ระดมข้อเสนอแนะ เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการตัดหญ้าและต้นกก นาพรุ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้เขียนร่างหนังสือ"วัฒนธรรมอาหารพื้นบ้าน" และผ่อนคลายสมองเจริญสมาธิด้วยการลงไปนาพรุ หลังน้ำท่วม หมาก มะพร้าว ไผ่ตงลืมแล้งยังอยู่ดี แสดงว่าลุยต่อไปได้ แต่จะทำอย่างไรกับต้นกกและวัชพืชอื่นๆ ใครมีข้อเสนอ ช่วยแนะนำด้วยเจ้าค้า


                                                    


 สภาพนาที่เป็นอยู่ ขุดคูน้ำลึก ๑ เมตร ครึ่ง เป็นมุมฉากด้านหนึ่งเอาไว้เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน คงจะมีปลาธรรมชาติบ้างได้ยินเสียงตูมตามอยู่



ไผ่ตงลืมแล้ง ได้ ๓ กอ ได้กิ่งพันธุ์จากโกกิ้ม



มะแพร้ว ได้ ๓ ต้น มะพร้าวน้ำหอม ยังอยู่ดี ๕ ต้น หมาก ๑๕ ต้น หลบอยู่ใต้ต้นกก555 ยังมีต้นครามกำลังติดลูกด้วย ปีนี้ตัดสินใจแล้วว่าจะขุดบ่อสักหนึ่งงานให้ลึกๆ เอาดินขึ้นมาทำแปลงผัก ทีเหลือคงต้องยกร่องลงกล้วยกับมะพร้าวเป็นหลัก สัก ๒ ไร่ และเหลือไว้ปลูกข้าว ๑ ไร่ ที่นาทั้งหมด ๔ ไร่ เอาล่ะช่วยกันสร้างสวนด้วยกันได้เลย มีความสุขกับต้นไม้ใบหญ้าและผู้คนใกล้ตัวนะคะ หิวแล้วใครมีอะไรเผื่อบ้างนะเนี่ย


 


  

ความเห็น

จ้านเสียต้นกก เดี่ยวนี้เขาไม่สานสาดแล้วเหอค่ะพี่ เวลาเดิน ขูดหน้าแข้งกันหล่าวเจ็บแหละ ทำพรือหล่าวกะพันนี้................:confused:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ตัดทิ้งสถานเดียว น้องเหอ

ไผ่ตงลืมแล้งที่เห็นอยู่ในภาพนั้น เป็นกิ่งชำหรอค่ะ เพราะเห็นยอดมันกุดๆ ไม่ใช่จากหน่อหรอค่ะ เขาขยายพันธุ์กันแบบใหน

พี่เห็นเขาขายกิ่งตอนกันทั่วไป  หน่อถ้าขุดมาไม่รู้ขยายพันธุ์ได้ป่าว  มันอาจอยากก็ได้นะ  รากมันไม่มาด้วยตอนขุดมันก็คงไม่รอดอ่ะค่ะ

หาว่ายอดไผ่พี่หยอยกุดๆเสียแล้ว มันกำลังแตกที่ข้อ ตอนปลูกไม่มีแรงมากพอที่จะดันตรงข้อให้ถึงดิน เลยออกมาอย่างที่เห็นเห็น  อันนี้ใช้วิธีตามโกกิ้มบอกจ้า  

พี่หยอย  ตรงนี้ถ้าขุดสระเลี้ยงปลาสักครึ่งหนึ่ง  มันจะมีน้ำมั้ย  แล้วถ้าเราเอาดินขึ้นมาโปะมันจะเป็นพื้นดินให้มั้ย  หรือว่าจะเป็นการทำให้นาพรุเสียหาย

เลี้ยงปลาต้องยังคนเฝ้าหาอาหารให้ ไม่เหมือนต้นไม้มันหากินเอง เจ้าของนายังอยู่ไม่เน่ง ฮิ ฮิ


ขอบคุณมากๆ 

พี่หยอย มาเป็น กำลังใจให้ครับ พี่ เท่าที่อ่านตามความคิด พี่ หยอย คนรู้น้อง แบบผม ก็ เห็นด้วยนะครับ ยังไงขอให้ได้ คำตอบที่ถูกใจ  ครับ

เผื่อฟลุ๊คได้ความเห็นแปลกมั่ง แต่ยังไม่เห็นมาเลยนะ

พี่หยอยลองปลูกไม้โตเร็ว ต้นพังแหรก็ได้ ให้มันร่ม คิดว่าหญ้าข้างล่างน่าจะน้อยลง หรือปลูกกล้วยให้แน่นๆ

ว่าออออ นุ่งกางเกงขายาวสาวไม่ชอบพี่น้องเหอ คนถือจอบมาดแมนนั้นแหละแฟนฉาน นะสาวเหอ

หน้า