หัวไชเท้าสีเขียว (Chinese Green Luobo)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไปเดินตลาดนัดมา เห็นหัวไชเท้าสีเขียวเลยซื้อมา 2 หัว แล้วก็ลองผ่าดูว่าข้างในจะเขียวรึเปล่า รึว่าจะเขียวแค่เปลือก



ผ่าออกมาแล้วก็เป็นแบบนี้ค่ะ เขียวทั้งหมดเลย รู้สึกว่าจะไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ เพราะฟองอากาศสีขาวๆที่เห็นนั้นคือ ส่วนที่มัน "ฝ่อ" ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อากาศหนาวจัดเกินไปรึเปล่า รึว่าเป็นที่ขาดน้ำ ขาดปุ๋ย



หัวก็ค่อนข้างใหญ่พอสมควร เหมือนหัวไชเท้าทั่วไป กลับมาถึงบ้านก้มานั่งเซิสหาเมล็ดพันธุ์ค่ะ ว่าจะหาซื้อได้ที่ใหน อยากลองปลูกดูบ้าง ก็พอดีไปเจอเว็บไซนึง มีเมล็ดพันธุ์พืชผักมาจากเมืองไทยแทบทุกชนิด มีแม้กระทั่งแตงไทย ที่ไส่กินกับลอดช่อง ก็เลยกำลังอ้อนแฟนให้สั่งซื้อเมล็ดให้อยู่จ้า


ได้เมล็ดพันธุ์มาปลูกเมื่อไหร่ จะมาเม้าท์ให้ฟังใหม่เด้อ...


ปล. ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะเอามาทำอะไรกินดี ใครมีเมนูแปลกพิสดาร บอกด้วยจ้า...

ความเห็น

ต้องใช้ลูกอ้อน เลยนะน้องอ๊อด.... แล้วอย่าลืมมาเม้าท์นะคะ สีเขียวสวยจังค่ะ ถ้าเอามาแกะสลักต้องสวยสดงดงามแน่เลย แต่ถ้าพี่แกะเองคงไม่แตกต่าง

ไม่อ้อนได้ไงอ่ะ ก็จะเอาเงินเขาซื้อหนิ เรื่องอะไรจะเอาเงินอ๊อดซื้อล่ะ ค่าส่งแพง ฮ่าๆๆ  แฟนอ๊อดเขาเป็นสมาชิกรายปีอยู่ไงค่ะ เขาชอบซื้อของออนไลน์ ก็เลยเป็นสมาชิกกับทาง UPS (บริษัทรับส่งของ) เขาจะจ่ายตังค์ค่าส่งน้อยมากค่ะ เพราะปีนึงเขาซื้อของเยอะ ก็เลยมีระบบพิเศษ อ๊อดก็เลยต้องอ้อนให้เขาซื้อให้จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่ง อิอิ

ระวังเป็นGMO(ตัดต่อพันธุ์กรรม)นะน้อง ผูกขาดเมล็ดพันธุ์ อเมริกาตัวดีล่ะ เม็ดพันธุ์พื้นบ้านหายไปมากมายเพราะเรื่องนี้ แต่ก็สวยนะ


คิดถึงจัง ได้ยินว่าจะมาเมืองไทยไวๆนี้ จะรอน้องสาวคนงามจ้า

เรื่องตัดต่อทางพันธุ์กรรมนี่อ๊อดไม่เถียงเลยค่ะ เพราะเห็นกับตาตัวเองมาแล้ว แล้วเป็นแบบนี้ทุกที่ทุกประเทศด้วยนะ ไม่ใช่แต่อเมกา ขนาดหมาแท้ๆ ยังจับมาผสมพันธุ์กันมั่วไปหมด แล้วนับประสาอะไรกะเมล็ดผัก


แต่เมล็ดผักบางชนิดมันก็มีการกลายพันธุ์นะพี่หยอย เอาไปปลูกที่นึงก็เป็นอีกอย่างรสชาดออกมาไม่เหมือนเดิม ดูพริกจานบิน ที่อ๊อดเอามาจากกรีกเป็นต้น ใครๆก็บอกว่า พริกหวาน มันจะหวานได้ยัง ก็กินมากับปากตัวเองแท้ๆว่ามันเผ็ดสลบ จนน้ำหูน้ำตาใหล แต่พอเอามาปลูกที่อเมกา กลายเป็นพริกหวานไปเลย  ขอนั่งยัน ยืนยัน นอนยัน ตีลังกายันเลยเอ๊า...


ถั่วแปบอีกอย่าง แอบเอาเมล็ดมาจากเมืองไทยเลยนะ ถั่วแปบของแท้ล้านเปอร์เซ็น แต่พาเอามาปลูกที่อเมกา กลายเป็นถั่วแปบยักษ์ ฝักเท่าสองนิ้วโน้นยาวเป็นคืบเลย อยู่เมืองไทยฝักเท่านิ้วก้อย  พอมาอยู่อเมกากลายพันธุ์เป็นถั่วแปบอะไรก็ไม่รู้ ฝักใหญ่ ยาว เป เรด เปด กร๊ากกก

