หัวไชเท้าดำ งามขำเป็นยา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับทุกท่านอย่างที่ทราบกันผมมีพื้นที่สวนครัวเล็กๆ แต่ก็พยายามปลูกอัดพืชผักที่น่าสนใจและเหมาะกับสภาพธรรมชาติที่บ้าน เช้านี้ทำสวนเห็นหัวไชเท้าดำที่ได้เวลาเก็บพอดีครับ เลยถ่ายรูปมาให้ชมกัน ลงแต่ภาพอย่างเดี๋ยวกลัวเพื่อนสมาชิคไม่ได้ประโยชน์ เลยหาข้อมูลทั่วๆไปมาเสนอด้วย หาไปมาเลยสะดุดใจที่ว่าหัวไชเท้าเปลือกดำนี้ มีสรรพคุณทางยาด้วย อดรนทนไม่ไหวเลยรีบเขียนบล็อกให้ชมครับ



ไชเท้าเปลือกดำนี้ มีสองแบบครับ แบบกลม กับแบบยาว แบบกลมแป้นทรงเดียวกันกับเรดิชแต่หัวใหญ่กว่า และแบบพันธ์อวบยาวอย่างที่ผมปลูก


พันธ์ยาวหรือ กลมนั้นก็ เป็นพันธ์ดั้งเดิมครับ มีชื่อทางพฤกษาศาสตร์ว่า Raphanus niger มีบันทึกไว้ในยุโรป ตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๕๔๘ นั่นก็ หยามความว่าเราเก็บเมล็ดต่อได้ครับ ไชเท้าดำชอบอากาศหนาวครับ และแน่นอนครับ ชอบดินปนทราย ผมปลูกเป็นปีแรกก็มีผิดพลาดให้เรียนรู้ครับ ครั้งนี้ปลูกไชเท้าดำตอนหน้าร้อน ปลูกไว้ยี่สิบต้น ตายหมดรอดมาสองต้น พอได้ความหนาวงามทันตา ยิ่งหนาวยิ่งแตก ด้วยความที่กลัวเขาแก่เกินทาน พอชงอใจกลางใบเริ่มถี่แน่น จะเก็บเลยครับ เพราะถ้าออกดอกเมื่อไหร่เนื้อแห้ง ไม่ฉุนกรอบแล้วครับ เก็บอ่อนไป ก็ เผ็ดหวานไม่ได้ที่ ของแบบนี้ต้องลองปลูกเองครับจะเข้าใจมากขึ้น


ภาพแรกอยู่ในสวนครัวหลังบ้านครับ รอดตายเพราะได้เถาว์มันเทศฮาวาย คลุมแดดให้ พอหนาวเข้าก็แตกใบ และลงหัว ใบเขาใหญ่ไม่สมส่วนกับหัวครับ(ปลูกดีๆจะไม่เป็น) และที่เอียงกระเท่เร่ ก็มาจาก แย่งแดดกันครับ แออัดมากสวนผม  ใช้เวลาปลูกทั้งหมด๕เดือนครับถือว่านานมาก ไชเท้าจะใช้เวลา สามเดือนตามที่ปลูกเมื่อปีที่แล้ว จะเห็นได้ว่า ปลูกไม่ตรงฤดู จะมีผลเสียเยอะครับ ทั้งผลพลิตต่อแปลงน้อย และ ระยะเวลาการปลูกยามนาว รวมถึงคุณภาพของผักด้วย เขียนแบบนี้ไม่ได้เก่งนะครับลองผิด ลองถูกมาก็ไม่นาน แค่ปลูกไชเท้าขาวได้ผลดีติดกันมาสองปี เลยกล้าเอามาบอกยังไงให้ฟังหูไว้หูครับผมไม่ใช้ผู้รู้ ไชเท้าดำของผมนั้นที่รอดมาได้สองต้นถือว่าเป็นบุญจริงๆครับ วันนี้เก็บต้นแรกก่อน อีกต้นดูท่าจะโตได้อีกครับ เลยปล่อยใหญ่ให้ลงหัวอีกหน่อย  ใบไชเท้าดำที่เห็นก็ทานได้นะครับ กรอบอร่อยดีเหมือนก้านใบไชเท้าขาว



มาเข้าเรื่องสรรพคุณทางยา แปลมาจากเวปนี้ครับ http://www.dietobio.com/aliments/en/radish.html  เขาว่าไม่ค่อยมีคุณค่าทางอาหารเท่าไหร่ แต่มีคุณค่าทางยามากหน่อยครับ ไชเท้าดำมีวิตามินซีสูงครับ แต่อย่าตื่นเต้นนะครับ เพราะ วิตมินซีสูงอย่างไรถ้าไม่ทานสดๆ และดิบๆ เอาไปทำสุกวิตามินซีก็หายเยอะเหมือนกัน แปลต่อมาครับ ที่น่าสนใจคือไชเท้าดำมีไวตามินบี และธาตกำมะถันครับ ซึ่งผักไม่กี่อย่างให้ เขามีเส้นใยสูงช่วยในการขับถ่ายครับ


