งานแสดงสวนของรัฐที่ผมอยู่ ตอนที่ ๒ สวนแนวตั้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การจัดสวนแนวตั้งนั้น เป็นที่รู้จักกันมานานแล้ว แต่ หลายปีหลังนี้ กลับมาทันสมัยอีกครั้งครับ ภาพที่ผมนำเสนอ วันนี้ เป็นการประยุตย์ ใช้ สวนแนวตั้ง แบบในบล็อก ไม่มี ข้อมูลการจัดสวนแนวตั้งนะครับ มีแต่ภาพ มาให้ ชมเพื่อจุดประกายความคิด ให้กันเล็กน้อยครับ ส่วนตัวผม สองคนนั้น ชอบ สวนแนวตั้งมาก เพราะใช้เนื้อที่น้อย และ งามตาดี จากที่ทราบมา เมืองไทย นั้น ก็ มี สวนแนวตั้ง ให้ชมอยู่ หลายจุดครับ ไม่ได้ แปลกใหม่ อะไร แค่นำพันธืไม้ ที่มาเหมาะ กับแนวตั้ง มาใช้ วางระบบราก และการให้น้ำ ก็ทำสวนให้ งามตาน่ามองได้ เหมือนกัน ข้อจำกัด และ ผลเสีย ของสวนแนวตั้งก็ มี เยอะโดยเฉพาะข้อเสียกับตัวอาคาร สิ่งที่ยึดติด ดั้งนั้น จึงมี บริบัทิ ความคิดสร้างสรรค์ จัดสวนแนวตั้ง แบบเป็นสัดส่วนออกมา และจดลิขสิทธ์ระบบไว้ ยังไงลองชมกันดู ผม ความรู้ น้อย แค่เสนอ ได้แต่ภาพครับ




สองภาพ ด้าน บนนี้ ใช้ ไม้ พื้นเมือง ครับ เจ้ อยาก ทำไว้ หน้า บ้าน ราคายังสูง อยู่ ครับ



ด้านบนนี้ ผม สองคนชอบ เสาหินมาก มี โอกาศ ทำ แน่ๆ


ด่านล่าง เป็น การผสมผสาน ด้วยเทคนิคการปลูก และ เลือก ต้นไม้ หลาก หลายครับ ทั้งแขวทั้ง กระถางและ ส่วนน้ำ ไม้ที่นำมาใช้ เน้นที่ดู แลง่ายได้ ประโยชน์ ครับ






ภาพที่นำมาลง หวังว่าคงจุด ประกายความคิด สร้างสรรค์ กันได้ บ้างนะครับ คิด นอก กรอบเป็นสิ่งที่ทำ ยากมาก เพราะ บ้างท่านไม่รู้ว่า กรอบ อยู่ตรงไหน คิดไป ว่าเราคิด นอก กรอบแล้ว ก็ ยังอยู่ในกรอบ อยู่ ดี คิดนอก กรอบ ที่ผม เข้าใจนี้ คือ คิด ต่างจากสิ่งที่คนอื่น คิด มาแล้ว แต่สิ่งที่ต่างของเรานั้น ต้อง เป็น ประโยชน์ และ สามารถแก้ไขข้อบกพร่องในระยะยาวได้ ด้วยวิธีใหม่ๆ ง่ายต่อการปฏิบัติ ความคิดนอก กรอบที่ได้มาใหม่นั้น ก็ จะ ไม่เป็น ความคิด นอกทาง ครับ เช่นตัวอย่างของการ เอา สวนแนวตั้งของ เก่า มาใช้ ปลูกผัก และ วางระบบให้น้ำ หมุนวนจาก สวนน้ำ เกือกูลกันเอง ในสวน สังเกตุดีๆ นะครับ เขาปลูก ไม้ ที่ไม่ต้องการน้ำ มากใกล้ แหล่งน้ำพุ น้ำพุเองก็ไม่ได้ให้ แค่ความสวยงาม ให้ ความชุ่มชืน ด้วย และรอบสวนทั้งหมดก็ติดตั้งระบบน้ำ หยดครับ ตามข้อมูล ที่ได้ มา สวนอิงธรรมชาติ รวมกับ กระแสไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แบบนี้ ก็ทำให้ สวนงามตา และ สวนครัว สวย ทันสมัย คลายร้อน ด้วยโทนสี ก็ ทำให้ งามตา และดูแล ได้ง่ายดี นะครับ 


เจอกัน ในบล็อก หน้า ครับ


ตุ้ย

ความเห็น

ดูแล้วอิ่มใจ ได้ ไอเดียจัดสวนดีๆจากคุณตุ้ยอีกแล้วขอบคุณค่ะ

***Sweet pea***

ขอบคุณ และ ไม่มี ปัญหาครับคุณณี ดีใจที่มี ประโยชน์ ครับ

ป้าชอบทุกแบบเลย  ชอบไปคนละอย่างค่ะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ป้าจี๊ด ครับ เราคนชอบ ทำ สวน บ้างครั้ง ไม่ต้องใช้ ดอกไม้ ก็ ใช้ ไม้ ที่ทนแล้วจัด ได้ ดี นะครับ แต่ยังไงๆ ดอกไม้ ให้ ความสดชื่นผู้ คน ปลีกตัวออกมายาก นัก ออก แบบเลย พยายามกัน อย่างมาก เรื่อง ลดการใช้ น้ำ และ เปลี่ยน ความคิด ของ คนจัดสวนกันใหม่ ซื่งได้ ผล นะครับ ที่นี่ ตอนนี้สวนใครมี ดอกไม้ เยอะๆ หน้าบ้าน ออก แนว สมัยเก่าแล้ว ครับ บ้าน ผม ถ้า ใครมาถึง เจอ ข้าวโพด ก่อน เลย แบบสวนไม่สวยไม่ว่า ขอข้าอิ่มก่อน อิอิ

สวยๆ ทั้งนั้น สุดยอด :good-job:

จริง ครับ ผม ก็ชอบ แบบ ดูแล ง่ายๆ แบบนี้ แต่ ตอนนี้ มี แต่ผัก ครับ

ดีครับ มีแต่สีเขียว

มองดูแล้วสบายตาจัง

จริง ครับ เปิ้ล สี เขียวดู สบายตา ดอกไม้ ก็ สวยครับ แต่ใช้ น้ำ เปลือง นัก ออก แบบ ชอบส่งเสริม ไม้ใบ สวยๆ แบบพื้นเมือง มากกว่า ครับ

ชอบมากเลยต้นไม้ ใบหญ้า ชอบดูแต่แต่งไม่ค่อยเก่ง :admire:

 

 

เหมือนกัน เลยครับ พี่ลัดดา เราดูๆ แบบเขาไป ซัก วัน เราเอง ก็ ต้อง จัดได้ ครับ

หน้า