ส่งการบ้าน..คุณครู ป้าเล็ก อุบล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อัญชัน,แคนตาลูปจิ๋ว,มะเขือกินใบ

ได้รับ 4 อย่าง ส่งการบ้านแค่ 3 อย่างค่ะ ขาดแต่ ถั่วครก (เพาะ10 /4 /54 ) มันละลายไปกับสายฝนแล้วค่ะ อุตส่าห์เพาะก่อนต้นอื่น ๆ ยังพลาดแย่จริง ๆ ค่ะ ยังไงขออนุญาต สอบซ่อมค่ะป้าเล็ก ..  

อีก 3 อย่าง  เพิ่งเริ่มเพาะเมล็ดพร้อม ๆ กัน เมื่อ 20  เม.ย. 2554 นี้เองค่ะ อายุได้ 10 วันแล้วค่ะ ก็งอกงามอย่างเคย เลยแวะมาส่งการบ้านให้ ครูเล็ก ตรวจก่อนอื่น 

1. อัญชัน สมุนไพรที่ให้ประโยชน์มากมาย ปลูกแล้วอาจจะรกบ้างก็จะพยายามควบคุมไม่ให้มันรกรุงรัง ค่ะป้าเล็ก

2. แคนตาลูปจิ๋ว  เป็นผลไม้ ที่ไม่ค่อยได้กินสักเท่าไรนัก แต่ก็ลองปลูกดูค่ะ รอให้มีใบสัก 5-6 ใบ จะไปลงดินค่ะ

3.มะเขือกินใบ  ชนิดนี้เป็นพืชผักไม่เคยรู้จัก และก็ไม่เคยเห็นมาก่อนเลย บ้านสวน ฯ นี่แหละที่ทำให้รู้จัก ก็เลยจะขอลองปลูกดูบ้างค่ะ  (แต่โตช้ากว่าชนิดอื่น ๆ ค่ะ)

จะพยายาม ปลูก และดูแล พืชผักทุกต้น ด้วยความตั้งใจค่ะ  ขอบคุณป้าเล็กอีกครั้งนะค่ะ มีผลผลิตมาคราวใด จะมา Update บล๊อคนี้อีกครั้งนะค่ะ

ความเห็น

เข้ามายินดีด้วยนะครับ ที่ได้ส่งการบ้าน และเป็นกำลังใจให้ปลูกต่อไปนะครับ

ปลูกสารพัด ฯ อย่างละต้นสองต้นค่ะ สนุกดีค่ะ ขอบคุณค่ะ คุณรุจ

สารพัดมะเขือของฮูก งอก 100 % แบบของพี่เลยค่ะ กลุ้มอยู่ว่าตอนย้ายไปปลูกกระถางใหญ่แล้วทำไงไม่ให้กระทบกระเทือนต้นอื่นๆที่อยู่ใกล้ ใครมีวิธีบอกฮูกด้วยค่า

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

คนอื่น ทำอย่างไรไม่รู้ค่ะ..แต่วิธีการของพี่มีดังนี้ค่ะ อย่างตะกูลมะเขือ พริก อะไรนี่ ก็จะเพาะกล้าไว้ รอให้ได้สัก 4-5 ใบ แล้วค่อยนำไปลงดินเลยค่ะ มันอยากตรงที่แยกกล้าไปลงดินนี่สิต้องระวัง ให้เอาไม้แหลม เล็ก ๆ แซะกล้า ต้นที่แข็งแรงสุดออกมา อย่าให้รากขาด และต้องมีดินติดมาด้วย ควรทำตอนเย็นค่ะ ถ้าเอาออกมาหลาย ๆ ต้น ก็ค่อย ๆ เอามือแบะดินออก แยกทีละต้นไม่ให้รากขาด  แล้วขุดหลุมปลูกทันที ถ้ากล้วจะ เฉา เมื่อปลูกแล้ว ควรหาอะไร บังแดดให้ก่อน เมื่อเขาตั้งตัวได้แล้วค่อยเอาออก (ถ้าย้ายปลูกกระถางใหญ่ก็น่าจะใช้วิธีเดียวกันค่ะ ถ้าย้ายเสร็จ ให้นำกระถางย้ายไปที่ร่มๆ ) ...ไม่มีความรู้เกษตร แต่อาศัยจากการปฎิบัติค่ะ ..นู๋ฮูก :bye:

มาแชร์ไอเดียนะคะ เผื่อว่าลองทำแล้วจะชอบ

แก้วเพาะในแกลบดำค่ะ ซื้อแกลบดำมาเลย แทนดิน แล้วเพาะลงในถ้วยน้ำพลาสติก 

เวลาจะย้าน ง่ายมากๆ ไม่มีกระเทือนเลย ใช้วิธีตัดก้นแก้ว แล้วเอาจุ่มลงในขันน้ำ  แกลบดำจะลงไปนอนอยู่ก้นขัน ไม่เกาะรากต้นไม้เลย เราแยกต้นไม้ออกจากกันอย่างง่ายดาย และไม่มีกระทบกระเทือน

แกลบดำที่ในขัน ก็เอากลับมาเพาะต้นไม้ได้ต่อไปอีกด้วยค่ะ

 

ดีจริง ๆ ขอบคุณ ที่แนะนำ จะลองหาแกลบดำมาเก็บไว้บ้าง ลองทำอย่างคุณแก้วดูค่ะ  มีอะไรแนะนำอีก คุณแก้ว เปิดบล๊อกเคล็ดลับ..การปลูกหน่อยนะค่ะ

ผักสวยๆทั้งนั้นค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ไม่ใช่สวยแต่ผักอย่างเดียวนะค่ะ เจ้าของผักก็สวยเหมือนกัน (ว่าเข้านั่น)

เพาะออกมาเยอะและงามดีค่ะ  ของกุ้งก็เป็นอย่างงี้เพาะง่ายแต่ตอนโตนี่สิ  โตช้ามากจะตายไม่ตายก็ตรงนี้แหล่ะ  เอาใจช่วยให้โตทุกต้นนะคะ

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

จ๊ะ Thks.

หน้า