และมีสารฆ่าเชื้อในลำใส้ด้วยอันนี้ไม่แน่ใจว่าดีหรือเปล่า เพราะเราต้องการเชื้อดีๆในลำใส้เสมอ ต่อมาไชเท้าดำมีผลต่อถุงน้ำดีครับ เขามีสารเคมีบำรุงถุงน้ำดี และ กระเพาะปัสสะวะ แต่คนมีปัญหาเรื่องกระเพาะปัสสวะ เช่นเป็นนิว และโรคตับ ควรบริโภคแต่น้อยครับ น่าจะเกี่ยวกับ การได้รับสารบำรุงมากไปไม่ดี หรือจะเป็นโทษเอานะครับ


ครับและสุดท้าย น้ำคั้นสดจากไชเท้าดำนี้ เป็นยาบำรุงและแก้ไอครับ วิธีใช้เป็นยาเขาไม่ได้บอกไว้ แต่แนะนำเวลาเอามาทานเป็นอาหารครับ คือปอกเปลือกออกแล้วทานสด หรือหมัก เกลือและครีมก่อน เพื่อช่วยรดความเผ็ดฉุ่นขม ตามลิงค์ในข้างต้นมีตารางสารอาหารด้วยครับ ใครสนใจดูเล่นๆก็ไปอ่านเพิ่มได้ครับ



เรื่องรสชาติครับ เผ็ดฉุนกว่าไชเท้าทั่วไป แต่กรอบอร่อยดีไม่ขมขื่นครับ เจ้ของผมคงเอาไปดองหวานเย็นตามเคยครับ


มีความสุขกับวันทำงานครับ


เจอกันบล็อกหน้าครับ


ตุ้ย

ความเห็น

เอาของแปลกมาให้ดูอีกแล้วค่ะ  อะไรก็ตามมีคุณก็มักมีโทษนะคะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ขอบคุณครับป้าจี๊ด เวปบอกทั้งคุณ และโทษแบบนี้ดี ครับคนจะใช้ได้ระวัง นะครับยาสมุนไพรก็ต้องทราบปริมาณการใช้เหมือนกัน

เพิ่งเคยเห็นไชเท้าดำครั้งแรกค่ะ แปลกตาดี สรรพคุณก็เยอะนะคะ แต่ไม่ดีตรงที่ทานเยอะไม่ได้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาฝากกันนะคะ

ขอบคุณ ที่แวะมาครับ สมุนไพรหลายอย่างก็ เป็น เราทานเล่นๆ รู้ ไว้บ้างก็ ดีนะครับ

โห สรรพคุณดีมาก ๆ เลย แต่ก็ต้องทานแต่พอเหมาะใช่มั๊ย ของดี ก็ต้องมีโทษ ถ้าเกินความจำเป็น

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

ขอบคุณ ครับ พี่เล็ก ผมทานเล่นๆ เลยไม่ห่วงอะไรมาก แต่ไม่ทราบไชเท้าธรรมดา จะเป็นยา เหมือนกัน หรือเปล่านะครับไม่ได้ ข้นเลย

โอ้โฮ  สรรพคุณเขาดีจริงๆ เสียดายที่ ณี เก็บเมล็ดพันธุ์ไม่ได้เลย ..

***Sweet pea***

เหมือนกันเลยครับ คุณ ณี ผมเลือกที่จะ ไม่เก็บนะครับ เพราะ ใช้เวลานานมากกว่าดอกจะ เป็นฟัก แล้ว แห้งได้ เมล็ด นะครับ ตอนนี้ที่บ้านยังมี เมล็ด อยู่พอ ปลูก เมล็กใกล้ หมด ผม ปล่อยแก่เอาเมล็ดแทนนะครับ ที่น้อยปลูกหมุนเวียน ต้อง เอาไว้ทานก่อน

ไ่ม่เคยเห็น ( หรือ รู้ ) มาก่อนเลยว่ามี สีดำด้วยคับ

ขอบคุณ ครับ คุณ ป้อม ไชเท้าเปลือกสี อืนก็ มี อีก นะครับผมไม่ได้ ปลุก แบบเนื้อสีเขียวก็ มี คุณ อ๊อต เคยเอามาลงนะครับ

หน้า