สมาชิกใหม่ในสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      สวนผมถึงแม้พื้นที่จะน้อยเพียงสองไร่ครึ่ง แต่ในการแบ่งพื้นที่ตอนเขียนแปลน ได้ประยุกต์จากเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวง ซึ่งพื้นที่ 10%  เป็นที่อยู่อาศัย คอกเลี้ยงสัตว์  โรงเรือนและสิ่งก่อสร้างอื่น ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ผมยังไม่ได้ทำอะไรลงไปมากมาย แต่วันนี้พื้นที่ 10% ได้เริ่มแล้วครับนั่นก็คือ เล้าเลี้ยงเป็ดไข่ อนาคตจะมีอะไรอีก ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ตามกำลังทรัพย์ และกำลังกาย แต่ตอนนี้มาดูเป็ดไข่กันก่อน

   ผมทำเล้านี้ไว้นานแล้วแต่ทำคาเอาไว้ ตอนแรกตั้งใจจะทำเล้าเลี้ยงไก่ไข่ แต่เวลาผ่านไปเนิ่นนานก็ยังไม่ได้เริ่มสักที พอดีน้าที่อยู่บ้านใกล้กันบอกว่า จะให้เป็ดไข่ 5 ตัว ผมก็ลงมือทำต่อโดยมีพ่อเป็นนายช่างใหญ่ ผมผู้ช่วยเหมือนเดิม แต่หลายอย่างก็ลงมือเองนะ Laughing ทำอยู่สี่ห้าวันถึงจะเสร็จ นี่แหละครับเป็นที่มาของบล็อกก่อนที่บอกว่าผมไม่ค่อยว่าง

มาดูเล้าเลี้ยงเป็ดไข่ของผมกันนะครับ

ซ้ายมือเล้าเป็ดไข่ ขวามือตั้งใจจะทำเล้าไก่ไข่ แต่ยังไม่เสร็จ

น้าเขาให้เป็ดไข่มา 5 ตัว แถมเป็ดเนื้อตัวเล็กอีก 3 ตัว

มีสระว่ายน้ำให้เป็ดด้วย

กินอาหาร

เมื่อคืนจับมาจากเล้าของน้าเขา เพิ่งเห็นวันนี้ว่าตัวนี้สวยที่สุด

   เมื่อเช้าได้ไข่เป็ด 2 ฟองแล้ว เลี้ยงเป็ดไข่แบบผม เร็วดีนะครับ แค่คืนเดียวได้ไข่เป็ดตั้ง 2 ฟองแล้ว เป็ดที่ได้มาอายุน่าจะประมาณ 6-7 เดือน ผมยังเลี้ยงต่อเก็บไข่ได้กินอีกนานประมาณ 1 ปีกว่าๆ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่จะให้มีในสวน ส่วนโปรเจคต่อไปจะเป็นอะไรก็โปรดติดตามต่อไปนะครับ ผมไม่หยุดแค่นี้แน่


ความเห็น

ตอนนี้ลูกละ7บาท

น้าที่ให้เป็ดผมมา ขายฟองละ 3 บาท แกบอกว่าขายให้คนได้กิน
แต่ใครมาซื้อเพื่อเอาไปขายต่อ น้าแกไม่ขายให้

แล้วคุณน้าขายลูกเป็ดด้วยหรือป่าวคะ?  ไว้หาที่ดินเจอจะเลี้ยงเป็ดด้วยค่ะ เลี้ยงยากไหมคะ  ชอบที่เค้าไข่ให้ทุกวัน  จะได้ไม่ต้องไปซื้อไข่มาทำไข่เค็ม ชอบกินน่ะค่ะ 

เลี้ยง 5 ตัว กำลังพอกินเศษอาหารเลย ได้ไข่เร็วดีจัง


สระว่ายน้ำเป็ดน่ารักจัง

5 ตัวเลี้ยงไว้กินไข่ สนุกๆ ครับ

รอดูผลงานมาหลายวัน ทำจนได้นะ.. :super:

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามก็อยู่ที่นั่น

มีเป็ดตัวสวย..แล้วมีเป็ดตัวที่หล่อไหมล่ะผู้ใหญ่(หมายถึงตัวผู้ครับ) ต้องผสมไหมครับถึงจะออกไข่ หรือว่าเลี้ยงแต่ตัวเมียก็ได้

"จะปลูกทุกอย่างที่กิน จะกินทุกอย่างที่ปลูก"

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรีอผิด มันจะออกไข่ตลอด เหมือนไก่ไข่

แวะมาดูเล้าเป็ด ..อยากทำบ้างแต่มีที่เนื้อที่จำกัด..

 

 

หน้า