศัยตนเองและซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียง ได้ก่อให้เกิดขึ้นในวงการของคนรุ่นใหม่ รุ่นกลางเก่ากลางใหม่ และรุ่นเก่าๆ (อย่างผม)

          การหนีไปเที่ยวครั้งนี้ จึงขอนำสิ่งที่พบเห็นมาฝากพี่น้องลูกหลานชาวบ้านสวนพอเพียง อาจจะมีคำอธิบายที่ถูกหรือผิด เพราะความเข้าใจทางภาษาไม่ดีพอแม้ว่าจะมีไกด์ก็ตาม

เครื่องกำลังทะยานขึ้น

จักรยานยนตร์ไฟฟ้า แต่สามล้อแรงคน

แวะพักกินข้าวเย็น แต่มีที่เที่ยวที่ช๊อบกันก่อน


บริเวณสี่เหลืองๆ ด้านบน ดูตั้งนานกว่าจะรู้ว่าคือ อะไร

รางรถไฟ และขวนรถไฟขนสินค้าคงจะเป็นน้ำมัน

ผลไม้เหมือนๆบ้านเรา มีมังคุดด้วย แต่หาภาพยังไม่เจอ

ถามราคา กก.ละ 15 หยวน

แปลกใจที่เห็นขนมนี้ เพราะดูๆแล้วน่าจะเหมือนกับขนมชนิดหนึ่ง ที่จังหวัดตรัง เคยออกขายในงานหลายแห่ง แต่ตอนหลังก็หายไป คงไมีมีใครทำขายกัน ลักษณะของขนมนี้ ด้านนอกเป็นเส้นใยของน้ำตาลเหมือนน้ำตาลในโรตีสายไหม เพียงแต่ตอนดุงน้ำตาลเขาจะผสมแป้งลงไปด้วยแล้วดึงแบบเดียวกับเส้นสายไหม แล้วเอาเส้นน้ำตาลมาห่อส่วนผสมอีกอย่าง รสหวานๆ มีถั่วลิสงเป็นองค์ประกอบ

ถ่ายจากที่พักในตอนเช้า

ชาวบ้านเอารถเทียมแกะมาให้บริการถ่ายรูป รูปนี้ต้องทำให้เบลอๆหน่อย เพราะนางแบบนั่งไม่เรียบร้อย

เมืองโบราณ ชาวบ้านเปิดเป็นร้านขายของ

ชาผู่เอ๋อ

เตาถ่าน

ก้อนสีเทา ทรงกลม คือ เชื้อเพลิง จากผงถ่าน(หิน) อัดแท่ง เจาะรู สำหรับใส่ลงในเตา

เตาที่ใส่ถ่านแล้ว

ความเห็น

พาเที่ยวรอบดึกเลยหรือค่ะ เดี่ยวมีข้าวต้มรองท้องมั๊ยค่ะ

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

อาหารอร่อยๆ เหลือแต่จานเปล่า

ยี่ห้อเบียร์คุ้นๆ  เบียร์ประจำเมืองต้าลี่ แต่ไม่ทราบว่าเขาส่งขายไปทั่วประเทศหรือเปล่า "พันไมล์" ชอบดื่มนมของเมืองจีน ข้น มัน อร่อยดี ตอนนั้นยังไม่มีข่าวเรื่องเมลามีนปนเปื้อนในนม เพื่อนๆ เคยมาล้อว่า "สงสัย แกจะกินเมลามีนเข้าไปเยอะ"

เบียร์นี่มีทุกมื้อ นอกโรงแรมขวดละ 3 หยวน ประมาณ 15 บาท 480 ซีซี. แต่ผมชอบกินโยเกิร์ต มีขายแถวลี่เจียง ต้าลี่ ใส่ขวดแก้ว ปากขวดปิดด้วยพลาสติก แล้วรัดด้วยหนังยาง (หนังสติก) วันแรกไม่กล้ากิน เพราะดูแล้วไม่ถูกอนามัย(ตามที่รู้มา) แต่ด้วยความชอบเลยขอลองสักขวด (5 หยวน) แค่นิดเดียวก็ติดใจ ต่อมาเจอที่ไหนก็ต้องซื้อกินตลอดทริป จนวันกลับมาคุนหมิง ไม่มีขาย

ที่จีนหรือเวียดนามละนี่  งงๆ

ตอนนี้ยังอยู่แถวคุนหมิง ครับ วันต่อๆไป จะไปลี่เจียง

เมืองเก่าลี่เจียงสวยมาก แต่กลางคืนออกจะพลุกพล่าน เสียงดังไปสักหน่อย อย่าลืมไปภูเขาหิมะมังกรหยก ว่าแต่ตอนนี้เค้าเปิดให้ขึ้นหรือยังได้ข่าวว่าปิดไปนาน ยังไงระวัง โรคแพ้ความสูง (Ams หรือ altitude sickness) เพราะที่นั่นสูงประมาณสี่พันเมตรจากระดับน้ำทะเล คิดคร่าวๆ สูงกว่าอินทนนท์บ้านเราสองเท่า ขอเที่ยวให้สนุกกลับมาสุขภาพแข็งแรงSmile

เมืองต้าหลี่ ก็สวย ลี่เจียงก็สวยครับ กำลังเดินทางไปเรื่อยๆครับ พร้อมทั้งถังออกซิเจน ดมไปตลอดทางครับ

เขาให้เดินตลอดหรือคะ

ที่จริงก็คือกระป๋องสเปร์ ที่ฉีดยุง พวกนั้นครับ ไม่ใช่ถังเหล็ก ใหญ่ๆแบบคนเป็นโรคหอบ เนื่องจากระดับความสูงมาก เราอยู่ระดับน้ำทะเล ความเข้มข้นของออกซิเจน บ้านเรามีมากกว่าบนยอดเขาครับ อย่าว่าแต่เดินเลย กลางคืน นอน บางคนยังปวดหัว ตอนแรกนึกว่าเป็นไข้ แต่เขาบอกว่า อาการแบบนี้ เนื่องจากออกซิเจนน้อยครับ ต้องซื้อมาสเปร์

หน้า