ไม่เคยทานเลยคุณ อ๊อต เคยเห็น เมล็ดมีขายทั่วไป ที่นี่ครับ ตามร้านจีน นึกเหมือน คุณ อ๊อต ว่ามันคงเขียว แต่ข้างนอก หรือ อาจจะเป็นคนละ พันธื กันก็ได้ ยังไงโชคดีเรื่อง สั่งซื้อ เมล็ดทางอินเตอร์เน็ตครับ ผมก็ สั่งซื้อ ทางอินเตอร์ เน็ต เยอะเลย แต่ต้อง เป็น เวปไซด์ ที่เป็น ของ ประเทศนี้ และ รู้กฎหมายเรื่อง การส่งข้ามเมล็ดพันธ์ ระหว่างรัฐ ด้วยครับ สมันก่อน ได้ เวป ไม่ดี ของ ซื้อ แล้ว ส่งเข้า รัฐผมไม่ได้เยอะเลย ทั้งที่เป็น ประเทศเดียวกัน ตอนนี้ มี เวป ประจำ เมล็ดพันธ์ มีทั้ง ดั้งเดิม และ ปรับปรุงสายพันธ์ ด้วยวิธี ธรรมชาติ ครับ ลองหลายบริษัทิ เหมือน กัน แต่ส่วนใหญ่ได้มาจะงอก ง่าย มากกว่าที่จะไป ซื้อ ตามร้านครับ

ดีจังเลยค่ะ ที่โน้นมีขายทั่วไป ที่นี่เมล็ดพันธุ์แปลกๆแบบนี้ ไม่มีขายตามร้านทั่วไปค่ะ ต้องสั่งออนไลน์อย่างเดียว รัฐที่อ๊อดอยู่นี่ห้ามนำต้นไม้เข้ามาค่ะ นำออกได้แต่ห้ามนำเข้า ผู้ที่มีสิทธิ์นำเข้าคือร้านขายต้นไม้ที่มีใบอนุญาติเท่านั้นค่ะ แต่เมล็ดพันธุ์นั้นสั่งซื้อเข้ามาได้ค่ะ แต่ต้องเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องตามกฏหมายตามที่รัฐนี้อนุญาติเท่านั้นแต่ห้ามนำเมล็ดจากต่างประเทศเข้ามา ส่วนรัฐอื่นๆ อย่างเช่นรัฐเท็กซัสนี่จะห้ามนำเข้าต้นมะกรูดและผักบุ้ง ไม่รู้ว่าตรวจเจอแมลงอะไร


ส่วนเรื่องเมล็ดพันธุ์นั้น อ๊อดเจอแล้วค่ะ เป็นบริษัทเมล็ดพันธุ์ที่เชื่อได้ รู้จักเว็บนี้พอสมควร ดังพอสมควรค่ะ หลายคนรู้จัก และได้รับอนุญาตินำเข้าเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศมานานหลายปี และก็หนังสือ ซันเซ็ทแม็กกาซีน ที่อ๊อดเป็นสมาชิกอยู่ก็แนะนำมาด้วยค่ะ บริษัทนี้ดี เชื่อถือได้ รับประกันความงอกทุกเม็ด


อ๊อดเห็นเขามีเมล็ดถั่วพลูด้วยนะคุณตุ้ย แล้วจะอัพเดทให้ทราบต่อไปค่ะ


 



ปั่นแยกกาก ซดน้ำโลด

 

ว่าแต่ สีสันลวดลาย....สวยแฮะ

ออกปากรุนท็อกที !!!

โห...ใจไม่กล้าพอค่ะ แค่หั่นมาชิมชิ้นนิดเดียวยังเผ็ดเกือบตาย ขืนซดเป็นแก้ว สงสัย ลำไส้ทะลุ ฮ่าๆๆๆ

ลองทำทานดูแล้วมาบอกรสชาดด้วยนะคะ ว่ามันมีกลิ่นเขียวๆด้วยรึป่าว


แก้วว่าน่าจะเอาไปแกงส้ม เผื่อว่าเหม็นเขียว ก็ยังรับได้ ไม่เสียของ


เรื่องเมล็ดพันธ์ สำหรับพี่น้องต่างแดน น่าเห็นใจจริงๆค่ะ เพราะซื้อทางเน็ตก็แพง แถมยังมีค่าส่งอีกด้วย แล้วไม่รู้จะผ่านด่านหรือป่าวอีกตะหาก


ถ้าหากมาเมืองไทยเมื่อไหร่ ก็แอบๆขนกลับไปให้ทุกอย่างเลยนะคะ จะได้มีผักแบบที่นี่ไว้ปลูกทาน


ปล. แก้วส่งเมล็ดพันธ์ไปตามที่อยู่ที่คุณอ๊อดให้มา ส่งไปได้สักหลายวันแล้วค่ะ 


 

 

อ๊อดเอามายำกับมะม่วงค่ะ ก็อร่อยดี แต่จะมีกลิ่นหืนเหม็นเขียว เผ็ดๆเหมือนพันธุ์สีขาวทุกอย่างเลยค่ะ ไม่ต่างกันเลยเรื่องรสชาด ต่างกันแค่ตรงสี


เอามาขูดเป็นเส้นๆยำนิดนึง แล้วก็เอาไปดองหวาน เหลืออีกหัวนึงว่าจะลองเอาไปแกงส้มตามที่คุณแก้วแนะนำดู แล้วจะมาบอกค่ะ ว่าเป็นไง ผ่าน หรือไม่ผ่าน


ปล. เมล็ดพันธุ์บวบหอมยังไปไม่ถึงค่ะ โทรไปเช็คมาแล้ว ยังตั้งหน้าตั้งตารอคอยทุกลมหายใจ ด้วยความเป็นห่วงอย่างสุดซึ้ง กลัวมันจะหายหรือหลงทาง


ขอบคุณล่วงหน้าห้าหมื่นหนจ้า 


หน้า